Bình luận: Đã đến lúc ngừng dùng fentanyl trong chữa trị bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 107.000 trường hợp dùng quá liều gây tử vong vào năm 2021 liên quan đến fentanyl; cần phản ứng cứng rắn của Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc và Mexico.

(Chú thích của người dịch: Fentanyl, còn được đánh vần là fentanil, là một loại thuốc phiện mạnh được sử dụng làm thuốc giảm đau. Cùng với các loại thuốc khác, fentanyl được sử dụng để gây mê.)

Vào ngày 27/08, các nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) ở El Paso, Texas, đã bắt gặp một đứa trẻ 14 tuổi đang đi bộ qua biên giới với 0,52 pound (tương đương với gần 236g) fentanyl được giấu quanh eo. Sự thật là chỉ một vài hạt thuốc là đủ để giết chết một người, đứa trẻ này đã có những gì cần thiết để kết thúc hơn 117.000 sinh mạng.

Fentanyl là một loại thuốc phiện tổng hợp được sản xuất trong các phòng thí nghiệm ngầm bất hợp pháp ở Trung Quốc, Mexico và những nơi khác, đôi khi bao gồm cả ở Hoa Kỳ và Canada. Nhưng hầu hết các tiền chất đều có xuất xứ từ Trung Quốc .

Theo Cơ quan Thực thi Ma túy (DEA), chỉ cần 2 miligam fentanyl là đủ để giết một người dùng mới chưa quen với thuốc phiện. Do được pha trộn không chính xác trong các phòng thí nghiệm bất hợp pháp, thuốc fentanyl có nhiều liều lượng khác nhau. Cơ quan Thực thi Ma túy đã tìm thấy một số viên thuốc có liều lượng gây chết người cao hơn gấp đôi.

Vào tháng 4, các nhà chức trách ở khu vực Oakland, California đã phá hủy một phòng thí nghiệm sản xuất fentanyl với 92,5 pound fentanyl, phần lớn trong số đó có màu sắc cầu vồng nhằm mục đích câu trẻ em. Chỉ riêng 1 phần được đóng gói sẵn trong số đó đã đủ giết chết 21 triệu người. Các nhà chức trách ở Oregon, Tây Virginia và Washington gần đây cũng đã thực hiện các vụ mua bán lớn.

Tổng số người Mỹ tử vong do sử dụng quá liều là rất đáng kinh ngạc: hơn 107.000 người chỉ tính riêng vào năm 2021. Và 66% trường hợp tử vong do dùng thuốc quá liều là do opioid tổng hợp như fentanyl.

Ai chịu trách nhiệm bảo vệ những người Mỹ này, ngoài Tổng thống Joe Biden? Nhưng ông Biden cũng im lặng.

Theo CTV News, một vụ bắt giữ ở Canada vào tháng 6 đã phát hiện ra số tiền chất đủ để tạo ra hơn 700 pound (tương đương với 317,5 kg) fentanyl, “đủ để giết chết gấp 4 lần số người ở Canada”.

Tại British Columbia, Canada, 83% trong số 722 trường hợp tử vong do dùng thuốc quá liều từ tháng 1 đến tháng 4 liên quan đến fentanyl.

Fentanyl không chỉ là một thảm họa mà còn là một thảm họa đang tồn tại và đang chờ đợi để bùng nổ.

Tuy nhiên, các chính phủ ở Hoa Kỳ và Canada đang không cảnh báo cho công dân của họ. Trung Quốc và Mexico - nơi bắt nguồn phần lớn fentanyl - cũng không có hành động nào cả.

Các hóa chất tiền thân của fentanyl chủ yếu đến từ Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh đang ngăn chặn bằng các biện pháp kiểm soát khắt khe.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ giải thích trong một tuyên bố được The Wall Street Journal trích dẫn: “Hoa Kỳ phải tự chịu trách nhiệm về nguyên nhân sâu xa của việc lạm dụng fentanyl trong nước”.

“Tổng thống Mexico đã nói rằng ông ấy tập trung vào điều mà ông ấy gọi là nguồn gốc kinh tế của tình trạng vô luật pháp và bạo lực ở Mexico, hơn là phá bỏ các băng đảng”.

Đó là cái cớ để không làm gì, hoặc tệ hơn - là dùng nhu cầu viện trợ kinh tế để đổi lấy mạng sống của người Mỹ.

