'Biden đã hứa với chúng tôi!' - Người di cư tại biên giới Mỹ - Mexico chờ đợi lời hứa từ ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người di cư đang cố gắng vượt qua biên giới Hoa Kỳ - Mexico theo cách bất hợp pháp khẳng định, chính tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khuyến khích họ đến đây.

Trả lời báo The New York Times hôm 14/3, cô Gladys Oneida Pérez Cruz - một phụ nữ đã dắt theo con mình tới biên giới - nói: “Ông Biden đã hứa với chúng tôi rằng mọi thứ sẽ thay đổi. Ông ấy vẫn chưa làm điều đó, nhưng ông ấy sẽ là một tổng thống tốt cho người nhập cư”.

Cô Pérez cho biết, cô đã phải chi 9.000 USD cho một tay "sói cỏ" - tiếng lóng ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico để chỉ những kẻ buôn lậu người - để đi tới biên giới. Người phụ nữ nói, cô và con trai bắt đầu cuộc hành trình vào ngày 7/2 và hy vọng có thể đến gặp chị gái ở Maryland, Mỹ. Vài giờ sau khi băng qua biên giới, họ bị các nhân viên Tuần tra Biên giới của Mỹ bắt giữ. Hãng tin NY Times cho biết thêm rằng, cô Pérez quyết định quay trở lại Honduras.

Theo tờ báo, một phụ nữ khác tuyên bố: "Ông Biden đã hứa với chúng tôi!". Đây là lời trích dẫn từ cô Ciudad Juárez đến từ Mexico, thành phố nằm cạnh thành phố El Paso của tiểu bang Texas. Cùng thời điểm đó, có một giọng phụ nữ nói vọng vào điện thoại rằng: “Tôi đã không đến được".

Trong một cuộc hội thảo trực tuyến gần đây, Quyền Ủy viên Tuần tra Biên giới của Mỹ là ông Troy Miller đã nói với các phóng viên rằng, “biên giới [của Mỹ] sẽ không mở cửa” cho người di cư.

Ông nhấn mạnh: “Đừng tin những lời khác mà mấy kẻ buôn lậu người nói với các bạn".

Tuy nhiên, những tên sói cỏ và các tay băng đảng đã hứa hẹn với những người di cư rằng, Hoa Kỳ hiện đang mở cửa dưới thời chính quyền non trẻ của ông Biden. Bắt đầu từ ngày đầu tiên nắm quyền, ông Biden đã đảo ngược một số sắc lệnh hành pháp của cựu Tổng thống Donald Trump liên quan đến an ninh biên giới.

Các nhân viên Tuần tra Biên giới bắt giữ một đoàn xe buýt gồm những người nhập cư bất hợp pháp ở Penitas, Texas, vào ngày 10/3/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Đảng Cộng hòa đã nhanh chóng khiếu nại sự gia tăng số người di cư ở biên giới phía nam nước Mỹ. Ngày 15/3, Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy (California) đã dẫn đầu một phái đoàn gồm khoảng 12 Dân biểu Cộng hòa để đến khu vực biên giới. Họ tuyên bố, các sắc lệnh hành pháp của ông Biden là nguồn cơn chính dẫn đến sự gia tăng số người nhập cư bất hợp pháp.

Cuối tuần qua, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ cho biết, sự gia tăng này là một "thách thức nhân đạo" trong khi nhấn mạnh rằng, sắc lệnh nhập cư của ông Trump đã tạo ra cuộc khủng hoảng. Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) Alejandro Mayorkas đã đã đưa ra tuyên bố tương tự cách đây vài tuần khi được hỏi về tình hình biên giới.

Riêng cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ tuyên bố rằng, họ đã gặp phải hơn 100.000 người di cư ở biên giới chỉ trong tháng Hai. Trong khi đó, nhiều quan chức dân cử đại diện cho các khu vực biên giới ở Hoa Kỳ đã mô tả tình hình là một cuộc khủng hoảng. Cho đến nay, các quan chức Nhà Trắng vẫn từ chối công nhận tình trạng này.

Trong một bản cập nhật gần đây, DHS cho biết: “Chính phủ liên bang đang đối phó với số cá nhân xuất hiện kỷ lục, bao gồm cả trẻ em không có người đi kèm, ở biên giới phía tây nam. Kể từ tháng 4/2020, số lượng các cuộc đụng độ ở biên giới đã tăng lên do bạo lực liên tục, thiên tai, mất an ninh lương thực và đói nghèo ở các quốc gia thuộc Tam giác phía Bắc của Trung Mỹ”.

Cơ quan này tuyên bố: “Chính phủ liên bang đang làm việc suốt ngày đêm để chuyển trẻ em không có người đi kèm” đến các cơ sở của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh của Mỹ.

DHS đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times vào thời điểm đưa tin.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

'Biden đã hứa với chúng tôi!' - Người di cư tại biên giới Mỹ - Mexico chờ đợi lời hứa từ ông Biden