Biden: Putin đúng rằng quan hệ Mỹ-Nga đang ở 'điểm thấp nhất trong những năm gần đây'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Dân chủ của Mỹ là Joe Biden cho biết, ông đồng ý với đánh giá của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng quan hệ Mỹ - Nga đang ở mức thấp.

Trao đổi với các phóng viên khi kết thúc chương trình cuộc họp của các nhà lãnh đạo thuộc nhóm G7 tại Vương quốc Anh, ông Biden cho biết: “Hãy để tôi nói rõ, tôi nghĩ ông ấy nói đúng, đó là một điểm thấp, và điều đó phụ thuộc vào cách ông ấy phản ứng để có động thái phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, mà trong nhiều trường hợp, ông ấy không làm như vậy”.

Ông Biden đã đề cập đến một bình luận của Tổng thống Nga Putin vào tuần trước với NBC News rằng: "Chúng tôi có một mối quan hệ song phương đã xấu đi đến mức thấp nhất trong những năm gần đây", ý nói mối quan hệ của Mỹ và Nga trong những năm qua.

Ông Biden cho biết, Hoa Kỳ sẽ không cố gắng tạo điều kiện cho một cuộc xung đột với Nga. Ông khẳng định, 2 quốc gia hàng đầu có thể cố gắng đạt được các thỏa thuận về một số vấn đề quan trọng.

Trao đổi với các phóng viên hôm 13/6, ông Biden nói: “Chúng tôi đang tìm cách giải quyết những hành động mà chúng tôi cho rằng không phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, [là] điều đầu tiên. Thứ hai, với những lĩnh vực chúng tôi có thể làm việc cùng nhau, chúng tôi có thể làm điều đó về mặt học thuyết chiến lược nào đó có thể cùng hợp tác, chúng ta sẵn sàng làm điều đó. Có thể có các lĩnh vực khác. Thậm chí có cả cuộc thảo luận có thể có khả năng hợp tác [giữa 2 nước] về khí hậu".

Trong những tháng gần đây, Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Moscow vì vai trò bị cáo buộc trong cuộc tấn công mạng SolarWinds ảnh hưởng đến nhiều cơ quan liên bang, trong bối cảnh có những cáo buộc Nga đã can thiệp vào các cuộc bầu cử gần đây của Hoa Kỳ.

Trả lời phóng viên George Stephanopoulos của ABC News, một cựu nhân viên của chính quyền ông Clinton hồi tháng Ba, khi được hỏi liệu ông có nghĩ Putin là "một kẻ sát nhân", ông Biden đã thẳng thừng tuyên bố: "Tôi có."

Trong cuộc phỏng vấn với NBC News vào tuần trước, ông Putin khẳng định bình luận của ông Biden “là điều tôi ít lo lắng đến nhất”.

Tổng thống Nga cho biết: “Trong nhiệm kỳ của mình, tôi đã quen với các cuộc tấn công từ mọi góc độ và từ mọi lĩnh vực dưới mọi hình thức và lý do, với tầm cỡ và mức độ khốc liệt khác nhau, và không điều nào làm tôi ngạc nhiên".

Tuần tới, ông Biden dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc gặp với Tổng thống Putin. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo sẽ không tham dự một cuộc họp báo cùng nhau, một động thái mà ông Biden đã lên tiếng bào chữa.

Ông cho biết hôm 13/6 rằng: “Đây không phải là một cuộc thi về việc ai có thể làm tốt hơn trước một cuộc họp báo hay cố gắng làm xấu mặt nhau. Đó là việc làm cho bản thân tôi hiểu rõ các điều kiện là gì để có được mối quan hệ tốt hơn với Nga”.

Vào năm 2018, cựu Tổng thống Trump đã xuất hiện cùng với Putin trong một cuộc họp báo bị các hãng tin chính thống chỉ trích, diễn ra trong bối cảnh có các cáo buộc rằng cựu tổng thống đã thông đồng với Điện Kremlin để giành chức tổng thống Mỹ vào năm 2016. Từ lâu, ông Trump đã gọi những cáo buộc như vậy là “một cuộc săn phù thủy”. Tuy nhiên, sau đó người ta phát hiện ra rằng, chiến dịch của ông Trump không hề có âm mưu hay việc thông đồng với ông Putin, theo một cuộc điều tra từ cựu cố vấn đặc biệt Robert Mueller.

Ông Biden nói thêm với các phóng viên: “Tôi không muốn bị chuyển hướng bởi [những việc như] 'họ đã bắt tay chưa, họ đã bắt tay bao xa, ai là người nói nhiều nhất’ và những điều tương tự. Bây giờ ông ấy có thể nói những gì ông ấy nói về cuộc họp và tôi sẽ nói những gì tôi nghĩ về cuộc họp. Đó là cách tôi sẽ xử lý nó".

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nga dự kiến ​​gặp nhau vào ngày 16/6 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden: Putin đúng rằng quan hệ Mỹ-Nga đang ở 'điểm thấp nhất trong những năm gần đây'