Bill Gates thúc đẩy cây trồng biến đổi gen với lý do đối phó với khủng hoảng lương thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Hạt giống thần kỳ” là thuật ngữ mà Bill Gates đặt cho một loại ngô mới được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu cây trồng châu Phi.

Bằng cách lai tạo một số giống ngô nhất định, các nhà nghiên cứu đã tạo ra loại cây trồng lai có khả năng chống chọi với khí hậu khô hơn và nóng hơn, ông Gates đã viết như vậy trong Báo cáo Goalkeepers thường niên lần thứ 6 do Quỹ Bill & Melinda Gates xuất bản vào ngày 12/09. Loại cây trồng mới, DroughtTEGO, cho ra sản lượng nhiều hơn khoảng 66% trên một mẫu Anh (hơn 4000 m2) ở Kenya, Bill Gates tuyên bố.

Ông Gates trích dẫn một ví dụ khác để minh chứng cho việc thúc đẩy cây trồng biến đổi gen của ông, đó là bang Punjab tại Ấn Độ. Nông dân trong bang đã sử dụng một giống lúa gạo ngắn ngày - cụ thể là có thể được thu hoạch sớm hơn 3 tuần. Điều này cho phép nông dân sau đó có thể trồng lúa mì sớm hơn trên cùng mảnh ruộng.

Bill Gates kêu gọi “tăng nguồn tài trợ lớn” cho “hạt giống thần kỳ” biến đổi gen như một cách để tăng năng suất nông nghiệp và giải quyết “cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay”.

Báo cáo Goalkeepers năm nay, với tiêu đề “Tương lai của sự tiến bộ”, cũng chỉ ra tác động tiêu cực của các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Yemen, đại dịch COVID-19 và các cuộc khủng hoảng lương thực và khí hậu lên kế hoạch toàn cầu về cứu trợ và cải thiện cuộc sống của hàng triệu người vào năm 2030.

Bill Gates và Sáng kiến ​​AGRA

Ông Gates trước đây từng thúc đẩy ồ ạt nhiều dự án nông nghiệp mà không tạo ra được tác động tích cực đáng kể nào. Ví dụ, Liên minh vì cuộc Cách mạng Xanh ở châu Phi (AGRA), được thành lập vào năm 2006 và được tài trợ bởi Quỹ Gates và Quỹ Rockefeller, có mục đích tăng cường đầu tư vào châu Phi để giảm đói nghèo.

Một báo cáo được viết bởi các nhóm xã hội dân sự châu Phi và Đức cho thấy mặc dù AGRA đã tồn tại được 14 năm và bơm hơn 1 tỷ USD vào châu Phi, hầu như không có bất kỳ bằng chứng nào về việc tăng năng suất nông nghiệp ở các quốc gia nơi tổ chức này hoạt động.

Trên thực tế, số người suy dinh dưỡng ở các nước tham gia AGRA đã tăng hơn 31 triệu người trong 14 năm.

Tại Tanzania, AGRA khăng khăng rằng nông dân phải canh tác các loại cây khác nhau trên những cánh đồng riêng biệt. Điều này đã làm tăng chi phí sản xuất và làm giảm tính đa dạng của cây trồng.

Ở Rwanda, một số nông dân bị ép phải sử dụng phân bón tổng hợp trên ruộng của họ.

Ở Kenya, nông dân không có quyền tự do lựa chọn giống ngô, phân bón hoặc thuốc trừ sâu.

Ngoài việc thúc đẩy sử dụng giống cây GMO, Bill Gates cũng muốn thế giới chuyển sang ăn “thịt bò tổng hợp” để chống lại biến đổi khí hậu. Loại thịt này được tạo ra trong phòng thí nghiệm từ tế bào gốc của động vật.

Vào tháng 7, Dân biểu Dusty Johnson (Cộng hòa - South Dakota) của Mỹ đã gửi một lá thư đến Chủ tịch Ủy ban Nông nghiệp Hạ viện David Scott (Dân chủ - Georgia), trong đó yêu cầu ông Gates điều trần trước ủy ban về việc mua đất nông nghiệp với quy mô lớn.

Bill Gates sở hữu gần 270.000 mẫu (1093 km2) đất nông nghiệp trải rộng trên 19 tiểu bang. Ông là "chủ sở hữu đất nông nghiệp tư nhân lớn nhất" ở Mỹ.

Xuân Hoa

Theo Naveen Athrappully - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bill Gates thúc đẩy cây trồng biến đổi gen với lý do đối phó với khủng hoảng lương thực