Biden lên án vụ việc ngày 6/1, thu hút phản ứng từ Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/1/2022, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã lên án vụ đột nhập vào Điện Capitol của Hoa Kỳ diễn ra một năm trước đó. Ông hứa sẽ không để ai “đâm nhát dao găm vào cổ họng nền dân chủ' của nước này.

Phát biểu từ Điện Capitol, ông Biden nhắc lại cách một đám đông xâm nhập vào tòa nhà và đụng độ với các nhân viên cảnh sát, trong nỗ lực ngăn chặn việc chứng nhận phiếu bầu đại cử tri vào ngày này năm ngoái. Ông nói: “Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến. Những kẻ bạo loạn đã đe dọa những hội trường này, đe dọa tính mạng của chủ tịch Hạ viện, theo đúng nghĩa đen là dựng lên giá treo cổ để treo cổ phó tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”.

Ông cũng ca ngợi các nhân viên cảnh sát đã chiến đấu để ứng phó với bạo loạn và chỉ trích cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - người mà ông khẳng định đã kích động vụ tấn công. Ông Biden nói: “Đây là sự thật: Cựu tổng thống Hoa Kỳ đã tạo ra và phát tán một mạng lưới dối trá về cuộc bầu cử năm 2020. Ông ấy làm được như vậy bởi vì ông ấy coi trọng quyền lực hơn là nguyên tắc, vì ông ấy coi lợi ích của bản thân quan trọng hơn lợi ích của nước Mỹ, và bởi vì cái tôi bị bầm dập của ông ấy quan trọng đối với ông ấy hơn nền dân chủ hay Hiến pháp của chúng ta”.

Ông Biden đã được chứng nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi năm 2020, với 74 phiếu đại cử tri sau khi ông chiếm được các bang chiến trường quan trọng bao gồm Georgia, Wisconsin và Pennsylvania.

Ông Joe Biden phát biểu tại Tòa nhà Tượng đài của Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 6/1/2022. (Greg Nash / Pool / Getty Images)
Ông Joe Biden phát biểu tại Tòa nhà Tượng đài của Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 6/1/2022. (Greg Nash / Pool / Getty Images)

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Trump khẳng định, ông mới là người chiến thắng thực sự. Cựu tổng tư lệnh Mỹ đã viện dẫn những gian lận bầu cử và các báo cáo về những bất thường liên quan đến việc gia tăng sử dụng hình thức bỏ phiếu qua thư.

Vụ đột nhập bất hợp pháp vào Điện Capitol Hoa Kỳ xảy ra sau nhiều sự kiện được tổ chức để phản đối kết quả bầu cử năm 2020. Một nhóm nhỏ trong số hàng nghìn người ở Washington, bao gồm cả những người ủng hộ ông Trump, đã xâm nhập vào Điện Capitol và đụng độ với lực lượng cảnh vệ bên trong và bên ngoài tòa Quốc hội.

Một trong số họ là cô Ashli ​​Babbitt (35 tuổi) đã bị một sĩ quan Cảnh sát Capitol bắn chết khi cố gắng trèo qua cửa sổ bị vỡ của một cánh cửa có rào chắn dẫn đến Phòng chờ của Chủ tịch Hạ viện. Viên cảnh sát này đã không bị buộc tội sau một cuộc điều tra liên quan đến cái chết của cô Babbitt.

Cảnh sát Capitol sử dụng bình xịt hơi cay và hơi cay để giải tỏa thủ đô. Những người biểu tình, một số là người ủng hộ ông Trump, đã đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi mọi người cố gắng xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington D.C vào ngày 6/1/2021. (Brent Stirton / Getty Images)
Cảnh sát Capitol sử dụng bình xịt hơi cay và hơi cay để giải tỏa thủ đô. Những người biểu tình, một số là người ủng hộ ông Trump, đã đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi mọi người cố gắng xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington D.C vào ngày 6/1/2021. (Brent Stirton / Getty Images)

Bài phát biểu của ông Biden đã thu hút phản ứng từ cựu Tổng thống Trump. Cựu tổng tư lệnh Mỹ khẳng định, tổng thống đương nhiệm "đang làm việc chăm chỉ để cố gắng và chuyển hướng [dư luận] khỏi công việc kém năng lực mà ông ấy đã và đang làm trong cuộc rút quân thảm bại ở Afghanistan, cuộc khủng hoảng biên giới phía Nam, dịch bệnh COVID, lạm phát, mất khả năng độc lập năng lượng, và hơn thế nữa”.

Ông Trump nêu rõ: “Mọi thứ ông ấy chạm vào đều chuyển thành thất bại. Đó là những gì bạn nhận được khi bạn có một cuộc bầu cử gian lận”.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ đã quảng bá bài phát biểu của ông Biden khi họ đưa ra các tuyên bố vào ngày kỷ niệm Ngày 6/1.

“Một bài phát biểu rất mạnh mẽ và quan trọng của POTUS (Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ). Cảm ơn ông đã nhắc nhở tất cả chúng ta rằng, nền dân chủ của chúng ta là do chúng ta tạo ra. Chúng ta phải củng cố các thể chế dân chủ của mình và bảo vệ quyền bầu cử, quyền đang bị tấn công ở các bang trên khắp đất nước”, Dân biểu Dân chủ Dan Kildee (Michigan) viết trong một bài đăng trên Twitter.

Cũng trên Twitter, Hạ nghị sĩ Dân chủ Don Beyer (Virginia) viết: “Một trong những bài phát biểu hay nhất và mạnh mẽ nhất mà Tổng thống Biden từng đưa ra. Và một trong những điều quan trọng nhất”.

Những người khác cũng nhắc lại thông điệp từ ông Biden khi gọi vụ vi phạm là một cuộc nổi dậy, mặc dù không ai trong số hàng trăm người bị buộc tội đã bị buộc tội nổi dậy hoặc xúi giục phản động.

Người biểu tình trong tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021. (Win McNamee/Getty Images)
Người biểu tình trong tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021. (Win McNamee/Getty Images)

Hôm 5/1, Tổng chưởng lý của Mỹ là ông Merrick Garland cho biết, Bộ Tư pháp Mỹ cam kết "giữ tất cả các thủ phạm nào trong ngày 6/1, ở bất kỳ cấp độ nào, chịu trách nhiệm trước pháp luật". Ông ấy đã không đề cập đến việc thiếu các cáo buộc xác đáng về vấn đề nổi dậy.

Một số thành viên đảng Cộng hòa đưa ra quan điểm tương tự như cựu Tổng thống Trump, bao gồm Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham (South Carolina). Ông Graham nhận định, các bài phát biểu của ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris “là một nỗ lực để phục hồi một nhiệm kỳ tổng thống thất bại hơn là đánh dấu kỷ niệm một ngày đen tối trong lịch sử Hoa Kỳ”.

Trên tài khoản Twitter của mình, Thượng nghị sĩ Graham viết: “Nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden, một năm sau ngày 6 tháng Giêng, rơi tự do không phải vì cuộc tấn công vào Điện Capitol của chúng ta, mà vì các chính sách thất bại và sự lãnh đạo yếu kém. Chính quyền ông Biden dường như không có khả năng đối phó với những thách thức mà nước Mỹ phải đối mặt, và nỗ lực chính trị hóa ngày 6/1 của họ sẽ đổ bể”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden lên án vụ việc ngày 6/1, thu hút phản ứng từ Trump