Nhà Trắng: Ông Biden chưa bàn về sự sụp đổ của Afghanistan với bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã không nói chuyện với bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào khác trong những ngày gần đây khi Taliban tiếp quản Afghanistan, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ là ông Jake Sullivan cho biết trong một cuộc họp báo hôm 17/8.

Cố vấn Sullivan cho biết: “Ông ấy vẫn chưa nói chuyện với bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào khác". Ông còn nói thêm rằng, cả ông và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đều thường xuyên tổ chức các cuộc điện đàm “với các đối tác nước ngoài”.

Viên cố vấn tiếp tục: “Hiện tại, vấn đề chính là vấn đề vận hành. Đó là về cách chúng tôi phối hợp với họ để giúp họ đưa người của mình ra ngoài. Và chúng tôi đang vận hành thông qua các kênh hậu cần và các kênh chính sách để cố gắng biến điều đó thành hiện thực”.

Hôm 16/8, ông Biden đã đưa ra bình luận công khai đầu tiên và duy nhất - về việc Taliban tiếp quản Afghanistan, cũng như việc di tản người Mỹ và người nước ngoài ra khỏi sân bay Kabul. Hàng nghìn binh sĩ Mỹ đã được triển khai tới sân bay để đảm bảo an ninh cho địa điểm này.

Tổng thống Biden đã ở Trại David từ cuối tuần trước, ngoài một chuyến đi ngắn tới Nhà Trắng để đưa ra bài phát biểu nói trên. Ông Biden rời Nhà Trắng ngay sau khi có bài phát biểu và quay trở lại Trại David. Hiện ông đang vấp phải sự chỉ trích đáng kể từ các thành viên đảng Cộng hòa, một số thành viên đảng Dân chủ và các cựu quan chức Nhà Trắng, những người cho rằng chính quyền của ông đã thất bại trong kế hoạch để Mỹ rút khỏi đất nước Afghanistan.

Người dân Afghanistan chạy về phía sân bay Kabul để rời Kabul vào ngày 16/8/2021. (Wakil Kohsar / AFP qua Getty Images)
Người dân Afghanistan chạy về phía sân bay Kabul để rời Kabul vào ngày 16/8/2021. (Wakil Kohsar / AFP qua Getty Images)

Trong khi đó, cuộc rút quân đã bị che lấp bởi những bức ảnh và video về những người dân thường cố gắng thoát khỏi Kabul trên máy bay quân sự của Mỹ. Một số người thậm chí liều mạng bám vào bánh xe của máy bay khi nó đang cất cánh. Các bức ảnh cũng cho thấy, hình ảnh máy bay trực thăng quân sự khởi hành từ Kabul với các nhân viên đại sứ quán bên trong được ví như thất bại của Mỹ trong thế kỷ 20.

Trong cuộc họp báo, cố vấn Sullivan nhận được câu hỏi về những lời chỉ trích chống lại Hoa Kỳ, vì đã không cắt giảm lượng nhân viên đại sứ quán và sơ tán các đồng minh trước đó.

Ông giải thích: “Chính phủ Afghanistan và những người ủng hộ họ, bao gồm nhiều người đang tìm cách rời đi, đã nỗ lực đưa ra một quan điểm rằng chúng ta không nên tiến hành một cuộc sơ tán hàng loạt, vì chúng ta sẽ gây mất niềm tin vào chính phủ". Lời nói này của ông Sullivan mang cùng thông điệp với bài phát biểu của ông Biden hôm thứ Hai (16/8). Ông Biden cho biết, một động thái như vậy sẽ gây ra "khủng hoảng niềm tin" vào chính phủ và quân đội Afghanistan.

Các chuyến bay quân sự của Hoa Kỳ để sơ tán các nhà ngoại giao và những người khác khỏi Afghanistan đã được khởi động lại vào ngày 17/8, một ngày sau khi các chuyến bay bị đình chỉ do hỗn loạn tại sân bay Kabul. Tại một thời điểm hôm 16/8, quân đội Mỹ đã nổ súng và bắn trả, giết chết ít nhất 2 kẻ tấn công có vũ trang, theo một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Ông Biden chưa bàn về sự sụp đổ của Afghanistan với bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào