'Biden sẽ thoái vị' - Cựu Bác sĩ Nhà Trắng khẳng định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Bác sĩ Nhà Trắng nhận định: "[...] Và anh biết không, tôi nghĩ là hoặc ông ấy (tức ông Biden) sẽ thoái vị, họ sẽ cố thuyết phục ông ấy từ bỏ chức vụ tại một thời điểm nào đó trong thời gian tới thôi, vì lý do sức khỏe, hoặc họ sẽ phải dùng đến Tu chính án thứ 25 để thoát khỏi ông lão này ngay lập tức". Tuyên bố này cũng tương tự như các dự đoán trước đó khi ông Biden lựa chọn bà Harris để cùng tranh cử vào năm 2020.

Hôm 22/7, Dân biểu Cộng hòa Ronny Jackson (Texas) - người từng phục vụ với cương vị Bác sĩ tại Nhà Trắng - tuyên bố, ông Biden không đủ năng lực để điều hành Phòng Bầu dục, và ông ấy sẽ phải sớm thoái vị vì khả năng nhận thức hạn chế của mình, The Hill đưa tin.

Trong một buổi phỏng vấn với người dẫn chương trình Sean Hannity của đài Fox, Dân biểu Jackson khẳng định chắc nịch rằng, ông Biden sẽ không thể làm tốt được bài kiểm tra nhận thức nếu ông ấy phải đối mặt với cùng bài kiểm tra mà cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từng làm.

Tại buổi phỏng vấn ông Jackson, người dẫn chương trình Hannity đã trực tiếp đặt câu hỏi về vấn đề này: "Ông Donald Trump đã thực hiện bài kiểm tra nhận thức. Ông ấy đã làm đúng 30 trên 30 câu hỏi. Tôi nghe được rằng đó là một bài kiểm tra cực kỳ khó nhằn. Tôi không nghĩ là ông Joe Biden sẽ làm tốt bài kiểm tra đó. Liệu đó có phải là một đánh giá khách quan dựa trên những gì tôi quan sát được không?".

Trước đó, ông Hannity đã chỉ trích những câu trả lời mà ông Biden đưa ra trong một chương trình truyền hình của đài CNN vào một ngày trước. Người dẫn chương trình nổi tiếng của đài Fox đánh giá, một số câu trả lời của ông Biden là "hoàn toàn không thể hiểu nổi".

Đáp lại câu hỏi của ông Hannity, cựu Bác sĩ Nhà Trắng Jackson xác nhận: "Chắc chắn rồi, Sean, và tôi đã luôn nói điều này ngay từ đầu. Tôi vẫn nói đang có chuyện gì đó diễn ra ở đây. Tôi đã nói điều này khi ông ấy còn là ứng cử viên Joe Biden, và tôi vẫn nói rằng nó sẽ chỉ càng ngày càng tệ đi, và đoán xem. Chúng ta đang chứng kiến điều đó xảy ra ngay trước mắt mình ngay lúc này đây".

Ông Jackson thậm chí còn đặt câu hỏi về việc, tại sao có những người trước đây từng ra sức yêu cầu cựu Tổng thống Trump phải làm bài kiểm tra về nhận thức, nhưng nay lại hoàn toàn im lặng trước tình trạng đáng nghi ngại của ông Biden.

Cụ thể, cựu Bác sĩ Nhà Trắng chất vấn: "Những người trong ngành y học hàn lâm của chúng ta đã từng kêu gọi Tổng thống Trump kiểm tra nhận thức, những người này đang ở đâu vậy?", báo Express trích dẫn.

Vị dân biểu Cộng hòa tiếp tục đưa ra nhận định: "[...] Và anh biết không, tôi nghĩ là hoặc ông ấy sẽ thoái vị, họ sẽ cố thuyết phục ông ấy từ bỏ chức vụ tại một thời điểm nào đó trong thời gian tới thôi, vì lý do sức khỏe, hoặc họ sẽ phải dùng đến Tu chính án thứ 25 để thoát khỏi ông lão này ngay lập tức".

Trước đây, Dân biểu Jackson từng là Bác sĩ Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Trump và ông Obama. Hồi tháng Sáu, ông Jackson từng đưa ra một bức thư kêu gọi ông Biden thực hiện bài kiểm tra nhận thức để chứng minh ông ấy đủ năng lực để hoàn thành chức trách của mình trên cương vị là tổng thống Mỹ. Bức thư này của ông Jackson đã nhận được chữ ký ủng hộ từ khoảng chục thành viên đảng Cộng hòa khác, The Hill cho biết.

