Ông Biden ký Dự luật cấm hàng hóa Trung Quốc do lao động cưỡng bức sản xuất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật cấm nhập khẩu từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về vấn đề lao động cưỡng bức, Nhà Trắng thông báo hôm 23/12.

Dự luật thể hiện một bước nữa trong việc Hoa Kỳ phản đối cách đối xử của Bắc Kinh đối với cộng đồng người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ tại Trung Quốc. Chính quyền ông Biden đã chính thức lên án việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp người Duy Ngô Nhĩ là tội diệt chủng, trong một báo cáo được công bố vào tháng Ba.

Đạo luật Ngăn chặn Cưỡng bức Lao động người Duy Ngô Nhĩ (Uyghur Forced Labor Prevention Act) được ký vào ngày 23/12. Đạo luật này của Mỹ cấm nhập khẩu hàng hóa từ khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa), và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân nước ngoài chịu trách nhiệm tiến hành lao động cưỡng bức trong khu vực.

Tại cuộc họp báo hôm 24/12, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi tin rằng, khu vực tư nhân và cộng đồng quốc tế nên phản đối việc [ĐCSTQ] vũ khí hóa các thị trường của mình để kìm hãm sự ủng hộ đối với nhân quyền. Chúng tôi cũng nghĩ rằng, các công ty Mỹ không bao giờ cảm thấy cần phải xin lỗi vì đã đứng lên bảo vệ các quyền cơ bản của con người hoặc phản đối sự đàn áp”.

Bà nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các ngành công nghiệp đảm bảo rằng, họ không tìm nguồn cung ứng các sản phẩm liên quan đến lao động cưỡng bức, bao gồm cả lao động cưỡng bức từ Tân Cương”.

Dự luật do Dân biểu Dân chủ James McGovern (Massachussetts) đề ra. Luật này đặt trách nhiệm cho Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (Customs and Border Protection - CBP) để xác định xem, hàng hóa từ Tân Cương có được sản xuất bởi nguồn lao động cưỡng bức hay không. Luật này cũng giả định, hàng hóa được sản xuất ở khu vực Tân Cương - nơi Trung Quốc đã thành lập các trại lao động của người Duy Ngô Nhĩ - vốn được sản xuất bởi nguồn lao động cưỡng bức, trừ khi có bằng chứng chứng minh khác.

Dự luật đề cập đến bông, cà chua và các bộ phận polysilicon được sử dụng cho các tấm pin mặt trời là các lĩnh vực cần “ưu tiên cao”.

CBP ước tính, khoảng 9 tỷ USD sản phẩm bông và 10 triệu USD sản phẩm cà chua đã được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ trong năm qua. Trong những ngày cuối cùng của tháng Giêng, chính quyền cựu Tổng thống Trump đã công bố lệnh cấm đối với tất cả các sản phẩm bông và cà chua của Tân Cương.

Dân biểu McGovern cho biết: “Đây là một dự luật lưỡng đảng mạnh mẽ với mục đích đơn giản: ngăn chính phủ Trung Quốc bóc lột người Duy Ngô Nhĩ”.

Dự luật cũng quy định rằng, tổng thống sẽ báo cáo định kỳ với Quốc hội Mỹ danh sách các thực thể nước ngoài tạo điều kiện khiến cho các nhóm thiểu số Hồi giáo bị cưỡng bức lao động ở Tân Cương. Ngoài ra, sẽ có các biện pháp trừng phạt áp đặt để phong tỏa tài sản đối với những thực thể đó.

Việc ký dự luật diễn ra vài tuần sau khi Nhà Trắng tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông Olympic 2022 ở Bắc Kinh. Lần cuối ông Biden nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc họp trực tuyến vào ngày 15/11, trong đó ông Biden nêu quan ngại về hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc, theo Nhà Trắng.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden ký Dự luật cấm hàng hóa Trung Quốc do lao động cưỡng bức sản xuất