Chính quyền Biden không ủng hộ vụ kiện người chuyển giới tham gia thể thao dành cho nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một vụ kiện của các nữ sinh đối với quyết định cho phép thí sinh chuyển giới tham gia thi đấu các môn thể thao dành cho nữ tại tiểu bang Connecticut, chính quyền ông Biden đã rút lại sự ủng hộ cho phía nguyên đơn từ thời chính quyền ông Trump.

Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục của tân chính quyền Hoa Kỳ đã rút lại sự ủng hộ trước đó của các cơ quan này đối với một vụ kiện liên bang. Vụ kiện này có mục đích ngăn chặn các vận động viên chuyển giới ở tiểu bang Connecticut thi đấu trong các môn thể thao liên trường với các vận động viên có giới tính sinh học là nữ.

Đơn kiện của vụ việc được đệ trình vào tháng 6/2019 bởi 3 vận động viên nữ chống lại Hội nghị thể thao liên trường Connecticut (Connecticut Interscholastic Athletic Conference - CIAC), tổ chức quản lý các môn thể thao trung học trong tiểu bang này. Đại diện cho các cô gái là nhóm pháp lý cánh hữu Liên minh Bảo vệ Tự do (Alliance Defending Freedom - ADF). Đội ngũ luật sư lập luận rằng, chính sách của CIAC về việc cho phép các vận động viên chuyển giới thi đấu trong các môn thể thao dành cho nữ đã tước đi các danh hiệu điền kinh và cơ hội học bổng của các cô gái.

Theo ADF, chính quyền ông Biden đã thông báo với tòa án liên bang rằng họ sẽ đảo ngược quan điểm của chính quyền ông Trump liên quan đến vụ việc này.

Trong một tuyên bố, đội ngũ ADF cho biết: “Sự đảo ngược có động cơ chính trị của chính phủ không thể thay đổi thực tế sinh học hoặc cách giải thích đúng luật”. Đồng thời họ cũng nhấn mạnh rằng, nam giới sẽ “luôn có lợi thế về thể chất vốn có” so với “các cô gái có tài năng và được đào tạo tương đương”.

Dưới thời Tổng thống Trump, Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục của Mỹ do cựu Tổng chưởng lý William Barr và Bộ trưởng Betsy DeVos đứng đầu. Hai cơ quan này đã cân nhắc vụ việc vào năm ngoái và ủng hộ phía nguyên đơn là các nữ sinh. Trong các tuyên bố riêng biệt, các cơ quan lập luận rằng, việc cho phép học sinh nam thi đấu trong các đội nữ là vi phạm Tiêu đề IX, trong điều luật liên bang nghiêm cấm phân biệt đối xử dựa trên giới tính trong giáo dục.

Trong một tuyên bố liên quan đến vụ việc hồi tháng 3/2020, Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định: “Tiêu đề IX và các quy định thực hiện của nó nghiêm cấm phân biệt đối xử chỉ dựa 'trên cơ sở giới tính’, không dựa trên tình trạng chuyển giới, và do đó không yêu cầu hoặc cho phép chính sách chuyển giới của CIAC. Ngược lại, việc CIAC xây dựng Tiêu đề IX khi yêu cầu học sinh tham gia trong các đội thể thao phản ánh bản dạng giới của họ sẽ khiến quy chế này bị ảnh hưởng”.

Trong một bức thư gửi đến hệ thống các trường học của tiểu bang Connecticut hồi tháng 9/2020, Bộ Giáo dục Mỹ nêu rõ: "Không có lập luận pháp lý đáng tin cậy nào có thể được đưa ra để đẩy các cô gái ra khỏi bục chiến thắng trong môn thể thao của riêng họ. Nam giới sẽ luôn có lợi thế về thể chất so với các cô gái có tài năng và được đào tạo tương đối; đó là lý do ngay từ đầu chúng ta có các môn thể thao dành riêng cho nữ". Cũng trong thư này, Bộ Giáo dục đe dọa sẽ rút tài trợ của liên bang dành cho hệ thống các trường Connecticut, trừ khi họ không liên kết với CIAC.

Việc các cơ quan liên bang rút sự ủng hộ cho các vận động viên nữ diễn ra vài tuần sau khi Tổng thống Joe Biden ký một sắc lệnh hành pháp tuyên bố, trẻ em có thể “học mà không phải lo lắng về việc chúng sẽ bị từ chối bước vào nhà vệ sinh, phòng thay đồ hay các môn thể thao của trường học".

Trong phiên điều trần xác nhận trước Thượng viện của mình, ứng viên Bộ trưởng Giáo dục do ông Biden bổ nhiệm là ông Miguel Cardona khẳng định, ông tin rằng học sinh nam được quyền thi đấu trong các môn thể thao dành cho nữ. Trước khi nhận được đề cử dẫn đầu ngành giáo dục của Hoa Kỳ từ tân tổng thống Mỹ, ông Cardona được bổ nhiệm làm giám đốc hệ thống trường phổ thông 12 năm học K-12 của tiểu bang Connecticut vào tháng 8/2020.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden không ủng hộ vụ kiện người chuyển giới tham gia thể thao dành cho nữ