Biden công bố biện pháp trừng phạt công ty dự án Nord Stream 2 của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden hôm 23/2/2022 đã công bố các biện pháp trừng phạt mới liên quan đến Đường ống Nord Stream 2 từ Nga sang Đức.

Hôm 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hai khu vực Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraina là độc lập, và sau đó ký sắc lệnh cho phép quân đội tiến vào hai khu vực ly khai.

Đáp lại vào hôm 22/2, Thủ tướng Đức Olaf Sholz đã tuyên bố ngừng chứng nhận Đường ống Nord Stream 2 — một dự án đang tiến hành được đầu tư 11 tỉ USD từ Nga. Nếu được chứng nhận, Nord Stream 2 sẽ vận chuyển 55 tỉ mét khối khí tự nhiên từ Nga sang Đức mỗi năm.

Ông Biden hiện đã chỉ đạo chính quyền của mình áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty dự án của đường ống — Nord Stream 2 AG, trực thuộc PJSC Gazprom của Nga — và các quan chức của công ty này, theo một tuyên bố từ Nhà Trắng vào ngày 23/2.

Điều này diễn ra cùng với các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hai khu vực ly khai của Ukraina mới được Nga công nhận độc lập hôm 21/2, và các lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng quốc doanh của Nga và giới tinh hoa Nga mà ông Biden công bố hôm 22/2.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thông báo với các phóng viên hôm 23/2 rằng, quân đội Nga vẫn trong tư thế tấn công để tiếp tục xâm lược Ukraina, và Mỹ sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt trong trường hợp cuộc xâm lược leo thang.

Ông Biden thừa nhận rằng, người dân Mỹ có thể sẽ thấy chi phí xăng dầu tăng lên do các lệnh trừng phạt chống lại Nga, nhưng cam kết rằng chính quyền của ông đang sử dụng "mọi công cụ chúng tôi được sử dụng" để hạn chế ảnh hưởng đến giá xăng dầu. Tuy nhiên, ông không cho biết chính quyền của mình có kế hoạch cụ thể như thế nào để bình ổn giá xăng cho người tiêu dùng Mỹ.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Biden công bố biện pháp trừng phạt công ty dự án Nord Stream 2 của Nga