Biden cử Ngoại trưởng Blinken tới Trung Đông để đối thoại với Israel và Palestine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Blinken của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến Trung Đông trong tuần này để thảo luận với các nhà lãnh đạo ở Israel và các đối tác khác trong khu vực, Nhà Trắng thông báo vào ngày 24/5.

Tổng thống Biden thuộc đảng Dân chủ cho rằng, "chính sách ngoại giao sâu sắc, yên tĩnh" của Mỹ đã giúp đưa ra lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas - một nhóm khủng bố đang cai trị khu vực Dải Gaza.

Ông Biden cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ đối thoại với các nhà lãnh đạo Israel “về cam kết chặt chẽ của [nước Mỹ] đối với an ninh của Israel".

Ông khẳng định: “Ông ấy sẽ tiếp tục nỗ lực của chính quyền chúng tôi để xây dựng lại mối quan hệ và hỗ trợ người dân và các nhà lãnh đạo Palestine, sau nhiều năm bị lãng quên. Và ông ấy sẽ phối hợp với các đối tác quan trọng khác trong khu vực, bao gồm cả nỗ lực phối hợp quốc tế để đảm bảo hỗ trợ ngay lập tức tới Gaza theo cách có lợi cho người dân ở đó, chứ không phải Hamas, và giảm nguy cơ xung đột thêm trong những tháng tới".

Hôm 24/5, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã rời khỏi Căn cứ Không quân Andrews ở Maryland, ngoại ô Washington.

Ông ấy sẽ không gặp bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Hamas trong chuyến đi này.

Tên lửa được bắn từ Dải Gaza ngay trước khi bắt đầu lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian giữa Israel và phong trào Hồi giáo cầm quyền Hamas, tại Thành phố Gaza vào ngày 21/5/2021. (Mahmud Hams / AFP qua Getty Images)
Tên lửa được bắn từ Dải Gaza ngay trước khi bắt đầu lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian giữa Israel và phong trào Hồi giáo cầm quyền Hamas, tại Thành phố Gaza vào ngày 21/5/2021. (Mahmud Hams / AFP qua Getty Images)

Ngay sau khi ông Blinken bay đến Trung Đông, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên tại Washington rằng, một vấn đề phức tạp là giúp tái thiết Gaza trong khi ngăn chặn các khoản quỹ này bị chuyển tới tay của nhóm khủng bố Hamas.

Một phương pháp khác là “tạo ra các điều kiện bền vững cho một lệnh ngừng bắn”, điều này đang được duy trì cho đến nay, bà cho biết.

Lực lượng khủng bố Hamas bắt đầu phóng tên lửa vào Israel vào ngày 10/5, và Israel đã đáp trả bằng các cuộc phản công. Cuộc giao tranh khiến hàng trăm người thiệt mạng, chủ yếu là người Palestine.

Hai bên đạt được lệnh đình chiến vào cuối ngày 20/5, một ngày sau khi ông Biden nói với Thủ tướng Israel là ông Netanyahu rằng, Thủ tướng nên thúc đẩy một "sự giảm leo thang đáng kể ngay hôm nay trên con đường dẫn đến một lệnh ngừng bắn."

Chính quyền của ông Biden đã bày tỏ sự ủng hộ đối với “quyền tự vệ” của Israel, nhưng cũng cho biết, người Palestine “xứng đáng được sống một cách an toàn và bảo đảm”.

Ông Biden nói với các phóng viên vào ngày 21/5 rằng, ông tin rằng "câu trả lời duy nhất" cho cuộc xung đột đang diễn ra liên tục là phân tách hai quốc gia riêng biệt, trong đó có một quốc gia do người Palestine cai trị.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden cử Ngoại trưởng Blinken tới Trung Đông để đối thoại với Israel và Palestine