Binh sĩ Ukraine đến Anh tham gia huấn luyện cách lái xe bọc thép

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận rằng, quân đội Ukraine đang được huấn luyện trên đất Anh về kỹ năng sử dụng các phương tiện bọc thép, thiết bị quân sự mà London cam kết cung cấp cho Kyiv.

“Chúng tôi hiện đang huấn luyện cho lực lượng Ukraine ở Ba Lan cách sử dụng hệ thống phòng không và học cách lái xe bọc thép ở Ukraine", ông phát biểu hôm thứ Năm (21/4) với các phóng viên đi cùng trong chuyến thăm Ấn Độ.

Thư ký báo chí của ông Johnson cho biết, "vài chục" binh sĩ Ukraine hiện đang ở Anh để tham gia đợt huấn luyện.

Anh nỗ lực huấn luyện cho lực lượng Ukraine, không quên mối lo leo thang với Nga

“Chúng tôi đang phối hợp với các đồng minh trong việc cung cấp các loại thiết bị mới mà có lẽ người Ukraine chưa từng có kinh nghiệm. Vì vậy, việc giúp họ huấn luyện là điều cần thiết để sử dụng chúng một cách hiệu quả", phát ngôn viên chính thức của thủ tướng cho biết.

Người phát ngôn hạ thấp lo ngại, động thái này có thể bị Tổng thống Nga Vladimir Putin coi là leo thang.

Ông nói: “Chúng tôi luôn ý thức về bất cứ điều gì được cho là leo thang nhưng rõ ràng những gì leo thang là hành động của ông Putin và chính quyền của ông ấy. Chúng tôi chỉ đơn giản là hợp tác cùng với các đồng minh của mình để cung cấp cho Ukraine công cụ tự vệ".

Các binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine, quân dự bị của Lực lượng Vũ trang Ukraine, tham gia huấn luyện quân sự trong một nhà để xe dưới lòng đất đã được chuyển đổi thành căn cứ huấn luyện và hậu cần ở Kyiv, Ukraine, vào ngày 11/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Cũng trong ngày thứ Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết Anh đang giúp người dân Ukraine phát triển các năng lực vũ khí mới của NATO.

Phát biểu trong chuyến thăm đến The Hague của Thế vận hội Invictus, ông Wallace nói với các phóng viên: “Người Ukraine, trước hết và quan trọng nhất, cần pháo và đạn pháo tầm xa".

“Họ sử dụng các kho dự trữ của Liên Xô hiện tại của Nga và các thiết bị khác với những gì phương Tây đang nắm giữ, vì vậy chúng tôi không chỉ cố gắng giúp họ tìm nguồn cung cấp các thiết bị đó để có thể sử dụng ngay lập tức, mà còn giúp họ khám phá phát triển các năng lực vũ khí mới của NATO".

Một quân nhân Ukraine nhắm vào vũ khí chống tăng hạng nhẹ (NLAW), bệ phóng tên lửa phòng không của Thụy Điển-Anh, trong cuộc diễn tập tại bãi bắn của Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế, gần thành phố phía tây Ukraine của Lviv vào ngày 28/1/2022. (Ảnh Getty Images),Những quốc gia nào đang viện trợ vũ khí cho Ukraine?
Một quân nhân Ukraine nhắm vào vũ khí chống tăng hạng nhẹ (NLAW), bệ phóng tên lửa phòng không của Thụy Điển-Anh, trong cuộc diễn tập tại bãi bắn của Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế, gần thành phố phía tây Ukraine của Lviv vào ngày 28/1/2022. (Ảnh Getty Images)

Hôm thứ Năm, Vương quốc Anh đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với “các nhà lãnh đạo chiến tranh” của ông Putin, người mà Ngoại trưởng Liz Truss nói rằng có “máu Ukraine trên tay”.

"Các nhà lãnh đạo chủ chốt trong quân đội Nga" được nhắm mục tiêu như một phần của làn sóng trừng phạt mới bao gồm Trung tá Azatbek Omurbekov, một sĩ quan chỉ huy bị cáo buộc có liên quan đến vụ thảm sát Bucha, Bộ Ngoại giao cho biết.

Anh ta được mệnh danh là “Đồ tể của Bucha” khi đơn vị của anh này chiếm đóng thành phố Ukraine, nơi họ bị báo cáo về các tội ác chiến tranh, với số người chết lên tới gần 350 người, Bộ Ngoại giao nói thêm.