Vào đầu tháng 8, Bắc Kinh đã đình chỉ hợp tác với Hoa Kỳ về các vấn đề ma tuý, bao gồm buôn lậu fentanyl, để trả đũa chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Bình luận: Đã đến lúc ngừng dùng Fentanyl trong chữa trị bệnh
Khoảng 1 triệu viên thuốc fentanyl giả đã bị thu giữ ở Inglewood, California, vào tháng 7/2022. (Cục Quản lý Thực thi Thuốc)

Trên thực tế, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang giết người Mỹ bằng fentanyl để cố gắng buộc chúng ta ngừng ủng hộ nền dân chủ của Đài Loan. ĐCSTQ đang vũ khí hóa fentanyl trong một cuộc chiến tranh thuốc phiện đảo ngược.

Các ca tử vong do dùng thuốc quá liều đã tăng lên sau một năm rưỡi dưới chính quyền Biden, một chính quyền vốn đã không hiệu quả trong việc công khai nêu lên các vấn đề đối với Bắc Kinh. Tất nhiên, chính quyền này đã không tạo được nhiều thay đổi cho tình trạng này trong thời gian tới hay cố gắng tạo thêm được bất kỳ áp lực nào lên Trung Quốc. Theo Nikkei Asia, vào đầu tháng 8, "Bất chấp việc Trung Quốc cấm fentanyl và các biến thể tương tự vào năm 2019, nó vẫn là nguồn chính của fentanyl và các chất liên quan đến fentanyl bất hợp pháp được buôn bán vào Mỹ".

Với hơn 107.000 người Mỹ thiệt mạng, việc Bắc Kinh vũ khí hóa các loại thuốc gây chết người để hỗ trợ cho tham vọng Đài Loan của họ có thể được coi là một hành động chiến tranh. Nhưng chính quyền Biden không bảo vệ được người Mỹ vì họ chỉ dùng lời nói chứ không phải hành động.

“Vào thời điểm mà việc sử dụng fentanyl bất hợp pháp tiếp tục lấy mạng người cứ sau mỗi 5 phút, chúng ta thật sự không thể chấp nhận được rằng CHND Trung Hoa [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] đang từ bỏ sự hợp tác về việc đưa ra công lý những cá nhân buôn bán những loại ma túy bất hợp pháp này và những kẻ tham gia vào tội phạm toàn cầu này”, theo như ông Rahul Gupta, Giám đốc Văn phòng Chính sách Kiểm soát Ma túy Quốc gia của Nhà Trắng, cho biết trong một tuyên bố .

Ông nói thêm: “Trung Quốc đã và phải đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp ngăn chặn dòng chảy bất hợp pháp của các loại ma túy như fentanyl và tiền chất của chúng”, ông nói thêm, đồng thời chỉ ra rằng chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy các hành động quốc tế.

Do đó, chính quyền Biden cố gắng thoái thác trách nhiệm cho 107.000 trường hợp tử vong dựa trên ý tưởng đề xuất mà họ đã vận động - điều đó có nghĩa là một “hành động quốc tế” sẽ không ‘sắp xảy ra’.

Cách đây nhiều năm, chúng tôi cần những biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt hơn — trước sinh mệnh của 107.000 người Mỹ đã chết. Chính quyền Trump đã sử dụng thuế quan để buộc Trung Quốc cấm fentanyl vào năm 2019. Tuy nhiên, ông Biden hiện đang xem xét cắt giảm thuế quan đơn phương, chống lại lời khuyên của đại diện thương mại Hoa Kỳ của riêng ông, bà Katherine Tai.

Thay vì giảm thuế quan, chúng ta cần trừng phạt Trung Quốc và Mexico bằng một số biện pháp như: tăng gấp đôi ngân sách của Cơ quan Thực thi Ma túy, đóng cửa biên giới Mexico cho đến khi chính phủ đó hợp tác, tiếp tục sản xuất tất cả các tiền chất để tăng cường kiểm soát, tuyên bố một cuộc chiến chống ma túy khác nhằm tìm ra, bắt giữ và bỏ tù, với các trọng tội và án chung thân cho tất cả các nhà sản xuất, phân phối và buôn bán fentanyl bất hợp pháp gây chết người, bao gồm cả những người mà chúng ta bắt giữ ở nước ngoài.

Dù làm bất cứ điều gì, chúng ta phải thể hiện sự nghiêm túc với mục đích mang lại tiếng nói cho những người đã khuất của chúng ta bằng nhiều lời hơn là lời nói.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Đã đến lúc ngừng dùng fentanyl trong chữa trị bệnh