‘Bố già AI' tiếp tục cảnh báo: Con người cần tìm cách kiểm soát AI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Geoffrey Hinton được mệnh danh là ‘Bố già AI’ đã dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt qua trí thông minh của con người chỉ sau 5 đến 20 năm nữa. Và trước khi ‘bi kịch tồi tệ’ đó xảy ra thì con người cần phải tìm ra phương pháp để kiểm soát loại trí thông minh này.

Ông Geoffrey Hinton gần đây đã từ chức phó chủ tịch và kỹ sư tại Google sau 10 năm gắn bó và đã lên tiếng về những nguy cơ tiềm ẩn do AI gây ra. Ông cảnh báo một lần nữa trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào thứ Sáu (12/5) rằng trong khi AI tiếp tục phát triển thì thế giới cần tìm cách để kiểm soát loại công nghệ này.

Tiến sĩ Hinton lo ngại rằng AI sẽ trở thành mối đe dọa cho toàn nhân loại khi chúng được tiếp cận và xử lý lượng dữ liệu khổng lồ.

Theo nhà khoa học, AI thực sự có thể tiến hóa để trở nên thông minh hơn con người. Một số người tin vào suy luận này, nhưng hầu hết vẫn cho rằng AI còn lâu mới đạt được điều đó. Oong Hinton nói: “Tôi vốn cũng nghĩ như thế, phải mất khoảng 30 đến 50 năm, thậm chí lâu hơn, nhưng nay suy nghĩ đó đã thay đổi”.

Ông Hinton cho rằng khi các công ty cải thiện hệ thống AI của họ, chúng sẽ ngày càng trở nên nguy hiểm. “Hãy nhìn vào 5 năm trước và bây giờ. Sự khác biệt thật đáng sợ”.

Gần đây nhất, "Bố già AI" nói với tờ báo tiếng Tây Ban Nha là El Pais qua một cuộc họp video trực tuyến rằng theo quan điểm ​​​​của ông, chỉ có một bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng 6 tháng việc phát triển những hệ thống khác mạnh hơn hệ thống GPT-4 của OpenAI là điều "vô cùng ngây thơ".

Và tất cả những gì ông có thể gợi ý là những người có trí tuệ cần nỗ lực để tìm ra cách kiểm soát sự nguy hiểm của loại trí tuệ này.

"Trí tuệ nhân tạo là một công nghệ đáng kinh ngạc. Nó đã mang lại những tiến bộ vượt bậc trong các lĩnh vực như: y học, phát triển vật liệu mới, dự đoán động đất hoặc lũ lụt... nhưng chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hiểu cách hạn chế AI”.

Ông nói: "Không có ích gì khi chờ đợi AI vượt qua chúng ta một cách thụ động. Chúng ta phải kiểm soát nó trong khi nó đang phát triển. Chúng ta cũng cần hiểu làm thế nào để ngăn chặn nó và làm thế nào để tránh những hậu quả tiêu cực mà nó gây ra".

Tiến sĩ Hinton lập luận rằng tất cả các chính phủ phải gắn cờ những hình ảnh Deepfake. Đây là loại công nghệ trí tuệ nhân tạo giả mạo hình ảnh, giọng nói để bắt chước hành vi của con người nhằm mục đích thu thập thông tin trái phép.

Ông cho biết, điều tốt nhất mà con người có thể làm bây giờ là "dồn hết sức lực để làm cho AI trở nên an toàn trong quá trình phát triển công nghệ này". Tuy nhiên, ông cho biết hiện nay không có ai làm điều này.

Khi được hỏi về mối quan tâm mà ông chia sẻ với đồng nghiệp về các vấn đề AI, ông Hinton cho biết nhiều người thông minh nhất mà ông từng biết cũng có chung "mối quan ngại nghiêm trọng" về AI.

Ông nói: "Chúng ta đã bước chân vào vùng lãnh thổ vẫn chưa được khám phá. Chúng ta có khả năng chế tạo ra những cỗ máy mạnh hơn chính chúng ta và chúng ta vẫn kiểm soát được. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta phát triển những cỗ máy thông minh hơn chúng ta? Chúng ta chưa có kinh nghiệm đối phó với những thứ này”.

Ông Hinton cho biết AI có thể gây ra nhiều mối nguy hiểm khác nhau. Ông viện dẫn tình trạng mất việc làm và sản xuất tin tức giả mạo, cùng những vấn đề nổi cộm khác.

Theo “Bố già AI”, giờ đây AI có thể làm mọi việc hiệu quả hơn bộ não con người. Các mô hình như Chat GPT có khả năng xử lý dữ liệu gấp hàng nghìn lần so với con người trong một khoảng thời gian ngắn.

“Đó là điều khiến tôi sợ hãi”, ông nói.

Theo một ước tính sơ bộ, AI sẽ mất từ ​​5 đến 20 năm để vượt qua trí thông minh của con người, ông Hinton nói.

Khi được hỏi liệu trí tuệ nhân tạo cuối cùng có ôm giữ mục đích riêng của nó hay không, ông Hinton trả lời: "Đó là một câu hỏi then chốt và có lẽ cũng là mối nguy hiểm lớn nhất mà công nghệ này có thể gây ra”.

"Vì vậy, câu hỏi lớn là liệu chúng ta có thể đảm bảo rằng AI có những mục tiêu tốt cho con người hay không? Đây được gọi là vấn đề liên kết. Và có một số lý do tại sao chúng ta nên quan tâm đến điều này”.

Ông giải thích: "Trước hết, sẽ luôn có những người muốn tạo ra những chiến binh robot có trí tuệ nhân tạo. Quý vị có cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng phát triển loại công nghệ này nếu ông ấy có khả năng hay không? Quý vị có thể làm điều này hiệu quả hơn nếu quý vị trao cho máy móc khả năng tạo ra các vật thể tự động. Và trong trường hợp này, nếu cỗ máy thông minh, nó sẽ nhanh chóng nhận ra rằng nó có thể đạt được mục tiêu tốt hơn nếu nó trở nên mạnh mẽ hơn”.

Ông Hinton khẳng định: "Có thể chúng ta sẽ không tránh khỏi một kết thúc tồi tệ... nhưng rõ ràng là chúng ta có cơ hội để chuẩn bị cho thử thách này. Chúng ta cần sự chung tay của rất nhiều người sáng tạo và thông minh. Nếu có cách để kiểm soát trí tuệ nhân tạo, chúng ta cần tìm ra nó trước khi nó AI nên quá thông minh”.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

‘Bố già AI' tiếp tục cảnh báo: Con người cần tìm cách kiểm soát AI