Biden công bố các biện pháp trừng phạt mới, Đáp trả Nga tấn công Ukraina

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden đã công bố thêm các biện pháp trừng phạt và hạn chế xuất khẩu đối với Nga hôm 24/2, để đáp trả cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraina được phát động vào đầu giờ sáng cùng ngày.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 24/2, Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với 4 ngân hàng nữa của Nga, cũng như các thành viên khác nữa trong giới tinh hoa của Matxcơva, và cắt bỏ "một nửa" lượng nhập khẩu công nghệ cao của Nga.

"Nước Mỹ đứng lên chống lại những kẻ bắt nạt. Chúng ta đứng lên vì tự do", ông Biden nói.

Bài phát biểu của ông Biden được đưa ra sau cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia và một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với các nhà lãnh đạo G7. Và ông cho biết, các biện pháp trừng phạt có sự phối hợp của các quốc gia đại diện cho hơn một nửa nền kinh tế thế giới.

Tổng thống Biden cam kết hỗ trợ nhân đạo cho người dân Ukraina, và nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ lãnh thổ NATO. Ông cũng lặp lại rằng, Mỹ sẽ không gửi quân đến chiến đấu ở Ukraina.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố một "hoạt động quân sự đặc biệt" vào ngày 24/2 để bảo vệ Matxcơva trước những gì ông cho là các mối đe dọa từ Ukraina. Ngay sau tuyên bố của Putin, Nga đã tiến hành cuộc tấn công trên bộ, trên không, và trên biển.

Sự kiện này xảy ra sau nhiều tháng Nga tích lũy quân đội dọc theo biên giới Ukraina.

Những nhà lãnh đạo Ukraina cho biết, cho đến nay, ít nhất 40 người đã thiệt mạng trong cái mà nước này gọi là một "cuộc chiến toàn diện", với nhiều thành phố và căn cứ bị nhằm vào bằng các cuộc không kích hoặc pháo kích từ phía đông, bắc, và nam.

Và một cố vấn của văn phòng tổng thống Ukraina, Mykhailo Podolyak, hôm 24/2 đã cho biết, nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã bị lực lượng Nga chiếm giữ.

Để đáp lại, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Matxcơva và tuyên bố thiết quân luật.

Hành động mới nhất của ông Biden diễn ra sau đợt trừng phạt đầu tiên của Mỹ đối với Nga được đưa ra hồi đầu tuần. Chúng bao gồm các lệnh trừng phạt đối với hai khu vực bên trong Ukraina được Nga tuyên bố độc lập, các ngân hàng quốc doanh của Nga, các nhà tài phiệt Nga và gia đình của họ, cũng như các lệnh trừng phạt đối với công ty đứng sau việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 nối Nga với Đức.

Đợt trừng phạt đầu tiên được công bố để đáp lại động thái của Putin vào ngày 21/2, khi ông tuyên bố hai khu vực bên trong Ukraina là độc lập, và sau đó ký sắc lệnh cho phép quân đội "gìn giữ hòa bình" di chuyển vào hai khu vực ly khai.

Ông Biden thừa nhận rằng, người dân Mỹ có thể sẽ thấy chi phí xăng dầu tăng lên do các lệnh trừng phạt chống lại Nga, nhưng cam kết rằng chính quyền của ông đang sử dụng "mọi công cụ chúng tôi được sử dụng" để hạn chế ảnh hưởng đến giá xăng dầu. Tuy nhiên, ông không cho biết chính quyền của mình có kế hoạch cụ thể như thế nào để bình ổn giá xăng cho người tiêu dùng Mỹ.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Biden công bố các biện pháp trừng phạt mới, Đáp trả Nga tấn công Ukraina