Black Lives Matter ủng hộ khủng bố Hamas trong cuộc xung đột ở Israel

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/5, Tổ chức Black Lives Matter tuyên bố đoàn kết với người Palestine, một tuần sau khi những kẻ khủng bố Hamas ở Gaza liên tục bắn một loạt tên lửa vào Israel, pháo kích bừa bãi vào các mục tiêu dân sự cũng như thả một số tên lửa ngắn và làm nổ tung các tòa nhà trong lãnh thổ của Israel, Fox News đưa tin ngày 18/5.

Nhóm Black Lives Matter đăng trên Twitter, tuyên bố rằng họ đoàn kết và sát cánh với người Palestine. Họ tự xưng là phong trào cam kết chấm dứt chủ nghĩa thực dân chiếm đóng dưới mọi hình thức và nói, "sẽ tiếp tục vận động cho sự giải phóng người Palestine. (Luôn luôn như vậy và sẽ liên tục không ngừng). #Freepalestine", Fox News cho hay.

Thông báo này đã nhận được một dòng tweet "cảm ơn" từ phong trào BDS (Tẩy chay, thoái vốn và trừng phạt) vốn gây tranh cãi và đã nhiều năm kêu gọi cấm vận kinh tế đối với Israel.

"Cảm ơn vì sự đoàn kết của các bạn", nhóm cánh tả đã tweet để đáp lại. "Từ Ferguson đến Palestine, các cuộc đấu tranh của chúng tôi chống lại phân biệt chủng tộc, quyền tối cao của người da trắng và vì sự đoàn kết của một thế giới công bằng!"

Những dòng tweet được đưa ra khi những người biểu tình ủng hộ người Palestine tụ tập ở Mỹ và các nước phương Tây khác để kêu gọi ngừng bắn trong khu vực.

Xung đột quân sự leo thang nghiêm trọng vào ngày 10/5 khi Hamas bắt đầu nã tên lửa vào Jerusalem sau một cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát Israel và người biểu tình Palestine tại nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, thánh địa của cả người Do Thái và người Hồi giáo. Bất chấp hàng trăm đợt phản công của Israel và hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của nước này, các tên lửa vẫn tiếp tục được bắn sang Israel.

Nhưng các nhóm cánh tả và các nhà lập pháp cấp tiến đã đổ lỗi cho Israel về vụ bạo lực, mô tả đây là một "nhà nước phân biệt chủng tộc" thực hiện "tội ác chiến tranh" và các hành động tàn bạo khác đối với người dân thường Palestine, những người được Hamas coi như lá chắn để thu hút các cuộc không kích của Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, họ cảnh báo dân thường trước các cuộc tấn công vào các địa điểm như vậy, để người dân có thời gian sơ tán trước khi san lấp các cơ sở của Hamas.

"Israel chiến đấu để bảo vệ dân thường của mình", IDF đã tweet hôm thứ Ba ngày 18/5. "Hamas sử dụng dân thường làm lá chắn để bảo vệ chính mình".

Cho đến ngày 18/5, Hamas đã nã hơn 3 nghìn quả tên lửa sang Israel. Trong bối cảnh xung đột vũ trang vẫn tiếp tục diễn ra giữa Israel và các tay súng Hamas, ít nhất 12 người Israel và 213 người Palestine đã thiệt mạng trong 8 ngày qua, trong đó có 61 trẻ em và 36 phụ nữ. Hơn 100 người Israel và 1.400 người Palestine đã bị thương vào tối ngày thứ Ba 18/5.

Israel đáp trả và nói rõ, Israel sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi phá hủy kho dự trữ tên lửa, bệ phóng và đường hầm của các chiến binh Hamas.

Tổng thống Joe Biden ngày 17/5 đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cho biết, ông ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Ông cũng thảo luận về việc Mỹ, Ai Cập hoặc các bên khác làm trung gian để đạt mục tiêu đó, theo The New York Times.

Cựu Tổng thống Trump và cựu Phó tổng thống Pence đều chỉ trích Tổng thống Biden "quá kém" khiến Hamas tấn công Israel và xung đột diễn ra trong hơn một tuần qua.

Ông Pence nói, từ khi ông Biden nhậm chức, bạo lực bùng phát trở lại và "sự lãnh đạo yếu kém của ông Biden khơi dậy cái ác" thay vì "tìm kiếm hòa bình thông qua sức mạnh". Ông Pence nói, "đồng mình Israel của Hoa Kỳ đang phải trả một cái giá khủng khiếp". Ông Biden thậm chí đã gây tổn hại cho Israel bằng cách “khôi phục nguồn kinh phí cho Chính quyền Palestine”, càng gây nguy hiểm cho Israel với tuyên bố tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran.

Cựu Tổng thống Trump nói, “Khi tôi còn tại vị, chúng tôi được gọi là Chủ tịch Hòa bình, bởi vì các đối thủ của Israel biết rằng Hoa Kỳ sát cánh với Israel và nếu tấn công Israel, họ sẽ nhanh chóng bị trừng phạt", Breibart News đưa tin.

Nguyên Hương

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Black Lives Matter ủng hộ khủng bố Hamas trong cuộc xung đột ở Israel