Biden quyết định cấm máy bay Nga khỏi Không phận Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo hai nguồn tin thân cận, tối thứ Ba (1/3), Tổng thống Joe Biden thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ cấm máy bay Nga bay vào không phận của mình để trừng phạt hành động xâm lược Ukraine.

Động thái này diễn ra sau quyết định tương tự của Canada và Liên minh châu Âu trong tuần này.

Trong bản toàn văn lời phát biểu của Tổng thống Biden được Nhà Trắng đưa ra, Tổng thống Biden đưa ra cảnh báo đáng ngại rằng, nếu không có động thái trừng phạt, thì sẽ không thể kiềm chế sự hung hăng của Tổng thống Nga Vladimir Putin đối với Ukraine.

Tổng thống Biden nói: "Trong suốt chặng đường lịch sử, chúng tôi đã rút ra bài học này - khi các nhà độc tài không trả giá cho sự hung hăng của họ, họ sẽ gây ra nhiều thảm họa hơn. Họ tiếp tục lấn tới. Tổn hại và mối đe dọa đối với Mỹ và thế giới tiếp tục gia tăng”.

Lệnh cấm này sẽ áp dụng cho một loạt các biện pháp trừng phạt mà Hoa Kỳ, Châu Âu và các quốc gia khác đã áp đặt lên Nga và những người được cho là sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga.

Hôm Chủ nhật, EU và Canada thông báo họ sẽ đóng cửa không phận của họ đối với các hãng hàng không Nga và máy bay tư nhân thuộc sở hữu của giới chủ lưu Nga.

Lệnh cấm của Canada đã khiến hãng hàng không lớn nhất của Nga, Aeroflot, hôm thứ Hai (28/2) cho biết rằng họ đã đình chỉ các chuyến bay đến New York, Washington, Miami và Los Angeles cho đến hết thứ Tư (2/3).

Lệnh cấm của Mỹ làm tăng khả năng Nga có thể đáp trả bằng cách cấm các chuyến bay của Mỹ qua lãnh thổ của mình, điều này sẽ khiến các chuyến bay dài hơn và tốn kém hơn, đặc biệt là đối với các hãng vận tải hàng hóa. FedEx và UPS đều bay qua Nga, mặc dù họ đã thông báo vào cuối tuần này rằng họ sẽ tạm ngừng giao hàng đến quốc gia đó.

Không có hãng hàng không nào của Hoa Kỳ bay đến Nga, mặc dù một số chuyến bay đến Ấn Độ đi qua không phận của Nga. American Airlines định tuyến chuyến bay duy nhất giữa Delhi và New York để tránh không phận Nga, điều này làm tăng thêm dặm cho các chuyến bay, cũng khiến các chuyến bay về phía Tây phải dừng tiếp nhiên liệu ở Bangor, Maine.

Nga cũng sẽ chịu nhiều tổn thất trước quyết định này của hàng không Mỹ. Các chuyên gia hàng không cho biết Nga thu được một khoản tiền khá lớn từ phí sử dụng không phận hoặc hạ cánh tại các sân bay của họ.

Các hãng hàng không châu Âu bay qua Nga thường xuyên hơn nhiều so với các hãng hàng không Hoa Kỳ. Trước chiến tranh, khoảng 600 chuyến bay đến hoặc đi từ châu Âu đã đi qua không phận Nga, theo công ty dữ liệu hàng không Cirium.

Lệnh cấm đối với các chuyến bay của Nga cũng có thể dẫn đến sự trả đũa đối với hãng Boeing, nhà xuất khẩu lớn của Hoa Kỳ và là một trong hai nhà sản xuất máy bay thống trị thế giới.

Nguyên Hương

Theo The Western Journal



BÀI CHỌN LỌC

Biden quyết định cấm máy bay Nga khỏi Không phận Hoa Kỳ