Trong danh sách trừng phạt của Vương quốc Anh còn có Đại tá Tướng Andrey Serdyukov, tư lệnh lực lượng đổ bộ đường không; Thiếu tướng Valery Flyustikov, Tư lệnh lực lượng hoạt động đặc biệt; và Đại tá Nikolay Bogdanovsky, phó tổng tham mưu trưởng thứ nhất.

Anh cam kết viện trợ thêm 130 triệu USD vũ khí cho Ukraine

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Các Lực lượng vũ trang Anh James Heappey hồi đầu tuần cho biết, 120 xe bọc thép đã được "chuẩn bị sẵn sàng" cho quân đội Ukraine và các binh sĩ sẽ đến London để học cách sử dụng chúng.

Ông Heappey cũng nhấn mạnh Anh sẽ tăng cường hỗ trợ cho quân đội Ukraine khi cảnh báo "tất cả các lựa chọn đều đang ở trên bàn" nếu Nga có hành động khiêu khích.

"Có 120 xe bọc thép đang được chuẩn bị", ông Heappey nói với đài BBC. "Và nhóm binh sĩ Ukraine sử dụng phương tiện này sẽ đến Anh trong vài ngày tới để học cách điều khiển những chiếc xe đó".

Thủ tướng Johnson cam kết sẽ cung cấp cho Ukraine 120 xe bọc thép và tên lửa chống hạm mới, bên cạnh các thiết bị quân sự hiện đại khác trị giá khoảng 130 triệu USD.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trên phố Khreschatyk và Quảng trường Độc lập trong cuộc gặp của họ ở Kyiv, Ukraine vào ngày 09/4/2022. (Ảnh: Anadolu Agency/ Getty Images)

Bộ trưởng Heappey còn cảnh báo, điều kiện giao tranh vào mùa Xuân có nghĩa là các binh sĩ Nga có nguy cơ sa lầy vào trận chiến khi băng tan gây bùn lầy. Khi được hỏi liệu Chính phủ Anh có tin rằng các lực lượng Ukraine có thể đẩy lùi quân đội của Nga hay không, ông Heappey nói: "Họ hoàn toàn làm được".

Anh đã hỗ trợ huấn luyện cho Lực lượng vũ trang Ukraine kể từ khi bán đảo Crimea sáp nhập về Nga vào năm 2014. Và kể từ khi chiến sự bùng nổ ở Ukraine, Anh đã gửi tổng cộng hơn 4.000 tên lửa chống tăng NLAW tới Ukraine, và cho Kiev vay lên đến 1,7 tỷ bảng Anh vào năm 2021 để tăng cường năng lực hải quân.

Anh bắt tay Ấn Độ chế tạo máy bay chiến đấu

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có chuyến thăm chính thức Ấn Độ từ ngày 21-22/4 và hội đàm với người đồng cấp Narendra Modi. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Boris Johnson tới Ấn Độ trên cương vị Thủ tướng.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Ấn Độ với tư cách là Thủ tướng Anh, ông Johnson đã thảo luận với người đồng cấp Modi về các cách thức để tăng cường quan hệ an ninh với Ấn Độ, quốc gia mua hơn một nửa khí tài quân sự từ Nga.

Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng nhấn mạnh, lĩnh vực hợp tác quốc phòng và an ninh là yếu tố then chốt trong quan hệ Ấn Độ - Anh. Lãnh đạo hai bên đã thảo luận về các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này, nhằm đáp ứng các nhu cầu của lực lượng vũ trang hai nước.

(Từ trái sang) Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt tay Thủ tướng Anh Boris Johnson trước cuộc gặp ở New Delhi vào ngày 22/4/2022. (Ảnh: Prakash Singh / Getty Images)

Ông Johnson cho biết, sau cuộc gặp với ông Modi, nhiều khả năng Ấn Độ sẽ chấm dứt mối quan hệ lâu đời với Nga.

Ông Johnson cho biết Ấn Độ và Anh phải tăng cường hợp tác để chống lại “sự ép buộc chuyên quyền” ngày càng tăng và giữ cho Ấn Độ-Thái Bình Dương “cởi mở và tự do”, liên quan đến mối đe dọa do ĐCS Trung Quốc gây ra.

Ông Johnson đã thảo luận với người đồng cấp trong khoảng 45 phút tại tòa nhà chính phủ Hạ viện Hyderabad, dành tới 15 phút để nói về vấn đề Ukraine, theo tờ Downing Street. Thủ tướng Ấn Độ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra và kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực ngay lập tức thông qua đối thoại trực tiếp và ngoại giao.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Binh sĩ Ukraine đến Anh tham gia huấn luyện cách lái xe bọc thép