Biden điều thêm quân đội Mỹ đến Đông Âu, Nga di tản Đại sứ quán tại Ukraina

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Tổng thống Biden vào ngày 22/2 đã điều thêm quân vào Đông Âu trong bối cảnh lo ngại Nga sẽ xâm lược Ukraina.

Trong một bài phát biểu, Tổng thống Joe Biden cho biết, ông sẽ gửi quân đội Mỹ đã đóng ở châu Âu tới các quốc gia Baltic như Estonia, Latvia và Lithuania, cũng như Ba Lan.

"Ông Biden đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin III điều động lực lượng trong khu vực hoạt động của Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ tới các nước cộng hòa Baltic, Ba Lan, và sườn đông nam của Ukraina", Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố. Những lực lượng đó "sẽ di chuyển trong vòng một tuần".

Cụ thể, Lầu Năm Góc đã "điều một lực lượng đặc nhiệm tiểu đoàn bộ binh với khoảng 800 binh sĩ triển khai từ Ý đến khu vực Baltic", và cũng "chấp thuận việc điều động tối đa 8 máy bay F-35 Lightning II từ Đức tới các địa điểm hoạt động ở sườn phía đông của NATO".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đã đặt khoảng 8.500 quân nhân Mỹ vào tình trạng sẵn sàng cao độ, để hỗ trợ các lực lượng hành động nhanh của NATO nếu cần.

Khoảng 20 trực thăng tấn công AH-64 Apache sẽ được triển khai đến các nước Baltic từ Đức, và 12 chiếc Apache sẽ được chuyển đến Ba Lan từ Hy Lạp.

"Những nhân sự bổ sung này đang được bố trí lại để trấn an các đồng minh NATO của chúng tôi, ngăn chặn bất kỳ hành động xâm lược tiềm tàng nào chống lại các quốc gia thành viên NATO, và huấn luyện với các lực lượng của nước chủ nhà", theo các quan chức Lầu Năm Góc cho biết. Tất cả các lực lượng đều đặt dưới quyền chỉ huy của Tướng Không quân Tod D. Wolters, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ.

Theo Lầu Năm Góc, tổng thể có khoảng 90.000 lính Mỹ đóng quân trên khắp châu Âu. Đầu tháng này, Lầu Năm Góc đã ra lệnh cho tất cả quân Mỹ ở Ukraina rời khỏi nước này, trong bối cảnh các lực lượng Nga được cho là đã tập trung hơn 150.000 quân dọc theo biên giới.

Bài phát biểu của ông Biden, trong đó có thông báo rằng ông sẽ trừng phạt khoản nợ có chủ quyền của Nga và hai ngân hàng, được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ công nhận nền độc lập của hai khu vực Donetsk và Lugansk ly khai Ukraina. Putin cũng đã ký một sắc lệnh phép quân đội tiến vào hai khu vực ly khai, với mục đích mà ông gọi là gìn giữ hòa bình.

Ông Biden cũng cho biết, nếu Nga quyết định có hành động leo thang, chính quyền của ông sẽ sử dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn. Tổng thống Biden cũng nói rằng, giá xăng và năng lượng sẽ tăng lên. Nhưng ông cũng tuyên bố rằng, chính quyền của mình đang làm việc để giảm thiểu những vấn đề như vậy, mặc dù không nói rõ là làm thế nào.

Bất chấp lời hùng biện của Putin, vẫn không có dấu hiệu rõ ràng về việc liệu ông có kế hoạch theo đuổi bằng một cuộc tấn công hàng loạt vào Ukraina với quân đội và vũ khí hạng nặng tập trung gần biên giới hay không.

Vào ngày 23/2, Ukraina đã ban bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu công dân của họ ở Nga rời khỏi nước này, trong khi Matxcơva bắt đầu sơ tán đại sứ quán tại Kyiv và lãnh sự quán ở thành phố Lvov của Ukraina.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky chia sẻ với các phóng viên: "Tôi không thể đoán trước được đâu là bước tiếp theo của Nga, phe ly khai, hay quyết định cá nhân của tổng thống Nga".

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Biden điều thêm quân đội Mỹ đến Đông Âu, Nga di tản Đại sứ quán tại Ukraina