Trên thực tế, nhận định của ông Jackson về việc đảng Dân chủ có thể sẽ sử dụng đến Tu chính án thứ 25 theo Hiến pháp của Hoa Kỳ để buộc ông Biden thoái vị, phù hợp với dự đoán của nhiều người khác ngay từ giai đoạn nước rút của cuộc đua vào Nhà trắng hồi năm 2020, khi ông Biden lựa chọn bà Kamala Harris làm ứng viên cho vị trí phó tổng thống để cùng đồng hành tranh cử với mình. Từ khi đó, đã có nhiều chuyên gia phân tích nhận định, lý do khiến đảng Dân chủ dốc sức hỗ trợ cho một ứng viên vướng phải nghi vấn về tình trạng sức khỏe và nhận thức như ông Biden, là vì thực ra ông ấy sẽ chỉ tạm thời giữ vị trí tổng thống Mỹ, cho đến thời điểm thích hợp để cho phe cánh tả áp dụng Tu chính án thứ 25 để ông thoái vị và bà Harris sẽ đường hoàng tiếp nhận vị trí tổng tư lệnh nước Mỹ.

Trong Hiến pháp của Hoa Kỳ, Tu chính án thứ 25 quy định các vấn đề liên quan đến sự kế nhiệm cho vị trí tổng thống Mỹ, trong tình huống vị tổng thống đương nhiệm không đủ khả năng lãnh đạo Nhà Trắng. Tu chính án này quy định rõ rằng, vị phó tổng thống đương nhiệm sẽ trở thành tổng thống, nếu tổng thống đương nhiệm qua đời, từ chức hoặc bị cách chức. Điều khoản này cũng thiết lập các thủ tục để lấp chỗ trống chức vụ phó tổng thống và để ứng phó với những vấn đề xảy ra khi tổng thống đương nhiệm thiếu năng lực lãnh đạo nước Mỹ.

Đánh giá của Dân biểu Cộng hòa Jackson dường như phù hợp với những tin đồn gây xáo động về Nội các của ông Biden khi thời gian vừa qua, đã có nhiều thông tin rò rỉ từ Nhà Trắng có hướng bất lợi cho bà Harris. Theo một cựu cố vấn của cựu Tổng thống Dân chủ Mỹ Bill Clinton, các cố vấn của ông Joe Biden đang tiết lộ những câu chuyện có tính phê phán về bà Kamala Harris, nhằm ngăn cản bà này áp dụng Tu chính án thứ 25 của Hoa Kỳ để loại bỏ ông Biden khỏi Phòng Bầu dục.

Những thông tin này "vô tình hữu ý" khắc họa chân dung bà Harris là một người dù mang hình tượng công chúng, nhưng lại ít gây thiện cảm, thiếu năng lực và luôn quản chế văn phòng của mình bằng một môi trường "lạm dụng", theo tin tức từ báo Newsmax và một bài xã luận đăng tải trên trang tin Politico.

Dựa trên những kinh nghiệm lăn lộn tại chính trường Mỹ cũng như quãng thời gian từng làm việc tại Nhà Trắng của mình, cựu cố vấn Dick Morris khẳng định rằng, những câu chuyện này "hẳn nhiên đến từ đội ngũ của ông Biden". Ông nhận định, khi các tin đồn về việc "sức khỏe của ông Biden đang trở nên tồi tệ hơn" ngày càng dồn dập, thì khả năng có "một động thái sắp tới để viện dẫn Tu chính án thứ 25 chống lại ông Biden và thay thế ông ta bằng bà Harris" ngày càng tăng cao.

Và để đối kháng chống lại tình huống này, đội ngũ của ông Biden đang tìm cách công kích bà Harris và tuyên bố, bà ấy không thật sự sẵn sàng để làm chủ Nhà Trắng. Báo The Hill cũng nhận định rằng, bài xã luận của Politico cho thấy, đối mặt với những lo sợ về tỷ lệ tội phạm và lạm phát tăng cao, cũng như các vấn đề tại khu vực biên giới, nhóm của ông Biden đang tìm cách "thí mạng" nhóm của bà Harris.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

'Biden sẽ thoái vị' - Cựu Bác sĩ Nhà Trắng khẳng định