Biden xác nhận sẽ tái tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi được hỏi liệu ông có dự kiến ​​sẽ tranh cử với cựu Tổng thống Donald Trump hay không, ông Biden trả lời: “Ồ, thôi nào. Tôi thậm chí không nghĩ đến — tôi không biết. Tôi không biết liệu sẽ có đảng Cộng hòa hay không".

Ngày 25/3, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đang có kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024, sau khi có nhiều tin tức từ các nguồn ẩn danh khẳng định ông sẽ chỉ làm tổng thống một nhiệm kỳ.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Biden tuyên bố: "Câu trả lời là có, kế hoạch của tôi là tranh cử. Đó là kỳ vọng của tôi".

Trong câu hỏi tiếp theo, ông cho biết: “Tôi là một người rất tôn trọng định mệnh. Tôi chưa bao giờ có thể lập kế hoạch chắc chắn trước 4 năm rưỡi, 3 năm rưỡi".

Khi được hỏi về việc liệu Phó Tổng thống Kamala Harris có tham gia cùng ông hay không, ông khẳng định: “Tôi hoàn toàn mong đợi điều đó xảy ra… Bà ấy đang làm rất tốt. Bà ấy là một đối tác tuyệt vời".

Đã có những câu hỏi về việc liệu ông Biden có cố gắng tranh cử nhiệm kỳ thứ hai hay không. Những người cánh hữu và những nhà phê bình khác đã giương cao cờ đỏ để cảnh báo về sức chịu đựng, khả năng nhận thức và tuổi tác của tân tổng thống Mỹ. Ông Biden hiện đã 78 tuổi, là người cao tuổi nhất trở thành tổng thống Mỹ. Và vào năm 2024, ông sẽ bước sang tuổi 82, nghĩa là ông sẽ 86 tuổi vào cuối nhiệm kỳ thứ 2 của mình, nếu ông thật sự tái đắc cử.

Trong suốt chiến dịch năm 2020, các thành viên đảng Cộng hòa cáo buộc rằng, nếu ông Biden thắng, kết cục sau cùng là ông sẽ từ chức — hoặc Tu chính án thứ 25 sẽ được đưa ra — để cho phép bà Harris tiếp quản vị trí tổng thống. Trong khi đó, các tin tức ẩn danh chưa được xác nhận vào cuối năm 2019 cho biết, ông Biden đã nói với các nhân viên chiến dịch vào thời điểm đó rằng ông sẽ chỉ phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất. Các bài báo này trích dẫn tuổi tác cao của ông là lý do chính.

Đây là lần đầu tiên ông Biden trả lời một câu hỏi về việc liệu ông có thực hiện tái tranh cử tại Nhà Trắng hay không. Ông vẫn chưa khởi động chiến dịch tái tranh cử chính thức kể từ khi tuyên thệ nhậm chức cách đây 2 tháng.

Khi được hỏi liệu ông có dự kiến ​​sẽ tranh cử với cựu Tổng thống Donald Trump hay không, ông Biden trả lời: “Ồ, thôi nào. Tôi thậm chí không nghĩ đến — tôi không biết”.

Ông còn bổ sung rằng: “Tôi không biết liệu sẽ có đảng Cộng hòa hay không"

Trong các cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Trump cho biết vẫn chưa ra quyết định về việc tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Phát biểu trong chương trình phát thanh “Sự thật với Lisa Boothe” hôm 22/3, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ cho biết: “Tôi sẽ đưa ra quyết định đó vào một thời gian sau, nhưng có nguyên một băng ghế dự bị ở đó. Tôi nghĩ chúng ta có rất nhiều người tuyệt vời trong đảng Cộng hòa".

Kể từ khi rời nhiệm sở và sau khi Twitter khóa tài khoản của mình, Tổng thống Trump đã chọn sử dụng các tuyên bố báo chí qua email để liên lạc.

Trao đổi với người dẫn Boothe, ông nói: “Tôi đang làm những việc liên quan đến việc đưa nền tảng của riêng chúng tôi ra khỏi đó mà bạn sẽ sớm được biết đến”. Lời này gợi ý rằng, ông có thể sẽ thiết lập một nền tảng mạng xã hội của riêng mình.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng hồi tuần trước, người phát ngôn và cố vấn của Tổng thống Trump là ông Jason Miller cho biết, cựu tổng thống sẽ ra mắt nền tảng của riêng mình “có lẽ trong khoảng 2 hoặc 3 tháng tới”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Biden xác nhận sẽ tái tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024