Biden đã chịu thừa nhận Cuba là một 'quốc gia thất bại'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chế độ cầm quyền độc tài của Cuba là một “nhà nước thất bại” và trên toàn thế giới, chủ nghĩa cầm quyền toàn trị là một “hệ thống thất bại”, Tổng thống Dân chủ của Mỹ là ông Joe Biden cho biết khi phát biểu tại Nhà Trắng hôm 15/7.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Biden nêu rõ: “Chủ nghĩa cộng sản là một hệ thống thất bại - một hệ thống thất bại trên toàn cầu. Và tôi không coi chủ nghĩa xã hội là một sự thay thế rất hữu ích, nhưng đó là một câu chuyện khác".

Phát biểu của ông Biden là tín hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy ông ủng hộ những người Cuba biểu tình chống lại chế độ cầm quyền của nhà lãnh đạo Miguel Diaz-Canel - cũng là người đứng đầu đảng cầm quyền của Cuba.

Ông cũng giải thích rằng, chính quyền của ông đang "xem xét" các cách để có thể khôi phục quyền truy cập Internet cho người dân trên đảo quốc này, sau khi chế độ cầm quyền độc tài của Cuba đã ngăn chặn người dân nước này khỏi các kết nối trực tuyến của họ sau cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất tại đây trong nhiều thập kỷ.

Ông Biden nói: "Chúng tôi đang xem xét liệu chúng tôi có khả năng công nghệ để khôi phục quyền truy cập đó hay không".

Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel tổ chức một cuộc họp báo chung tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 15/7/2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel tổ chức một cuộc họp báo chung tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 15/7/2021. (Saul Loeb / AFP qua Getty Images)

Tổng thống Mỹ cũng chỉ ra rằng hiện tại, họ không xem xét tái thiết lập các khoản chuyển tiền từ Hoa Kỳ sang Cuba, vì "rất có thể" chế độ độc tài nước này sẽ tịch thu các khoản tiền.

Ông Biden nói: “Có một số điều mà chúng tôi sẽ cân nhắc làm để giúp đỡ người dân Cuba, nhưng nó sẽ đòi hỏi một hoàn cảnh khác hoặc một sự đảm bảo rằng chúng sẽ không bị [chế độ Cuba] lợi dụng. Ví dụ, khả năng gửi kiều hối trở lại Cuba. Tôi sẽ không làm điều đó ngay bây giờ, vì thực tế là rất có thể chế độ sẽ tịch thu những khoản kiều hối đó hoặc những phần lớn của nó”.

Bắt đầu từ cuối tuần qua, hàng nghìn người Cuba đã công khai biểu tình chống lại chế độ độc tài và kêu gọi nhà lãnh đạo Diaz-Canel từ chức. Một số người biểu tình, cũng như người Cuba ở Hoa Kỳ, đã kêu gọi chính quyền ông Biden can thiệp trong bối cảnh nhà cầm quyền Cuba đã bắt giữ hàng loạt người biểu tình.

Ông Biden đưa ra tuyên bố chính quyền của ông đang "cân nhắc" để hỗ trợ người Cuba, khi Thống đốc bang Florida Ron DeSantis thuộc đảng Cộng hòa đã yêu cầu ông cung cấp hỗ trợ của liên bang Mỹ cho công dân của đảo quốc cũng như giúp họ truy cập internet trong một bức thư.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis phát biểu trong cuộc họp báo tại Cảng Shul of Bal ở Surfside, Florida, vào ngày 14/6/2021. (Joe Raedle / Getty Images)
Thống đốc bang Florida Ron DeSantis phát biểu trong cuộc họp báo tại Cảng Shul of Bal ở Surfside, Florida, vào ngày 14/6/2021. (Joe Raedle / Getty Images)

Trong bức thư (pdf), vị thống đốc thuộc đảng Cộng hòa nêu rõ: “Tôi viết thư để kêu gọi các vị hỗ trợ cung cấp quyền truy cập Internet cho người dân Cuba đứng lên chống lại sự áp bức của [chế độ toàn trị], và yêu cầu được có tiếng nói sau nhiều thập kỷ chịu đựng dưới ách thống trị của một chế độ độc tài tàn ác".

Ông nói: “Như bạn đã biết, người dân Cuba đang xuống đường để phản đối chế độ [cầm quyền độc tài], và chính phủ Cuba đã đáp trả bằng bạo lực. Lúc đầu, thế giới có thể nhìn thấy hình ảnh và video của phong trào quần chúng này, nhưng hiện tại chế độ chuyên chế của Chủ tịch Miguel Diaz-Canel đã ngắt đường truy cập internet”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trong một cuộc họp báo riêng hôm 15/7 cũng gọi chủ nghĩa toàn trị là một “ý thức hệ thất bại”, giải thích rằng người dân Cuba “xứng đáng được tự do”.

Bà Psaki nói: “Họ xứng đáng có được chính phủ hỗ trợ họ, cho dù đó là đảm bảo rằng họ có sức khỏe và nguồn cung cấp y tế, tiếp cận với vaccine, hay việc liệu họ có cơ hội làm kinh tế và sự thịnh vượng".

Bà tiếp tục: “Đây là một chính phủ - một chế độ [toàn trị] độc tài - đã đàn áp người dân của mình và khiến người dân Cuba thất bại, do đó chúng ta đang nhìn thấy họ [biểu tình] trên đường phố".

Giữa các cuộc biểu tình, các nhà hoạt động nói với các hãng tin tức trong tuần này rằng hơn 100 người đã bị bắt, giam giữ hoặc đơn giản là mất tích trong một cuộc đàn áp do chế độ Cuba lãnh đạo.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Biden đã chịu thừa nhận Cuba là một 'quốc gia thất bại'