Biến thể Omicron lây lan khắp châu Phi, châu Âu, có mặt tại Úc và Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến thể coronavirus Omicron mới tiếp tục lây lan khắp thế giới. Chủ nhật ngày 28/11, Hà Lan phát hiện 13 ca và Úc phát hiện 2 ca nhiễm biến thể Omicron trong bối cảnh nhiều quốc gia đã áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại. với các quốc gia thuộc miền Nam châu Phi.

Cơ quan y tế Hà Lan thông báo rằng 13 ca nhiễm biến thể Omicron đã được tìm thấy trong số các hành khách trên chuyến bay từ Nam Phi đến Amsterdam hôm thứ Sáu ngày 26/11.

Vào tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới phát hiện ra biến thể mới, đặt tên là Omicron và gọi đó là "biến thể đáng lo ngại". Sự kiện này đã làm dấy lên lo ngại trên toàn thế giới rằng nó có thể kháng vaccine và đại dịch COVID-19 kéo dài gần hai năm chưa biết khi nào mới có hồi kết.

Các quan chức y tế ở bang đông dân nhất của Úc, New South Wales (NSW), cho biết hai hành khách đến Sydney từ miền nam châu Phi vào tối thứ Bảy đã xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron.

Sở Y tế NSW cho biết cả hai người nhiễm biến thể Omicron đều không có triệu chứng, đã được tiêm phòng đầy đủ và đang được cách ly. 12 hành khách khác đến từ miền Nam châu Phi cũng được cách ly 14 ngày tại khách sạn, trong khi khoảng 260 hành khách khác và phi hành đoàn sẽ tự cách ly tại nhà.

Áo đang điều tra một trường hợp nghi ngờ vào Chủ nhật ngày 28/11. Tại Pháp, Bộ trưởng Y tế Olivier Veran cho biết biến thể mới này có thể đã đang hoành hành ở quốc gia này.

Omicron có khả năng lây lan cao hơn các biến thể trước đó, mặc dù các chuyên gia vẫn chưa biết liệu nó có khiến đại dịch COVID-19 trở lên nghiêm trọng hơn hay không so với các chủng khác.

Các quốc gia đã áp đặt một làn sóng cấm hoặc hạn chế du lịch đối với miền Nam châu Phi. Thị trường tài chính giảm điểm vào thứ Sáu khi các nhà đầu tư lo ngại rằng biến thể này có thể ngăn chặn sự phục hồi toàn cầu. Giá dầu giảm khoảng 10 USD / thùng.

Vào ngày Chủ nhật 28/11, hầu hết các thị trường chứng khoán vùng Vịnh đều giảm mạnh trong phiên giao dịch sớm, với chỉ số Ả Rập Xê-út chịu mức giảm trong một ngày lớn nhất trong gần hai năm.

Trong nỗ lực sâu rộng nhất để giữ cho biến thể này hoạt động, vào cuối ngày thứ Bảy, Israel tuyên bố sẽ cấm tất cả người nước ngoài nhập cảnh và giới thiệu lại công nghệ theo dõi điện thoại chống khủng bố để ngăn chặn sự lây lan của biến thể này.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết lệnh cấm, đang chờ chính phủ phê duyệt, sẽ kéo dài 14 ngày. Các quan chức hy vọng rằng trong khoảng thời gian đó sẽ có thêm thông tin về hiệu quả của vaccine chống lại Omicron.

Nhiều quốc gia đã áp đặt hoặc đang lên kế hoạch hạn chế việc đi lại từ miền Nam châu Phi. Chính phủ Nam Phi hôm thứ Bảy đã tố cáo điều này là không công bằng và có khả năng gây hại cho nền kinh tế của họ - nói rằng họ đang bị trừng phạt vì khả năng khoa học của mình trong việc xác định sớm các biến thể của coronavirus.

Tại Anh, nơi hai trường hợp liên quan của Omicron được xác định hôm thứ Bảy là người du lịch đến miền Nam châu Phi, chính phủ đã công bố các biện pháp để cố gắng ngăn chặn sự lây lan, bao gồm các quy định kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với những người nhập cảnh vào Anh và yêu cầu đeo khẩu trang ở một số cơ sở.

Mọi người từ nước ngoài đến xứ Wales sẽ cần phải làm xét nghiệm PCR Ảnh: Getty Images

Chủ nhật ngày 28/11, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết, để ứng phó với biến thể này, ông dự kiến ​​sẽ tư vấn với với chuyên gia về việc liệu chính phủ có thể mở rộng chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường cho những người đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi hay không.

Bang Bavaria của Đức cũng đã công bố 2 ca nhiễm biến thể Omicron vào thứ Bảy. Tại Ý, Viện Y tế Quốc gia cho biết, Milan đã phát hiện 1 người đến từ Mozambique mang theo biến thể mới này.

Zhong Nanshan, một chuyên gia về bệnh đường hô hấp Trung Quốc cho biết, hiện tại chưa thể đưa ra kết luận về tác hại của biến thể mới và cần phải có thời gian, truyền hình nhà nước đưa tin hôm Chủ nhật.

Mặc dù các nhà dịch tễ học cho biết có thể đã quá muộn để ngăn chặn sự lây lan của Omicron, nhưng nhiều quốc gia - bao gồm Hoa Kỳ, Brazil, Canada, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan đều đã ban bố lệnh cấm hoặc hạn chế đi lại với miền Nam châu Phi.

Nhiều quốc gia đã áp đặt các biện pháp hạn chế như vậy vào Chủ nhật ngày 28/11, bao gồm Indonesia và Ả Rập Xê-út.

Thứ trưởng Bộ Y tế Mexico, ông Hugo Lopez Gatell cho biết các biện pháp hạn chế đi lại ít được sử dụng để đối phó với biến thể mới, đồng thời gọi các biện pháp do một số quốc gia thực hiện là "không cân xứng".

Ông cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Bảy: "Nó không được chứng minh là có độc lực mạnh hơn hoặc đột phá vaccine. Các biện pháp hạn chế ảnh hưởng đến nền kinh tế và hạnh phúc của con người".

Omicron đã nổi lên khi nhiều quốc gia ở châu Âu đang phải chiến đấu với sự gia tăng của đại dịch COVID-19, với việc áp đặt lại một số hạn chế xã hội để cố gắng ngăn chặn sự lây lan.

Biến thể mới cũng gây chú ý về sự chênh lệch lớn về tỷ lệ tiêm chủng trên toàn cầu. Theo các nhóm y tế và nhân quyền, ngay cả khi nhiều nước phát triển đang tiêm liều vaccine thứ ba, chưa đến 7% người dân ở các nước thu nhập thấp được tiêm mũi COVID-19 đầu tiên.

Lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, biến thể này đã có mặt ở Anh, Đức, Ý, Bỉ, Botswana, Israel, Hong Kong, Hà Lan và Australia.

Nguyên Hương

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Biến thể Omicron lây lan khắp châu Phi, châu Âu, có mặt tại Úc và Hong Kong