Biden chia sẻ về phiên tòa Rittenhouse và phán quyết của bồi thẩm đoàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Sáu ngày 19/11, sau khi Thẩm phán công bố quyết định của bồi thẩm đoàn và kết thúc phiên tòa kéo dài 3 tuần lễ, Tổng thống Joe Biden đã chia sẻ về phán quyết của phiên tòa Kyle Rittenhouse và bản án vô tội cho nam thanh niên 18 tuổi.

Thứ Sáu ngày 19/11, sau khi phiên tòa xử Rittenhouse kết thúc, Tổng thống nói với các phóng viên rằng, mặc dù ông không theo dõi phiên tòa, nhưng "hệ thống bồi thẩm đoàn là đáng tin cậy và chúng ta phải tuân theo phán quyết của họ", NBC News đưa tin.

Nhưng trong một tuyên bố dài hơn của Tổng thống mà Nhà Trắng đưa ra, Tổng thống thể hiện sự tức giận và lo lắng về phán quyết. Tuy nhiên, ông đã khuyến khích những người biểu tình giữ hòa khí và bất bạo động.

“Trong khi phán quyết ở Kenosha sẽ khiến nhiều người Mỹ cảm thấy tức giận và lo ngại, bao gồm cả bản thân tôi, chúng ta phải thừa nhận rằng bồi thẩm đoàn đã đưa ra phán quyết rồi”, bản tin viết.

“Tôi kêu gọi mọi người bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa, phù hợp với pháp luật. Bạo lực và phá hoại tài sản không có chỗ đứng trong nền dân chủ của chúng ta”, ông Biden nói thêm.

Tuyên bố của Tổng thống Biden về phán quyết đã làm dấy lên câu hỏi về những tuyên bố trước đây của ông vào năm ngoái, trong đó ông dường như ngụ ý rằng Rittenhouse là một người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Anderson Cooper của CNN vào tháng 8/2020, ông Biden đã cố gắng tìm cách đưa ra bình luận về tình hình trong khi đồng thời buộc tội cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Biden nói rằng, Rittenhouse là một phần của "lực lượng dân quân" và ông Trump không muốn tố cáo những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng.

“Nghe này, tôi không đủ thông tin về những gì cậu bé 17 tuổi đó chính xác đã làm. Nhưng cậu ta bị cho là một phần của lực lượng dân quân đến từ bang Illinois", ông Biden nói.

Ông Biden tiếp tục: “Bạn đã bao giờ nghe ‘Tổng thống này’ nói một điều tiêu cực nào về những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng chưa? Bạn đã từng nghe chưa? Ông Trump đã gọi những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng tại cuộc bạo động Charlottesville năm 2017 là “những người rất tốt”.

Các tuyên bố trước đây của Tổng thống đã thúc đẩy các câu hỏi ngày hôm nay sau khi ông tuyên bố ủng hộ bồi thẩm đoàn.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trả lời các câu hỏi từ báo giới, nói rằng cô ấy sẽ không đề cập các bình luận trong quá khứ của Tổng thống.

“Điều tôi sẽ không nói ngay bây giờ là một phiên tòa đang diễn ra, cũng không phải những bình luận trong quá khứ của Tổng thống… Điều tôi có thể nhắc lại cho các bạn là, theo quan điểm của Tổng thống, chúng ta không nên có, nói rộng ra, dân quân mang súng đi tuần trong cộng đồng”, Psaki nói, theo CNBC.

Trong khi đó, một số người đang lên tiếng chống lại ông Biden, nói rằng ông nên xin lỗi Rittenhouse ngay bây giờ.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton của Arkansas đã tweet sau khi phán quyết được đưa ra rằng Tổng thống Biden cần phải đưa ra lời xin lỗi công khai.

Bất chấp tuyên bố của Tổng thống Biden khẳng định bồi thẩm đoàn và nói rằng mọi người cần duy trì "tuân thủ pháp quyền", các nhà lập pháp nổi tiếng vẫn nói rằng phán quyết là sai và không công bằng.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez của New York đã tweet sau khi công bố phán quyết, "Những gì chúng ta đang chứng kiến ​​là một hệ thống hoạt động như được thiết kế và bảo vệ những gì đã được thiết kế".

Nguyên Hương

Theo The Western Journal

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden chia sẻ về phiên tòa Rittenhouse và phán quyết của bồi thẩm đoàn