Biden thu hồi lệnh cấm TikTok và WeChat của ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/6, chính quyền Biden đã thu hồi các sắc lệnh của cựu Tổng thống Donald Trump cấm các ứng dụng truyền thông xã hội TikTok và WeChat với lý do hai công ty này liên đới với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và đặt ra những rủi ro bảo mật đối với nền an ninh Mỹ và người dân Mỹ. Chính quyền Biden tuyên bố sẽ tiến hành xem xét riêng các ứng dụng trên. 

Một sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Joe Biden ký chỉ đạo Bộ Thương mại Hoa Kỳ “tiến hành phân tích các bằng chứng một cách chặt chẽ để đánh giá những mối đe dọa này [TikTok, WeChat]” và “giải quyết mọi rủi ro không thể chấp nhận được hoặc không phù hợp với các yêu cầu về an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và các mục tiêu kinh tế, bao gồm việc bảo tồn và thể hiện các giá trị cốt lõi và các quyền tự do cơ bản của nước Mỹ”.

Theo Nhà Trắng, Bộ Thương mại sẽ phải xem xét TikTok, WeChat và các ứng dụng khác được phát triển, thiết kế, kiểm soát hoặc sản xuất bởi các thực thể có liên kết với ĐCSTQ. Lệnh nhấn mạnh rằng, các ứng dụng như vậy "có thể gây ra rủi ro không đáng có hoặc không thể chấp nhận được đối với nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và người dân Hoa Kỳ".

Các sắc lệnh hành pháp của cựu Tổng thống Trump nhắm vào ByteDance, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh sở hữu TikTok và WeChat, thuộc sở hữu của Tencent Holdings có trụ sở tại Thâm Quyến, đã bị chặn bởi một số lệnh của tòa án liên bang. Cựu Tổng thống Trump cũng đã cố gắng buộc bán TikTok.

TikTok đã tìm kiếm sự cứu trợ thông qua Tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ cho Đặc khu Columbia để xem xét lại lệnh thoái vốn của Trump và lệnh xem xét vấn đề an ninh quốc gia của chính phủ liên bang.

Các quan chức giấu tên của chính quyền Biden nói với The Wall Street Journal rằng, sắc lệnh hành pháp mới nhất là để thay thế lệnh của Trump bằng một quy trình toàn diện hơn nhắm mục tiêu vào các ứng dụng có thể có mối liên hệ với các đối thủ nước ngoài, bao gồm cả ĐCSTQ. Bộ Thương mại đã không gửi lại yêu cầu bình luận ngay lập tức.

Một phụ nữ đi ngang qua trụ sở của ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video TikTok, ở Bắc Kinh vào ngày 16/9/2020. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Sắc lệnh của chính quyền Trump đã ảnh hưởng đến TikTok và ByteDance, những công ty vốn đã và đang đóng góp tiền cho trang web "kiểm chứng tin" LeadStores của Facebook. Sắc lệnh của chính quyền ông Trump cấm "bất kỳ giao dịch nào của bất kỳ người nào hoặc đối với bất kỳ tài sản nào, tùy thuộc vào quyền tài phán của Hoa Kỳ, với ByteDance Ltd.”, cùng nhiều các khoản mục cấm khác.

Năm ngoái, các chuyên gia an ninh mạng đã cảnh báo TikTok đang bị chính quyền Trung Quốc sử dụng để do thám người Mỹ. Các nhà phê bình cũng cảnh báo rằng nội dung của người dùng có thể bị kiểm duyệt nếu ĐCSTQ cho rằng nội dung đó nhạy cảm về mặt chính trị, ngay cả khi người dùng đó sống bên ngoài Trung Quốc.

Casey Fleming, Giám đốc điều hành của công ty chiến lược an ninh và tình báo BlackOps Partners, nói với The Epoch Times rằng “tất cả công nghệ được sản xuất tại Trung Quốc, được tạo ra ở Trung Quốc nhưng được sử dụng ở nước ngoài, đều do ĐCSTQ kiểm soát”.

Ông Mark Grabowski, một phó giáo sư chuyên về luật mạng và đạo đức kỹ thuật số tại Đại học Adelphi, nói với The Epoch Times rằng, TikTok chỉ đơn thuần là “phần mềm độc hại của chính phủ Trung Quốc giả dạng một ứng dụng truyền thông xã hội”.

"Ứng dụng thu thập nhiều dữ liệu hơn mức cần thiết", ông Grabowski cho biết trong một email vào năm ngoái. “Ví dụ: thật kỳ lạ khi TikTok thực hiện theo dõi GPS [Hệ thống định vị toàn cầu] vì các video TikTok không hiển thị thông tin vị trí”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Biden thu hồi lệnh cấm TikTok và WeChat của ông Trump