Biden không hối hận khi rút quân ở Afghanistan, dù Taliban đang tiến quân vào nước này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp việc Taliban ngày càng chiếm thêm được nhiều vùng lãnh thổ ở Afghanistan trong tuần, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden không hối tiếc khi rút quân đội Mỹ khỏi đất nước Trung Đông này.

Trao đổi với các phóng viên ở Washington trong một cuộc họp báo không liên quan đến chủ đề này, ông Biden khẳng định: "Tôi không hối hận về quyết định của mình".

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thúc đẩy việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, nơi các lực lượng Mỹ đóng quân từ năm 2001 ngay sau vụ tấn công khủng bố 11/9.

Ông Biden đã trì hoãn việc rút quân của Hoa Kỳ nhưng cuối cùng vẫn giữ nguyên động thái của người tiền nhiệm, trước sự phản đối của một số đầu não quân sự hàng đầu và các thành viên của Quốc hội Mỹ.

Những người ủng hộ việc rút quân chỉ ra những năm tháng đầy thương vong của quân đội Hoa Kỳ và khẳng định rằng, có rất ít dấu hiệu cho thấy việc quân đội Hoa Kỳ tiếp tục can dự tại nước này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với số người bị thương và tử vong.

Ông Biden nhắc lại những quan điểm đó vào hôm 10/8. Ông đánh giá, Hoa Kỳ đã mất hàng nghìn nhân sự trong suốt 20 năm ở quốc gia Trung Đông này.

Ông nói thêm: “Họ phải chiến đấu cho chính họ, chiến đấu cho quốc gia của họ. Hoa Kỳ, tôi sẽ nhấn mạnh rằng chúng tôi tiếp tục giữ các cam kết đã thực hiện trong việc hỗ trợ không quân chặt chẽ, đảm bảo Lực lượng Không quân của họ hoạt động và có thể hoạt động, cung cấp lương thực và thiết bị cho lực lượng của họ và trả tất cả tiền lương của họ. Nhưng tự họ phải mong muốn chiến đấu. Họ còn đông hơn cả Taliban”.

Phát ngôn viên John Kirby của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã đưa ra lập luận tương tự một ngày trước đó.

Phát biểu tại Washington, ông nói: “Đó là quốc gia của mình mà họ cần bảo vệ bây giờ. Đó là cuộc đấu tranh của họ".

Một lính biệt kích của Quân đội Quốc gia Afghanistan đứng gác trên đầu một chiếc xe dọc đường ở huyện Enjil, tỉnh Herat vào ngày 1/8/2021, khi các cuộc giao tranh giữa Quân đội Quốc gia Afghanistan và Taliban vẫn tiếp diễn. (HOSHANG HASHIMI / AFP qua Getty Images)
Một lính biệt kích của Quân đội Quốc gia Afghanistan đứng gác trên đầu một chiếc xe dọc đường ở huyện Enjil, tỉnh Herat vào ngày 1/8/2021, khi các cuộc giao tranh giữa Quân đội Quốc gia Afghanistan và Taliban vẫn tiếp diễn. (HOSHANG HASHIMI / AFP qua Getty Images)

Hoa Kỳ vẫn luôn ủng hộ chính phủ Afghanistan vốn bị lôi kéo vào cuộc xung đột với Taliban. Đây là một nhóm khủng bố Hồi giáo theo đường lối cứng rắn muốn nắm quyền kiểm soát đất nước này, khi quân đội Mỹ tiếp tục rút lui.

Taliban hiện kiểm soát 60% phía bắc đất nước, theo một số ước tính.

Trong một cuộc họp báo trước đó hôm 10/8, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng: Việc duy trì kế hoạch rút quân tại chỗ là một trong những “lựa chọn khó khăn” mà ông Biden phải đưa ra, trên cương vị là tổng thống Mỹ.

Bà nêu rõ: “Và Tổng thống Biden đã rất rõ ràng khi ông ấy có bài phát biểu vào tháng Năm để tuyên bố quyết định của mình rằng, sau 20 năm chiến tranh, đã đến lúc quân đội Mỹ phải về nhà".

Nhiệm vụ chính của việc đến Afghanistan ngay từ đầu là mang lại công lý cho những kẻ đã tấn công Hoa Kỳ vào năm 2001, nhiệm vụ đã đạt được cách đây vài năm, bà nói thêm.

Bà cho biết: “Cuối cùng, quan điểm của chúng tôi là lực lượng phòng vệ an ninh quốc gia Afghanistan có trang thiết bị, quân số và được huấn luyện để chống trả, điều này sẽ củng cố vị thế của họ trên bàn đàm phán. Chúng tôi tin rằng có một quy trình chính trị. Đó là quá trình duy nhất sẽ mang lại thành công hòa bình và ổn định cho Afghanistan".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden không hối hận khi rút quân ở Afghanistan, dù Taliban đang tiến quân vào nước này