Bloomberg trước nguy cơ bị FBI điều tra khi dùng tiền lợi dụng tù nhân bỏ phiếu loại ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/9, Tổng chưởng lý Florida, bà Ashley Moody, đã yêu cầu một cuộc điều tra về khoản tài trợ 16 triệu USD của tỷ phú Michael Bloomberg cho các tù nhân trọng tội để họ có thể bỏ phiếu hợp pháp trong cuộc bầu cử vào ngày 3/11.

Trong một bức thư gửi cho đặc vụ phụ trách văn phòng FBI ở Tampa và ủy viên của Cục Thực thi Pháp luật Florida, Tổng chưởng lý Moody nói rằng, việc đánh giá sơ bộ thông tin công khai của văn phòng của bà cho thấy, cần phải điều tra thêm.

Tỷ phú Bloomberg đã quyên góp 16 triệu USD cho một nhóm đang thanh toán các khoản nợ của các tù nhân để họ có thể bỏ phiếu hợp pháp trong cuộc bầu cử vào ngày 3/11.

Bà Moody viết: “Sau khi xem xét sơ bộ thông tin hạn chế và luật, nhận thấy cần phải điều tra thêm. Theo đó, tôi đề nghị các cơ quan FBI điều tra thêm và thực hiện các bước thích hợp”.

Trong thư gửi FBI, bà Moody trích dẫn một tuyên bố từ Bộ phận bầu cử của Sở Ngoại giao Florida rằng “ngay cả việc đưa ra động cơ khuyến khích bỏ phiếu đơn giản là vô thưởng vô phạt cũng có thể vi phạm” luật “tùy thuộc vào hoàn cảnh”.

Cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ đã quyên góp được hơn 20 triệu USD nhằm chi trả các khoản nợ của những cựu tù nhân để họ có thể bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Ông Bloomberg cũng đã cam kết tài trợ 100 triệu USD để giúp ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng ở Florida.

Ông Bloomberg cho biết trong một tuyên bố: “Quyền bầu cử là nền tảng cho nền dân chủ của chúng ta và không người Mỹ nào bị từ chối quyền đó. Hợp tác cùng với Liên minh Phục hồi Quyền của Florida, chúng tôi quyết tâm chấm dứt việc tước quyền này”.

Vào ngày 11/9, một tòa án phúc thẩm liên bang đã phán quyết rằng, ngoài việc chấp hành bản án của họ, những người phạm tội ở Florida phải trả tất cả các khoản tiền phạt, bồi thường và phí pháp lý trước khi họ có thể lấy lại quyền bầu cử. Điều này có thể có tác động đối bầu cử vào ngày 3/11. Florida có 29 phiếu đại cử tri, đây là số lượng phiếu quan trọng đối với việc tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump.

Theo Tu chính án 4 [của bang Florida] vốn được các cử tri Florida thông qua áp đảo vào năm 2018, những người phạm tội đã mãn hạn tù sẽ được khôi phục quyền bỏ phiếu. Sau đó, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã nhấn mạnh định nghĩa của việc hoàn thành một bản án.

Ngoài thời gian ngồi tù, các nhà lập pháp nhấn mạnh rằng tất cả các nghĩa vụ tài chính hợp pháp, bao gồm cả tiền phạt chưa thanh toán và khoản tiền phải bồi thường, cũng sẽ phải được thanh toán hết thì một cựu tù nhân mới có đủ điều kiện bỏ phiếu.

Theo các nhân viên của ông Bloomberg, Liên minh Hiến pháp về Quyền của Florida đã huy động được khoảng 5 triệu USD trước khi ông Bloomberg thực hiện các cuộc huy động được thêm gần 17 triệu USD.

Số tiền này sẽ được dùng cho những cựu tù nhân đã đăng ký bỏ phiếu và những người nợ 1.500 USD hoặc ít hơn. Các nhân viên cho biết, tổng cộng là khoảng 31.100 người. Floria từng là tiểu bang quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 với 537 phiếu bầu. Số phiếu này có thể rất quan trọng khi các cuộc thăm dò cho thấy cuộc đua giữa Tổng thống Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang sát nút.

Những người tổ chức thanh toán các khoản nợ cho nhóm cử tri là tù nhân cho biết, họ không nhắm mục tiêu đến những người đã đăng ký với một đảng chính trị cụ thể.

Họ cũng cho biết các nhà tài trợ khác bao gồm John Legend, LeBron James, Michael Jordan, MTV, Comedy Central, VH1, Ben & Jerry’s, Levi Strauss & Co., Miami Dolphins, Orlando Magic, Miami Heat, và Stephen Spielberg.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bloomberg trước nguy cơ bị FBI điều tra khi dùng tiền lợi dụng tù nhân bỏ phiếu loại ông Trump