Biden nói rằng Putin là một "đối thủ xứng đáng" khi ông và ông Putin chuẩn bị cho cuộc đối đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai 14/6, Tổng thống Biden không lặp lại khẳng định của mình rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin là một "kẻ giết người", mà gọi ông là "kẻ thù xứng đáng" khi ông chuẩn bị cho cuộc đọ sức với ông Putin tại Geneva vào thứ Tư ngày 16/6.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Bỉ, tổng thống cho biết ông sẽ tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác với ông Putin, sau những cáo buộc Moscow can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ, tấn công mạng của Mỹ và vi phạm nhân quyền.

Ông Biden nói với các phóng viên: “Điều tôi sẽ chuyển tải tới Tổng thống Putin là tôi không tìm kiếm xung đột với Nga, mà chúng tôi sẽ đáp trả nếu Nga tiếp tục các hoạt động có hại của mình. "Và chúng tôi sẽ không thất bại trong việc bảo vệ liên minh xuyên Đại Tây Dương hoặc ủng hộ các giá trị dân chủ."

Khi được hỏi liệu ông có còn tin rằng ông Putin là một "kẻ giết người" hay không, như ông đã tuyên bố hồi tháng 3, ông Biden lúng túng dừng lại một lúc lâu trước khi bật cười gượng gạo. Ông nhấn mạnh rằng ông Putin cũng cười trước câu hỏi của một nhà báo Mỹ.

“Tôi cũng đang cười,” ông Biden nói. “Tôi không nghĩ rằng nó quan trọng nhiều trong cuộc sắp tới của chúng tôi. Tôi hy vọng Tổng thống Putin sẽ kết luận rằng, ông ấy sẽ quan tâm đến việc thay đổi nhận thức của thế giới dành cho ông ấy”.

Đề cập đến cuộc gặp trước đó với ông Putin nhiều năm trước, ông Biden nói, “Ông ấy thông minh, ông ấy cứng rắn. Tôi thấy rằng ông ấy, như người ta nói khi tôi từng chơi bóng, là một đối thủ xứng đáng".

Tổng thống Biden đã nói rằng sẽ là một "thảm kịch" nếu nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny chết trong tù.

Trước đó không lâu, ngày 18/3, Tổng thống Joe Biden nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ABC News rằng, ông đồng ý gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là "kẻ sát nhân" và tuyên bố rằng người đồng cấp Nga của ông sẽ ''phải trả giá'' vì những cáo buộc đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, Fox News đưa tin.

Nga lập tức phản hồi yêu cầu Mỹ có lời xin lỗi. Ngày 19/3, Tổng thống Nga Putin trực tiếp yêu cầu Tổng thống Biden tiếp tục cuộc thảo luận, với điều kiện hai người "thực sự đàm thoại trực tiếp" và công khai trên các phương tiện truyền thông. Ông Putin cũng nói ông Biden "Suy bụng ta ra bụng người" và chúc ông Biden khỏe mạnh. Tuy nhiên đề nghị của ông Putin khi đó đã không được ông Biden chấp nhận với lý do "quá bận".

Theo New York Post, thứ Năm ngày 10/6, trong một tuyên bố gửi qua email, cựu Tổng thống Donald Trump đã chúc Tổng thống Biden may mắn trong cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Nga Vladimir Putin và động viên ông hãy tỉnh táo, "nhớ đừng ngủ gật".

Nguyên Hương

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden nói rằng Putin là một "đối thủ xứng đáng" khi ông và ông Putin chuẩn bị cho cuộc đối đầu