Biden: Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine sẽ để lại chết chóc, thương vong và đau khổ khắp mọi nơi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi các nhà ngoại giao Mỹ đang gấp rút rời Ukraine, Tổng thống Joe Biden cho biết Nga sẽ gieo rắc đau khổ trên khắp đất nước nếu tiếp tục tăng cường quân đội cho một cuộc xâm lược.

Thứ Bảy (12/2), Tổng thống Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm trong 1 giờ đồng hồ. Trong cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo rằng hầu hết các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ đang được rút khỏi Ukraine, nơi hiện đang bị 130.000 quân Nga bao vây.

Nội dung cuộc điện đàm tập trung vào “sự gia tăng quân sự ngày càng leo thang của Nga ở biên giới Ukraine”, theo bản tóm tắt của Nhà Trắng.

“Tổng thống Biden đã rõ ràng rằng, nếu Nga tiến hành một cuộc xâm lược nữa vào Ukraine, Hoa Kỳ sẽ cùng với các Đồng minh và các đối tác đáp trả một cách dứt khoát và sẽ nhanh chóng và nghiêm khắc áp đặt những cái giá phải trả đối với Nga”.

“Tổng thống Biden nhắc lại rằng một cuộc xâm lược nữa của Nga vào Ukraine sẽ gây ra đau khổ cho con người trên diện rộng và làm giảm vị thế của Nga”.

"Tổng thống Biden đã nói rõ với Tổng thống Putin rằng trong khi vẫn chuẩn bị cho đàm phán ngoại giao, phối hợp đầy đủ với các Đồng minh và các đối tác, Hoa kỳ cũng chuẩn bị cho các tình huống khác", bản tin cho biết.

Một quan chức chính quyền cấp cao mô tả cuộc gọi này là “chuyên nghiệp và thực chất” nhưng cho biết, “không có thay đổi cơ bản nào trong động thái đã diễn ra trong vài tuần nay”, CNN đưa tin.

“Hai tổng thống đã đồng ý rằng hai bên sẽ tiếp tục đàm phán trong những ngày tới”, quan chức này cho biết. “Có thể Nga quyết định tiến hành các hành động quân sự. Thật vậy, đó là một khả năng rõ rệt". Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn “cam kết duy trì triển vọng giảm leo thang thông qua ngoại giao”, ông nói.

“Nhưng chúng tôi cũng rõ ràng về triển vọng của điều đó, với những bước đi rõ ràng mà Nga đang thực hiện trên thực địa trong tầm nhìn rõ ràng, ngay trước mắt chúng tôi. Khả năng Nga sẽ không lựa chọn cơ hội để tránh một hành động mà chúng tôi tin rằng sẽ là thảm khốc là rất cao. Vì vậy, như mọi khi, chúng tôi tiếp tục chuẩn bị cả hai phương án”.

Quan chức này cho biết Biden đã đưa ra lời đề nghị để đảm bảo an ninh cho Nga, nhưng “vẫn chưa rõ liệu Nga có quan tâm đến việc theo đuổi các mục tiêu của mình về mặt ngoại giao hay không”.

Về việc liệu một cuộc xâm lược có thực sự diễn ra hay không, quan chức này nói, "Tôi nghĩ câu trả lời trung thực cho câu hỏi đó là hiện tại, chúng ta không có tầm nhìn đầy đủ về cách Tổng thống Putin ra quyết định".

Quan chức này nói thêm rằng, Hoa Kỳ không thể dựa trên những gì người Nga nói công khai để đánh giá về điều này. Trên thực tế, mọi đánh giá của Hoa Kỳ đều dựa trên những gì chúng tôi đang thấy trên thực địa… đó là sự tiếp tục xây dựng của Nga ở biên giới với Ukraine. "Không có bằng chứng có ý nghĩa nào cho thấy động thái giảm leo thang hoặc thực sự quan tâm đến việc giảm leo thang”.

Quan chức này cho biết Mỹ sẽ tiếp tục và thậm chí tăng cường hỗ trợ Ukraine để giúp nước này tự vệ nếu hành động xâm lược của Nga leo thang.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã nói chuyện với Putin trong khoảng 90 phút vào thứ Bảy, theo The Washington Post.

Nguyên Hương

Theo The Western Journal



BÀI CHỌN LỌC

Biden: Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine sẽ để lại chết chóc, thương vong và đau khổ khắp mọi nơi