Birx, Fauci: Khuyến khích sử dụng khẩu trang kết hợp kính bảo hộ hoặc tấm che mặt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với những ai tìm kiếm "sự bảo vệ hoàn hảo", thì họ thêm có thêm một rào cản vật lý để bảo vệ vùng mắt...

Theo lời Tiến sĩ Anthony Fauci - giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư (30/7), đeo kính bảo hộ hoặc kết hợp mặt nạ che mắt với khẩu trang thì sẽ có được sự bảo vệ đầy đủ nhất trước COVID-19.

Giám đốc của NIAID nói với ABC News rằng, mọi người có niêm mạc không chỉ ở mũi và ở miệng mà còn có ở mắt, vì vậy những ai tìm kiếm "sự bảo vệ hoàn hảo" thì cũng nên có thêm một rào cản vật lý để bảo vệ vùng mắt.

"Trên lý thuyết, bạn nên bảo vệ tất cả các bề mặt niêm mạc, và nếu bạn có kính bảo hộ hoặc có tấm che mắt, bạn nên sử dụng nó." - Tiến sĩ Fauci nói. "Đây không phải là khuyến nghị chung, nhưng nếu bạn muốn được chu toàn, có lẽ bạn nên sử dụng nó".

Theo hướng dẫn từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), bạn nên có một lớp phòng vệ cho mắt, ví dụ như đeo kính bảo hộ hoặc tấm che mặt, nhưng chỉ khi ở trong phòng của bệnh nhân hoặc trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Ngày 15/7, hướng dẫn này của CDC có cập nhật thêm rằng kính bảo vệ có khoảng trống giữa kính và mặt sẽ không hoàn toàn bảo vệ bạn khỏi các giọt bắn hoặc hơi sương có virus.

Hướng dẫn của CDC cũng chỉ ra cách tốt nhất để tránh mắc phải bệnh là giảm tiếp xúc với virus, bằng những cách như giãn cách xã hội, rửa tay thường xuyên, khử trùng các bề mặt, và đeo khẩu trang.

Theo chú thích trong phần lưu ý đối với việc đeo khẩu trang, CDC nói rằng "việc lựa chọn sử dụng tấm che mặt khi tiếp xúc gần với người khác là một điều nên làm"; và nếu họ không đeo khẩu trang, những tấm che mặt như vậy nên che được hết hai bên mặt và kéo dài xuống tới cằm.

Hướng dẫn cũng có viết: "CDC không khuyến khích sử dụng tấm che mặt cho các sinh hoạt thường ngày hoặc sử dụng tấm che mặt bằng vải để thay thế".

Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC, giám đốc Fauci cũng đưa ra một trong những lý do khiến kính phòng hộ chưa được vào khuyến nghị chính thức, là vì "người ta rất dễ chỉ sử dụng vải để làm tấm che mặt".

Điều phối viên của Lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng, Tiến sĩ Deborah Birx, cũng ủng hộ khuyến nghị của Tiến sĩ Fauci khi đề cập tới kính bảo hộ và tấm che mặt - trong cuộc phỏng vấn vào thứ Năm trên chương trình truyền hình Fox & Friends.

Birx nói: "Khẩu sẽ bảo vệ người khác, nó chặn những giọt bắn và ô nhiễm (từ giọt bắn) khi bạn nói chuyện hoặc hát hò hoặc trao đổi, thậm chí là khi thở".

"Còn đối với bảo hộ ở trên mặt (kính bảo hộ và tấm che mặt) - chúng tôi nghĩ rằng chúng sẽ bảo vệ cá nhân khi làm giảm khả năng họ tự chạm vào mắt và cả virus bên ngoài từ giọt bắn. Vì thế nên mới có hai công nghệ khác nhau cho hai lý do khác nhau".

Trần Anh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Birx, Fauci: Khuyến khích sử dụng khẩu trang kết hợp kính bảo hộ hoặc tấm che mặt