Bình Nhưỡng có động thái ở biên giới Hàn Quốc sau khi Kim-Tập trao đổi thông điệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang theo dõi các động thái quân sự của Triều Tiên vào hôm thứ Ba (23/3) vì có tin Bình Nhưỡng triển khai vũ khí.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin, các quan chức quốc phòng của Seoul nói rằng quân đội Triều Tiên đã tiến sát biên giới Hàn Quốc, ngay sau khi Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi thông điệp.

Các quan chức Seoul từ chối tiết lộ chi tiết về động thái của Bình Nhưỡng hôm 23/3. Trước đó truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng Bình Nhưỡng đã triển khai một hệ thống phóng tên lửa 240 dặm ở vị trí cách Hàn Quốc khoảng 20 dặm.

"Các quan chức tình báo Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang liên lạc chặt chẽ và theo dõi lực lượng vũ trang của Triều Tiên", một phát ngôn viên của quân đội Seoul nói với giới truyền thông. "Chúng tôi không loại trừ bất kỳ khả năng nào".

Vũ khí mà Triều Tiên vừa triển khai có thể tiếp cận các căn cứ quân sự và tàu chiến của Hàn Quốc ở Hoàng Hải. Đây là phiên bản mới nhất và đã được trưng bày tại một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng năm ngoái.

Những biến đổi ở biên giới Triều Tiên gây chú ý là vì nó diễn ra ngay sau khi các quan chức Trung Quốc và Triều Tiên thông báo rằng lãnh đạo hai nước đã trao đổi thông điệp, nói rằng hai bên sẽ tăng cường hợp tác chiến lược.

Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên đưa tin, ông Kim Jong Un đã nhấn mạnh với ông Tập Cận Bình rằng hai đảng, hai nước Triều Tiên và Trung Quốc cần tăng cường đoàn kết và hợp tác để đối phó với các thách thức toàn diện và các hoạt động cản trở của các ‘thế lực thù địch’. Nội dung thông báo đã hai lần đề cập đến các thế lực thù địch, nhưng không nói rõ đó là những quốc gia nào.

Ông Tống Đào (Song Tao), Bộ trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Ủy ban Trung ương ĐCSTQ đã gặp Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ri Ryong-nam tại Bắc Kinh vào ngày 22/3. Quan chức hai nước đã truyền đạt thông điệp của lãnh đạo hai nước cho nhau.

Ông Kim Hyang-gyu, Giám đốc Viện Chính sách Hoa Kỳ - Trung Quốc tại Đại học Ajou, Hàn Quốc, nói với The Wall Street Journal, “Đây là một lời cảnh báo nhẹ nhàng từ Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với Hoa Kỳ, bằng cách tạo không gian thở cho Triều Tiên thông qua viện trợ kinh tế, nó có thể làm suy yếu các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Bình Nhưỡng".

Sau khi Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thăm châu Á, và sau cuộc họp giữa Mỹ và Trung Quốc được tổ chức ở Alaska, cộng với việc chính phủ ông Biden đã nhiều lần liên hệ để kết nối với Triều Tiên nhưng không nhận được phản hồi, có thể thấy việc Trung - Triều trao đổi thông điệp là một hành động thị uy với Hoa Kỳ.

Sau cuộc gặp với các quan chức ĐCSTQ vào tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Triều Tiên là một trong những khu vực mà hai nước có lợi ích chồng chéo.

Theo các quan chức Hàn Quốc, Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quốc phòng thường niên trong tháng này, các cuộc tập trận chủ yếu dựa trên mô phỏng máy tính để tránh khiêu khích Triều Tiên và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus.

Triều Tiên đã chỉ trích động thái này, em gái của Kim Jong Un là bà Kim Yo Jong đã cảnh báo chính quyền Biden không nên gây rắc rối. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin ngay lập tức trả lời rằng quân đội Hoa Kỳ sẵn sàng khai chiến với Triều Tiên bất cứ lúc nào, "Chiến đấu tối nay" (Fight Tonight).

Gần đây, các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đã tuyên bố rằng Trung Quốc, Nga và Triều Tiên là những đối thủ chính của Mỹ.

Trong bài phát biểu trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện Mỹ (United States Senate Committee on Armed Services) hồi đầu tháng này, chỉ huy cấp cao của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, Tướng Philip Davidson, đã gọi Triều Tiên là “mối đe dọa trực tiếp nhất” đối với Hoa Kỳ, còn Trung Quốc (ĐCSTQ) là “mối đe dọa chiến lược lớn nhất" của Hoa Kỳ, và Nga là đối thủ cạnh tranh lớn của Hoa Kỳ.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bình Nhưỡng có động thái ở biên giới Hàn Quốc sau khi Kim-Tập trao đổi thông điệp