Biểu tình quy mô lớn ở Yangon, quân đội Myanmar ngắt mạng Internet

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 6/2, Yangon - thành phố lớn nhất của Myanmar đã nổ ra một cuộc tuần hành phản đối với quy mô lớn nhất kể từ khi quân đội nước này phát động cuộc đảo chính. Hàng nghìn người đã xuống đường để lên án cuộc đảo chính và yêu cầu quân đội thả nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi. Quân đội Myanmar đã áp dụng biện pháp ngắt mạng Internet để trấn áp người biểu tình.

Theo VOA và nhiều kênh truyền thông đưa tin, đoàn biểu tình bắt đầu gần Đại học Yangon và diễu hành về phía tòa thị chính thành phố. Rất đông cảnh sát chống bạo động đã phong tỏa các con đường gần nơi diễn ra cuộc diễu hành, và hai xe phun vòi rồng áp lực cao đã đậu gần hiện trường. Hãng tin AP cho biết có ít nhất hai nhóm biểu tình khác tiến về phía nam thành phố, giơ chân dung của bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Myanmar Win Myint và yêu cầu chính quyền thả họ.

Những người biểu tình đã hô vang các khẩu hiệu để bày tỏ sự phẫn nộ. Họ hô vang: "Quân đội độc tài: thất bại, lại thất bại; Dân chủ: chiến thắng, lại chiến thắng". Họ cũng giơ các biểu ngữ có nội dung "Phản đối quân đội độc tài".

Những người đi bộ trên đường phố đã cung cấp thức ăn và nước uống cho những người biểu tình. Nhiều người vừa lái xe vừa nhoài người ra khỏi cửa kính ô tô và giơ ba ngón tay ra thể hiện quyết tâm phản đối cuộc đảo chính.

Vào cuối ngày 6/2, không khí trên đường phố Yangon như một buổi lễ hội, tiếng xe cộ vang lên inh ỏi. Một số người đã giơ cao lá cờ của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) và chân dung của bà Aung San Suu Kyi. Nhiều người đã vỗ tay và nhảy múa, không khí rất náo nhiệt.

Nhiều người mặc đồ đỏ trên phố. Màu đỏ là biểu tượng của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo. Liên đoàn đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 8/11 năm ngoái.

Ngoài ra, tại thành phố Mandalay ở phía bắc Myanmar, khoảng 2.000 người cũng đã tổ chức một cuộc diễu hành.

Các cuộc biểu tình ở Yangon kết thúc khi trời tối, và những người biểu tình tuyên bố rằng họ sẽ trở lại đường phố vào ngày Chủ nhật (7/2).

Quân đội Myanmar đã chặn Internet vào ngày hôm đó. Trang web giám sát mạng "NetBlocks" báo cáo rằng Myanmar đã chặn mạng trên toàn quốc, và mức độ kết nối mạng đã giảm xuống, chỉ bằng 16% so với những lúc thông thường. Các nhân chứng cho biết các dịch vụ dữ liệu di động và mạng không dây đã ngừng hoạt động.

Theo Reuters, ông Rafael Frankel, người phụ trách chính sách công của Facebook ở các quốc gia mới nổi thuộc châu Á - Thái Bình Dương, cho biết trong một tuyên bố rằng: “Vào thời điểm quan trọng này, người dân Myanmar cần được tiếp xúc với những thông tin quan trọng và cần có thể liên lạc với người thân của họ”.

Facebook nói rằng việc ngắt kết nối là "cực kỳ" đáng lo ngại, và "mạnh mẽ" thúc giục quân đội Myanmar khôi phục lại kết nối với mạng xã hội.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng đã tweet rằng: "Các dịch vụ Internet và truyền thông phải được khôi phục hoàn toàn để đảm bảo quyền tự do ngôn luận và chia sẻ thông tin".

Nhà lãnh đạo quân đội Myanmar Min Aung Hlaing đã chiếm lấy quyền lực nhà nước với lý do cuộc bầu cử xảy ra gian lận, nhưng Ủy ban bầu cử của nước này cho rằng, không tìm thấy bằng chứng về gian lận quy mô lớn trong cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 11 năm ngoái.

Quân đội nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm ở Myanmar và hứa sẽ trao lại quyền lực cho chính phủ do dân bầu sau khi cuộc bầu cử mới hoàn tất. Tuy nhiên, quân đội không đưa ra ngày tháng rõ ràng hoặc phương thức tổ chức bầu cử lại.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Biểu tình quy mô lớn ở Yangon, quân đội Myanmar ngắt mạng Internet