Biden và Putin sẽ đối thoại hôm 30/12

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã lên lịch có cuộc điện đàm cấp lãnh đạo với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Năm, ngày 30/12 (theo giờ Mỹ).

Theo một quan chức chính quyền cấp cao của Mỹ, cuộc gọi được đưa ra theo yêu cầu của Nga để thảo luận về "một loạt các vấn đề chiến lược và an ninh". Nước Nga đã tăng cường binh lính tại biên giới giáp với Ukraine trong những tuần gần đây. Theo ước tính, có hơn 90.000 quân lính Nga trải dọc theo biên giới và ở khu vực Crimea do Nga sáp nhập.

Và vào đầu tháng này, Moscow đã đệ trình dự thảo tài liệu an ninh, yêu cầu NATO từ chối tư cách thành viên đối với Ukraine và các nước thuộc Liên Xô cũ khác, đồng thời buộc tổ chức này lùi các hoạt động triển khai quân sự ở Trung và Đông Âu. Hoa Kỳ và các đồng minh đã từ chối cung cấp cho Nga bất kỳ lời đảm bảo nào, với lý do nguyên tắc của NATO là tư cách thành viên dành cho bất kỳ quốc gia đủ điều kiện nào.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ nói rõ với ông Putin rằng, Hoa Kỳ vẫn đang phối hợp với các đồng minh của mình để áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc chống lại Nga nếu nước này xâm lược Ukraine. Ông Biden đã đưa ra cảnh báo này khi 2 nhà lãnh đạo phát biểu lần cuối trong cuộc điện đàm vào ngày 7/12.

Trong cuộc điện đàm sắp tới, ông Biden cũng được cho là sẽ nói rõ rằng, Hoa Kỳ đã chuẩn bị cho ngoại giao và cho một con đường ngoại giao phía trước.

Một quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden cho biết: “Tôi nghĩ rằng cả hai nhà lãnh đạo đều tin rằng, có giá trị đích thực trong sự tham gia trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo với các nhà lãnh đạo, rằng chúng ta đang ở thời điểm khủng hoảng và đã xảy ra trong vài tuần nay, với sự gia tăng [quân sự] của Nga, và cần mức độ tương tác cao để giải quyết vấn đề này và cố gắng tìm ra con đường giảm leo thang”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 29/12 để điều phối và tham vấn về một loạt vấn đề từ quan điểm của chính phủ Ukraine. Cuộc gọi diễn ra trước các cuộc đàm phán song phương cấp cao giữa Nga và Hoa Kỳ dự kiến ​​diễn ra vào tuần ngày 10/1 tại Geneva. Các hoạt động này sẽ bao gồm Đối thoại ổn định chiến lược, cũng như cuộc họp của Hội đồng NATO - Nga và Hội đồng thường trực Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (Organization for Security and Co-operation in Europe - OSCE).

Các quan chức Mỹ cho biết, việc xây dựng quân đội, cùng với sự gia tăng đột biến trong hoạt động chống Ukraine trên mạng xã hội, ám chỉ một “vở kịch tương tự” được ông Putin sử dụng vào năm 2014 khi Nga chiếm Crimea. Các quan chức cũng cho biết, nếu Nga xâm lược Ukraine, các lệnh trừng phạt được áp đặt sẽ vượt xa những gì đã được thực hiện vào năm 2014.

Trao đổi với các phóng viên hồi tháng 12, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng, Hoa Kỳ đã tổ chức các cuộc trò chuyện chuyên sâu với cả chính phủ kế nhiệm và mãn nhiệm của Đức về chủ đề liên quan đến đường ống dẫn dầu Nord Stream 2, trong bối cảnh Nga có khả năng xâm lược Ukraine.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Biden và Putin sẽ đối thoại hôm 30/12