Biden công bố các Biện pháp Trừng phạt Nga, sẽ Gửi quân đến Các nước Baltic

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden thông báo, Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt "vượt xa" những lệnh mà Mỹ đã đặt ra vào năm 2014 sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga.

"Đây là sự khởi đầu của một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina", Tổng thống Biden nói trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng vào ngày 22/02, thêm rằng: "Chúng tôi sẽ tiếp tục leo thang các biện pháp trừng phạt nếu Nga leo thang".

Giới tinh hoa Nga và các thành viên gia đình cũng sẽ sớm phải đối mặt với các lệnh trừng phạt, ông Biden cho biết, và thêm rằng "Nga sẽ phải trả một cái giá còn đắt hơn nữa" nếu Matxcơva quyết định tiến vào Ukraina. Hai ngân hàng Nga và các khoản nợ có chủ quyền của Nga cũng sẽ bị trừng phạt, ông nói.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Biden cho biết sẽ cử thêm quân đội Mỹ đến các nước Baltic, như một biện pháp phòng thủ để củng cố vị thế của NATO trong khu vực. Nga có chung đường biên giới với Estonia, Latvia, và Litva.

Trước đó một ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho quân đội tiến vào các khu vực ly khai Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraina, sau một bài phát biểu dài mà qua đó ông công nhận nền độc lập của hai vùng này. Các cường quốc phương Tây đã chỉ trích động thái này, và bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một số cá nhân người Nga, trong khi Đức tuyên bố sẽ ngừng kế hoạch dự án đường ống Nord Stream 2 từ Nga sang Đức.

Ở quê nhà, ông Biden đang phải đối mặt với áp lực của cả hai đảng, muốn ông thực hiện các hành động rộng rãi hơn nhằm vào Nga sau quyết định của Putin. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò gần đây cho thấy, phần lớn người Mỹ tin rằng gửi quân đến Ukraina là một "ý tưởng tồi", và ít người tin rằng đó là một ý hay.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, tất cả 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã nhất trí về danh sách ban đầu các biện pháp trừng phạt nhằm vào chính quyền Nga. Còn người đứng đầu các vấn đề đối ngoại của Liên minh Châu Âu Josep Borell thì cho biết, các biện pháp này "sẽ gây thiệt hại cho Nga … rất nhiều".

Trước đó vào ngày 22/02, ông Borell khẳng định rằng, quân đội Nga đã tiến vào khu vực Donbass, bao gồm Donetsk và Lugansk, vốn nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm thân Nga kể từ năm 2014.

Và vào ngày 22/02, Quốc hội Nga đã thông qua một kế hoạch được Putin ủng hộ, để sử dụng lực lượng quân sự bên ngoài biên giới của Nga. Putin nói thêm rằng, Nga xác nhận sẽ công nhận các biên giới mở rộng của Lugansk và Donetsk.

Tổng thống Nga nói: "Chúng tôi đã công nhận các quốc gia này". "Điều đó có nghĩa là, chúng tôi đã công nhận tất cả các tài liệu cơ bản của họ, bao gồm cả hiến pháp, trong đó viết rằng [biên giới] của họ là lãnh thổ vào thời điểm hai khu vực là một phần của Ukraina".

Phát biểu với các phóng viên hôm 22/02, ông Putin nói rằng, Ukraina "không quan tâm đến các giải pháp hòa bình", và rằng "hàng ngày, họ đang tích lũy quân đội ở Donbass".

Trong khi đó, sáng 22/02, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky một lần nữa hạ thấp triển vọng về một cuộc xâm lược của Nga, và tuyên bố: "Sẽ không có chiến tranh".

"Sẽ không có một cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraina, và sẽ không có sự leo thang rộng rãi từ Nga. Nếu có, thì chúng tôi sẽ đặt Ukraina vào tình trạng chiến tranh", ông Zelensky cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jon Finer cho biết trong các bài phát biểu trước công chúng: "Chúng tôi nghĩ rằng đây là sự khởi đầu của một cuộc xâm lược, cuộc xâm lược mới nhất của Nga vào Ukraina". "Một cuộc xâm lược là một cuộc xâm lược và đó là những gì đang được tiến hành".

Trong nhiều tuần, các chính phủ phương Tây đã tuyên bố, Matxcơva sẽ xâm lược nước láng giềng Ukraina, sau khi Nga tập trung khoảng 150.000 quân dọc biên giới hai nước. Các chính phủ phương Tây cáo buộc rằng, Điện Kremlin sẽ cố lấy cớ để tấn công. Và vào ngày 21/02, một số quan chức phương Tây cho biết, bài phát biểu của Putin công nhận hai miền độc lập chính là cái cớ ấy.

Hôm 22/02, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói với các phóng viên rằng, "cuộc xâm lược mới nhất" của Nga vào Ukraina đang đe dọa sự ổn định trong khu vực, nhưng ông khẳng định rằng Putin "vẫn có thể tránh được một cuộc chiến đầy bi kịch [mà Putin] đã lựa chọn".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Biden công bố các Biện pháp Trừng phạt Nga, sẽ Gửi quân đến Các nước Baltic