Bộ An ninh Nội địa của Biden muốn đón những người nhập cư trái phép bị trục xuất trở lại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiếp nối cuộc khủng hoảng nhập cư trái phép tại biên giới Mỹ - Mexico tới nay vẫn chưa được giải quyết, giờ đây chính quyền Biden tiếp tục cân nhắc việc cho phép những người nhập cư trái phép vào Hoa Kỳ đã bị trục xuất có thêm một cơ hội để quay lại với giấc mơ Mỹ của họ. 

Vấn đề nằm ở chỗ, chính sách này sẽ được chi trả bằng tiền đóng thuế của những người dân Mỹ hợp pháp, Breitbart đưa tin.

Hãng tin này cho biết, đây là bản kế hoạch mà chính quyền ông Biden nhận được từ National Immigrant Justice Center (NIJC), một tổ chức chuyên vận động ủng hộ các chính sách mở cửa biên giới với sự hậu thuẫn của các doanh nghiệp.

Theo thông tin từ một bài báo của Associated Press, bản kế hoạch của NIJC đề xuất rằng, chính quyền Biden có thể đưa những người nhập cư bất hợp pháp từng bị trục xuất dưới thời cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump quay trở lại Mỹ, thông qua sắc lệnh hành pháp của tân tổng thống đương nhiệm. Ngoài ra, họ còn đề nghị ông Biden cho mở một văn phòng chuyên tiếp nhận các đơn đăng ký từ các cá nhân thuộc diện này tại Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS).

Báo AP cho hay, bản kế hoạch này đã trích dẫn những trường hợp mà chính phủ Mỹ cần cân nhắc, ví dụ như những cá nhân đã đạt đủ điều kiện để đăng ký lưu trú hợp pháp, và họ đã nộp đơn trước khi bị trục xuất. Một ví dụ khác là những ai có tình huống đặc thù.

Dưới thời của chính quyền Tổng thống Trump, đã có hơn 935.000 người nhập cư bất hợp pháp bị trục xuất, theo số liệu từ Breitbart.

Bản kế hoạch của NIJC được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden cũng đang đàm phán một sáng kiến "nhân đạo" khác với Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (American Civil Liberties Union - ACLU) - tổ chức đại diện cho những người nhập cư trái phép có con cái vẫn đang ở tại Hoa Kỳ. ACLU đề xuất ông Biden đưa ra lệnh ân xá và bồi thường cho hơn 1.000 người nhập cư trái phép mà chính quyền ông Trump đã trục xuất.

Dự kiến, các bản kế hoạch ân xá khác của ông Biden sẽ có hiệu lực cho tất cả những người mà Tổng thống Trump và chính quyền của ông đã đưa ra khỏi nước Mỹ kể từ tháng Giêng năm 2017, Breitbart nêu rõ.

Dù chưa chính thức tuyên bố ủng hộ đề xuất từ NIJC, các chính sách ân xá của chính quyền Dân chủ cho thấy, tân chính quyền Mỹ có hướng đi ủng hộ cho những chính sách kiểu này. Đặc biệt, điều này cho phép DHS miễn trừ trách nhiệm cho những người bị trục xuất nhưng chưa từng bị kết án mắc một trọng tội hoặc ba tội nhẹ, để họ có thể đăng ký lệnh ân xá và quay trở lại Hoa Kỳ.

Trong một diễn biến khác, hôm 22/5, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ là ông Alejandro Mayorkas đã tuyên bố cung cấp Tình trạng Bảo vệ Tạm thời (Temporary Protected Status) cho 55.000 người dân Haiti, để họ có thể ở lại Mỹ và có việc làm hợp pháp trong vòng 18 tháng mà không bị trục xuất về nước, theo USA Today.

Tin tức này đã khiến người dân Haiti trên khắp nước Mỹ ăn mừng và "nhảy múa khắp đường phố".

Tuy nhiên, liệu những sự "ân xá nhân đạo" kiểu này có thật sự là một chính sách tốt đẹp giúp cải thiện tình hình kinh tế, xã hội và đời sống cho người dân Mỹ vốn sinh sống, làm việc và đóng góp cho Hoa Kỳ một cách hợp pháp? Hệ quả từ những chính sách này sẽ là câu trả lời tốt nhất, nhưng chúng ta sẽ phải chờ đợi trong nhiều tháng để thấy rõ nhân - quả.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ An ninh Nội địa của Biden muốn đón những người nhập cư trái phép bị trục xuất trở lại Mỹ