Biên giới Trung-Ấn: Nhiều binh sĩ Trung Quốc thương vong vì thời tiết núi cao khắc nghiệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biên giới Trung-Ấn vừa xảy ra một tai nạn, nhiều binh sĩ Trung Quốc đã bị thương vong và buộc phải tiến hành sơ tán khẩn cấp. Nguyên nhân chính là do nhiệt độ chênh lệch trên núi quá lớn khiến binh lính khó thích nghi.

Theo kênh tin tức tiếng Anh The Times Now của Ấn Độ, có khoảng 5.000 binh sĩ Trung Quốc đóng quân trên bờ phía bắc của hồ Pangong Tso, tuần trước phía Trung Quốc đã có nhiều trường hợp thương vong. Theo suy đoán, nhiệt độ xuống thấp có thể là nguyên nhân của vụ việc.

Khu vực bờ phía bắc của hồ Pangong Tso nằm trên một ngọn núi cao cách mực nước biển khoảng 4570 mét. Hiện đang là mùa thu đông, nhiệt độ trên núi chênh lệch rất lớn, nhiệt độ thấp nhất vào ban đêm thấp hơn 0 độ C rất nhiều. Các kênh truyền thông Ấn Độ suy đoán rằng, những người lính Trung Quốc bị thương vong có thể là vì họ không chịu đựng được thời tiết lạnh giá và khắc nghiệt trong khu vực.

Hiện tại, phía Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về vấn đề này và ngoại giới cũng không thể biết được con số thương vong chi tiết. Cũng giống như cuộc xung đột đẫm máu giữa Trung Quốc và Ấn Độ nổ ra vào tháng Sáu trước đó, đến nay phía Trung Quốc vẫn chưa công bố con số thương vong của binh lính Trung Quốc. Tuy nhiên, theo các nguồn tin quân sự Ấn Độ, con số thương vong của quân đội Trung Quốc gấp đôi quân đội Ấn Độ - có ít nhất 40 binh sĩ đã thương vong, trong đó có một chỉ huy.

Về việc binh lính Trung Quốc chịu tổn thất trong tai nạn vừa qua, tờ Liberty Times của Đài Loan bình luận rằng, dưới kiểu thời tiết khắc nghiệt này thì quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ không thể gắng gượng được lâu nữa.

Theo tờ India Today đưa tin hồi cuối tháng Chín, nhằm đối kháng trường kỳ với quân đội ĐCSTQ, quân đội Ấn Độ đã chuẩn bị đầy đủ để chống lại cái lạnh trên núi cao. Phía Ấn Độ đã triển khai chiến dịch cung cấp hậu cần lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua. Họ vận dụng hầu hết các máy bay vận tải và trực thăng để tăng cường thiết bị hậu cần mùa đông cho binh lính đóng ở biên giới, bao gồm một lượng lớn quần áo, lều trại, thực phẩm, thiết bị liên lạc, nhiên liệu, máy sưởi và các vật tư khác, sẵn sàng chống chọi với giá lạnh.

Ông Arvind Kapoor, Tham mưu trưởng Quân đoàn 14 (XIV Corps) của Ấn Độ là người phụ trách công tác chuẩn bị chiến tranh. Ông cho biết, quân đội Ấn Độ đã chuẩn bị mọi công tác hậu cần cần thiết để đối phó với thời tiết khắc nghiệt và sẵn sàng đối đầu lâu dài ở khu vực biên giới.

Ông cũng tuyên bố rằng, quân đội Ấn Độ được trang bị xe tăng chiến đấu chủ lực T-90, T-72 và xe chiến đấu bộ binh BMP-2 có thể tác chiến trong mùa đông khắc nghiệt. Các trang thiết bị này có thể được triển khai và vận hành ở nhiệt độ cực thấp - âm 40 độ C.

Ông Kapoor nói rằng, lực lượng này là "lực lượng cơ giới hóa duy nhất trên thế giới có khả năng chiến đấu trên địa hình cao nguyên khắc nghiệt như vậy".

Ngày 12/10, các quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc và Ấn Độ đã tổ chức vòng đàm phán quân sự thứ sáu tại Chushul, khu vực nằm bên phía Ấn Độ tính từ Đường Kiểm soát Thực tế (LAC). Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều quyết định không gửi thêm binh sĩ tới tiền tuyến và tránh việc đơn phương làm thay đổi tình hình cục bộ.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin rằng, cục diện bế tắc ở biên giới Trung-Ấn khó có thể được giải quyết trong thời gian ngắn hạn. Bởi vì hiện cả hai nước có khoảng 100.000 quân đã được triển khai tại khu vực biên giới.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Biên giới Trung-Ấn: Nhiều binh sĩ Trung Quốc thương vong vì thời tiết núi cao khắc nghiệt