Biden ‘Không biết cách tận dụng lợi thế’ để ngăn cản Putin - Thành viên Quốc hội Mỹ nhận xét

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Bob Good đã chỉ trích Tổng thống Joe Biden không ngăn chặn hiệu quả được việc Nga xâm lược Ukraina. Ông nói rằng, chính quyền Biden không biết cách tận dụng lợi thế, và không hiểu trách nhiệm đầu tiên của chính phủ là đảm bảo an toàn và an ninh.

"Vị Tổng thống này không biết cách tận dụng lợi thế, không biết cách làm cho kẻ thù của chúng ta luôn phải phỏng đoán những gì chúng ta có thể làm, và lo sợ những gì chúng ta có thể làm", Dân biểu Bob Good (Đảng Cộng hòa - Bang Virginia) chia sẻ với chương trình "Capitol Report" của kênh NTD tiếng Anh vào ngày 25/2.

Dân biểu Good nói thêm rằng, các lệnh trừng phạt của Biden "rõ ràng" không ngăn cản được Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Good nói: "Tôi sẽ nhắc mọi người rằng, quan chức cấp cao đầu tiên mà chính quyền này cử đi gặp Matxcơva, cử đi tới Nga là [Đặc phái viên về biến đổi khí hậu] John Kerry. "Thật ngu ngốc làm sao, chúng ta trông thật yếu ớt làm sao trước các quốc gia như Trung Quốc, Iran, Triều Tiên, và Nga khi chúng ta cho họ thấy điểm yếu này và cho họ thấy những thứ mà chúng ta đang tập trung vào".

John Kerry đến thăm Matxcơva vào tháng 7/2021. Vào thời điểm đó, John Kerry là quan chức cấp cao nhất của Nhà Trắng đến thăm Nga kể từ khi Joe Biden nhậm chức.

Ông Kerry nói với kênh NPR trong chuyến thăm của mình rằng, các cuộc nói chuyện của ông với Nga là "dành riêng" cho vấn đề biến đổi khí hậu.

Ông Kerry đã bị chỉ trích rộng rãi trong cuộc phỏng vấn gần đây với kênh BBC Ả Rập, trước khi Nga tấn công Ukraina. Ông nói rằng, ông lo ngại một cuộc chiến tranh sẽ khiến thế giới mất tập trung khỏi biến đổi khí hậu, đồng thời gây ra những hậu quả lớn về khí thải.

"Tôi hy vọng Tổng thống Putin sẽ giúp chúng ta đi đúng hướng trong những gì chúng ta cần làm cho khí hậu", ông Kerry nói trong cuộc phỏng vấn.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó tuyên bố với MEMRI, "Bộ trưởng Kerry lên án mạnh mẽ cuộc tấn công vô cớ và phi lý của các lực lượng quân sự Nga. Vào thứ Hai trước cuộc tấn công, ông đã được hỏi về tác động khí hậu của một cuộc xung đột tiềm ẩn trong tương lai".

Dân biểu Good tiếp tục nói rằng, chính quyền Biden không hiểu được quân đội là để làm gì, và trách nhiệm đầu tiên của chính phủ là đảm bảo an toàn và an ninh. "Chúng ta có một chính quyền cho rằng, mối đe dọa lớn nhất đối với đất nước và quân đội chúng ta — bản thân tổng thống thậm chí còn nói — đó là khí hậu. Và sau đó Tướng [Mark] Milley và [Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd] Austin đã nói rằng [mối đe dọa lớn nhất] đó là phân biệt chủng tộc, người da trắng thượng đẳng, chủ nghĩa dân tộc, cấp bậc", ông Good nhận xét.

Trong một bài phát biểu vào tháng 6/2021, ông Biden đã kể về những gì ông từng nghe khi còn là phó tổng thống: "Đây không phải là một trò đùa: bạn biết các Tham mưu trưởng đã nói với chúng tôi, mối đe dọa lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt là gì không? Sự nóng lên toàn cầu".

Ông Good nói, "Họ có thể đang bối rối khi thấy, quân đội Nga đang xâm lược Ukraina mà không đeo khẩu trang COVID, bối rối khi thấy họ chưa cho giải ngũ tất cả những thành viên quân đội chưa tiêm chủng, hoặc [bối rối khi thấy] họ không có đủ tính đa dạng [chủng tộc, giới tính, …] trong các cấp bậc".

Ông Good nói: "Đây là một chính quyền không hiểu mục đích của quân đội chúng ta là gì, và [không hiểu là] chúng ta không bị sợ hãi hay được tôn trọng trên toàn thế giới". "Điểm yếu này của Mỹ rất nguy hiểm, không chỉ đối với Mỹ, không chỉ đối với thế giới nói chung, mà còn đối với châu Âu nói riêng".

Ông Good nói rằng, thật "thú vị" khi Nga không xâm lược Ukraina trong bốn năm của chính quyền Trump.

Ông Good cũng dự đoán rằng, cuộc xâm lược của Nga chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

"Vị Tổng thống này đã làm giảm khả năng độc lập về năng lượng của chúng ta". Ông Good nói. "Và vì thế, ông ấy đã làm gia tăng ảnh hưởng của Nga lên châu Âu và lên hoạt động sản xuất của họ trên khắp thế giới".

"Có những quốc gia phụ thuộc nhiều hơn vào Nga về năng lượng sống còn, và khi nguồn cung cấp của Nga cạn kiệt, bạn sẽ thấy tác động lớn hơn đến giá dầu trên toàn thế giới".

"Nhu cầu sẽ tăng, lên và nguồn cung sẽ giảm xuống. Và bạn sẽ thấy thêm áp lực lên giá khí đốt, giá nhiên liệu, giá sưởi của chúng ta. Và nó sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế của chúng ta nhiều hơn nữa", ông Good cho hay.

Trong một cuộc họp báo ngày 24/2, ông Biden đã biện hộ cho chính sách về Nga của mình, nói rằng các lệnh trừng phạt mà ông áp đặt là "sâu sắc" và "vượt quá bất cứ điều gì đã từng được thực hiện".

Ông Biden cho biết: "Mối đe dọa của các lệnh trừng phạt và việc áp đặt các lệnh trừng phạt và nhìn thấy tác dụng của các lệnh trừng phạt là hai việc khác nhau", và cho biết thêm rằng, sẽ mất thời gian để các lệnh trừng phạt có hiệu lực. "Ông ấy [Putin] sẽ bắt đầu thấy tác dụng của các lệnh trừng phạt", ông Biden nói.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Biden ‘Không biết cách tận dụng lợi thế’ để ngăn cản Putin - Thành viên Quốc hội Mỹ nhận xét