Biden tuyên bố tiếp tục nỗ lực chiến đấu với COVID-19, hứa không phong tỏa hoặc đưa thêm chính sách bắt buộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Hoa Kỳ phát hiện hai trường hợp nhiễm virus Omicron hôm 2/12, Tổng thống Joe Biden đã công bố một số biện pháp mà ông hy vọng sẽ hữu ích trong việc giúp chính quyền của ông kiểm soát dịch bệnh COVID-19, nhưng hứa sẽ cố gắng không áp đặt lệnh phong tỏa tại các khu vực.

Tổng thống Biden và chính quyền của ông đang mở rộng quy định đeo khẩu trang trên máy bay, tàu hỏa và các phương tiện giao thông công cộng vào tháng 3/2022, hỗ trợ khai trương hàng trăm phòng tiêm vaccine mới và buộc tất cả du khách quốc tế đến Hoa Kỳ phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong ngày khởi hành, bất kể tình trạng tiêm vaccine hoặc quốc tịch.

Tổng thống và các cố vấn của ông cũng đang tăng cường tiếp thị để cố gắng thuyết phục tất cả những người Mỹ đủ điều kiện tiêm vaccine COVID-19, vì ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy hiệu quả của vaccine COVID-19 giảm dần theo thời gian.

Đó là tất cả những gì Tổng thống Biden mô tả là "kế hoạch chiến đấu để chống lại COVID-19 trong mùa đông này".

Ông Biden cho biết kế hoạch “không bao gồm đóng cửa hoặc phong tỏa”, cũng như không đưa thêm các lệnh bắt buộc bổ sung. Ba nhiệm vụ chính mà ông và chính quyền của ông đưa ra hiện đang bị tòa án phong tỏa vì các thẩm phán cho rằng có khả năng chúng là bất hợp pháp.

Các trường hợp nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron gây ra đã được xác định ở hai trạng thái khác nhau trong tuần này, và các nhà khoa học và quan chức tin rằng chủng virus này sẽ xuất hiện ở các nơi khác.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng theo dự đoán, sẽ có thêm nhiều ca nhiễm mới.

Omicron được các nhà khoa học ở Nam Phi xác định lần đầu tiên vào tháng 11, mặc dù nó có từ ít nhất là tháng 10, theo giải trình tự bộ gen do các chuyên gia Nigeria thực hiện.

Các nhà khoa học Nam Phi cho biết trong một bài báo xuất bản vào ngày 2/12 rằng, một phân tích dữ liệu giám sát chỉ ra rằng, so với các biến thể trước đó, Omicron tránh khả năng miễn dịch tự nhiên tốt hơn.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu biến thể này có thể tránh được sự bảo vệ của vaccine tốt hơn hay không.

Các quan chức y tế ở Hoa Kỳ đang kêu gọi những người chưa tiêm vắc-xin hãy nhanh chóng đi tiêm và những người đã tiêm vaccine cần tiêm nhắc. Họ cũng cảnh báo mọi người không phản ứng thái quá, đồng thời nhấn mạnh rằng có rất ít thông tin về Omicron.

Tổng thống Biden cho biết Hoa Kỳ đang bước vào mùa đông trong "thế mạnh", vì gần ba trong số bốn người trưởng thành đã được tiêm chủng đầy đủ, so với chỉ 1% vào thời điểm này năm 2020.

Theo ông, nhiều trẻ em hiện nay cũng có thể chủng ngừa COVID-19. Các cơ quan quản lý đã xóa vắc-xin Pfizer cho trẻ dưới 5 tuổi và một trọng điểm của kế hoạch mới là đảm bảo rằng Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA có tất cả các nguồn lực cần thiết để cho phép tiêm, nếu dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy nó an toàn và hiệu quả đối với trẻ nhỏ hơn .

Kế hoạch của Tổng thống Biden đã được các thành viên Đảng Dân chủ hưởng ứng và khen ngợi.

“Tổng thống Biden hôm nay sẽ công bố một kế hoạch để giữ cho người Mỹ an toàn và khỏe mạnh mà không có mùa đông kinh hoàng như năm ngoái khi phải chứng kiến ​​3.000-4.000 ca tử vong mỗi ngày. Việc đóng cửa trường học và doanh nghiệp trên diện rộng và ở mức đỉnh điểm”, Hạ nghị sĩ Don Beyer viết trên Twitter

Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa đã đối chiếu các quy định khắt khe hơn đối với khách quốc tế với cách xử lý của chính quyền đối với biên giới phía nam, nơi có nhiều người nhập cư bất hợp pháp vượt qua vào năm 2021 hơn bất kỳ năm nào khác trong lịch sử.

Dân biểu Beth Van Duyne từ bang Texas cho biết: “Trong khi Tổng thống Biden thực hiện các quy định nghiêm ngặt về việc đi lại đối với công dân của mình, ông cho phép hàng trăm nghìn người nhập cư bất hợp pháp vào đất nước với tốc độ chưa từng có”. “Vấn đề không phải là COVID, mà là kiểm soát.”

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden tuyên bố tiếp tục nỗ lực chiến đấu với COVID-19, hứa không phong tỏa hoặc đưa thêm chính sách bắt buộc