Biden nói rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine sẽ 'thay đổi cục diện thế giới'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Ba nói rằng một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine sẽ “thay đổi thế giới” và nhắc lại rằng Hoa Kỳ “không có ý định” gửi quân đến Ukraine.

“Sẽ có những hậu quả to lớn nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến vào và xâm lược toàn bộ đất nước - hoặc ít hơn rất nhiều - đối với Nga, không chỉ về hậu quả kinh tế và hậu quả chính trị, nhưng sẽ có những hậu quả to lớn trên toàn thế giới”, Tổng thống Biden nói với các phóng viên tại một cửa hàng ở Washington hôm 25/1.

“Đây sẽ là cuộc xâm lược lớn nhất nếu anh ta huy động toàn bộ lực lượng đó. Nó sẽ là cuộc xâm lược lớn nhất kể từ Thế chiến II”, Tổng thống nói. Ông nói thêm: "Cuộc chiến sẽ thay đổi cục diện thế giới".

Trước đó, hôm thứ Ba (25/1), Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng “tổng thống không có ý định hoặc quan tâm hay mong muốn gửi quân đến Ukraine”. Và ông Biden trước đây đã nói rằng, việc gửi quân đến Ukraine là “miễn bàn”.

Các quan chức chính quyền tiếp tục khẳng định rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt "nghiêm khắc" đối với Nga nếu nước này xâm lược Ukraine. Và việc hàng chục nghìn quân Nga di chuyển dọc theo biên giới Ukraine cho thấy một cuộc xâm lược có thể xảy ra “bất cứ lúc nào”.

Tuy nhiên, một quan chức hàng đầu của Ukraine đã kêu gọi bình tĩnh vào hôm thứ Hai (23/10. Vị quan chức nói, "không có cơ sở để tin rằng" Nga đang chuẩn bị xâm lược.

Lầu Năm Góc thông báo hôm thứ Hai (23/1) rằng, theo chỉ đạo của Tổng thống Biden, họ đang đặt 8.500 lính Mỹ ở trạng thái "sẵn sàng triển khai cao độ" để hỗ trợ các đồng minh NATO phía Đông nếu cần thiết trong bối cảnh căng thẳng diễn ra giữa Nga và Ukraine.

Vào cuối tuần qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra lệnh cho thân nhân các nhân viên chính phủ Hoa Kỳ tại Đại sứ quán ở Kyiv rời Ukraine và cho phép nhân viên hợp đồng được thôi việc theo ý muốn.

Nga đã phủ nhận họ đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược nhưng đã đưa ra một danh sách các yêu cầu bao gồm việc NATO hứa sẽ không cho phép Ukraine trở thành một quốc gia thành viên NATO.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Psaki xác nhận tuần trước rằng, Hoa Kỳ sẽ trả lời Điện Kremlin bằng văn bản.

Trong một loạt các cuộc hội đàm cấp cao giữa Washington và Moscow, các quan chức Mỹ đã nói rằng, cam kết của Mỹ đối với liên minh NATO là "không chính xác" và bất kỳ quyết định nào về việc Ukraine có thể tham gia liên minh hay không sẽ là quyết định giữa Ukraine và NATO.

“Không có không gian thỏa hiệp ở đó. Không có thỏa hiệp”, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hôm thứ Sáu (20/1).

Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo rằng một cuộc xâm lược vào Ukraine sẽ là một "cuộc chiến đau đớn, bạo lực và đẫm máu" kéo dài đối với Nga.

Ông Johnson cho biết, người dân ở Nga “cần hiểu rằng Ukraine có thể là Chechnya mới của họ”. Chechnya là một quốc gia Bắc Kavkaz đã xung đột với Nga hơn 26 năm.

Nga đã giành quyền kiểm soát Bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014 và khu vực Donbass của Ukraine kể từ đó. Sự thôn tính này đã chứng kiến ​​bạo lực cướp đi sinh mạng của hơn 14.000 người. Trên thực tế, khu vực này hiện nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai do Nga hậu thuẫn.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Biden nói rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine sẽ 'thay đổi cục diện thế giới'