Bộ An ninh Nội địa Mỹ tuyên bố mối đe dọa khủng bố gia tăng trong nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/2, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã tuyên bố mối đe dọa khủng bố ngày càng cao do "những tường thuật sai lệch và gây hiểu lầm", thông tin sai lệch và "thuyết âm mưu", kể cả về COVID-19.

"Nước Mỹ vẫn ở trong một môi trường có nhiều mối đe dọa được thúc đẩy bởi một số yếu tố, bao gồm một môi trường trực tuyến chứa đầy những lời tường thuật và thuyết âm mưu sai lệch hoặc gây hiểu lầm, và các dạng thông tin sai lệch và độc hại khác được giới thiệu và/hoặc khuếch đại bởi các tác nhân đe dọa trong và ngoài nước", bản tin của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết.

Bộ An ninh Nội địa không cho biết các tác nhân trong và ngoài nước nào phải chịu trách nhiệm cho việc mà cơ quan này gọi là, phổ biến thông tin sai lệch hoặc thông tin được đưa ra để đánh lạc hướng.

"Các cuộc tấn công gây thương vong hàng loạt và các hành động bạo lực có chủ đích khác được thực hiện bởi những kẻ phạm tội đơn độc và các nhóm nhỏ, nhằm tăng cường niềm tin ý thức hệ và/hoặc những bất bình cá nhân, gây ra mối đe dọa liên tục cho quốc gia", Bộ An ninh Nội địa tiếp tục. Thêm vào đó, Bộ cũng nói rằng, một số cá nhân đang tìm cách "gieo rắc bất hòa hoặc làm suy yếu lòng tin của công chúng đối với các thể chế chính phủ Mỹ".

Một số cá nhân — bản tin này cáo buộc — đang kêu gọi hành động bạo lực chống lại cơ sở hạ tầng quan trọng, chống lại các tổ chức tín ngưỡng như nhà thờ hoặc giáo đường Do Thái, đại học, nhân viên chính phủ hoặc cơ sở chính phủ, và các mục tiêu khác.

Nhằm đưa ra một ví dụ về các yếu tố chính được cho là góp phần vào môi trường đe dọa ngày càng cao, Bộ An ninh Nội địa nói rằng có những câu chuyện sai lệch xung quanh COVID-19. Bộ cũng tuyên bố rằng, một số cá nhân đã lợi dụng các lệnh bắt buộc trong COVID-19 hoặc các vaccine để thực hiện các cuộc tấn công kể từ năm 2020. Bộ An ninh Nội địa đã không nói chi tiết hoặc cung cấp thêm bằng chứng cho các cáo buộc của mình. Một yếu tố nữa mà cơ quan này đưa vào danh sách là: các tuyên bố trực tuyến về sự gian lận bầu cử, và họ cũng không cung cấp thêm chi tiết hoặc bằng chứng.

Cơ quan này cho biết "các tổ chức khủng bố nước ngoài và các tác nhân đe dọa trong nước tiếp tục khuếch đại các câu chuyện sai sự thật hoặc gây hiểu lầm trên mạng, để gây bất hòa và làm suy yếu lòng tin của công chúng đối với các tổ chức chính phủ". Bản tin cũng cho biết, những kẻ cực đoan bạo lực — gồm cả cá nhân mà gần đây đã phát động một cuộc tấn công vào giáo đường Do Thái ở Texas — đã "nhấn mạnh mối đe dọa bạo lực tiếp tục dựa trên động cơ chủng tộc hoặc tôn giáo, cũng như nhấn mạnh các mối đe dọa đối với các tổ chức dựa trên tín ngưỡng".

Bản tin cho biết, nhóm khủng bố ISIS và các chi nhánh của nó "có thể đưa ra lời kêu gọi công khai trả đũa do cuộc tấn công gần đây đã giết chết thủ lĩnh ISIS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi". Tuần trước, chính quyền Biden thông báo rằng, al-Qurayshi đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích ở miền bắc Syria.

Bản tin cũng lưu ý về những mối đe dọa được cho là xảy ra gần đây đối với các trường cao đẳng và đại học của người da đen trên khắp nước Mỹ.

"Những kẻ cực đoan bạo lực trong nước cũng coi các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ như là một phương tiện để tạo ra hỗn loạn và thúc đẩy các mục tiêu ý thức hệ, và gần đây đã khao khát phá vỡ cơ sở hạ tầng quan trọng về điện và truyền thông của Mỹ, bao gồm cả bằng cách truyền bá những câu chuyện sai lệch hoặc gây hiểu lầm về công nghệ di động 5G", bản tin tiếp tục.

Bộ An ninh Nội địa cho biết, cảnh báo về mối đe dọa tăng cao sẽ hết hạn vào ngày 7/6/2022.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ An ninh Nội địa Mỹ tuyên bố mối đe dọa khủng bố gia tăng trong nước