Bộ Giáo dục Hoa Kỳ nghi ngờ Đại học Harvard và Yale che giấu các khoản tài trợ nước ngoài 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông báo của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ vào ngày 12 tháng 2, Bộ đã điều tra 2 trường đại học Harvard và Yale vì nghi ngờ các trường đại học này nhận hàng trăm triệu đô-la tài trợ từ nước ngoài mà không báo cáo. 

Các cuộc điều tra diễn ra trong bối cảnh các cơ quan liên bang, bao gồm cơ quan hành pháp, tiến hành rà soát kĩ lưỡng các nhà tài trợ, ví dụ như Viện Y tế Quốc gia, về những vấn đề: ảnh hưởng của nước ngoài, tài trợ từ nước ngoài và gián điệp học thuật tại các trường đại học hay các viện nghiên cứu. Đặc biệt, cuộc điều tra tập trung vào sự can thiệp của Trung Quốc.

Bộ Giáo dục cho biết Yale có thể đã không báo cáo ít nhất 375 triệu đô-la tiền quà tặng và hợp đồng từ nước ngoài, vì họ đã không báo cáo bất kỳ nguồn tài trợ nước ngoài nào trong bốn năm qua.

Harvard cũng bị nghi ngờ không báo cáo đầy đủ các khoản tài trợ từ nước ngoài và thiếu sự giám sát nội bộ đối với dòng tiền nước ngoài.

Tháng trước, ông Charles Liebe, Chủ nhiệm Khoa Hóa và Sinh hóa Đại học Harvard đã bị bắt, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc đây là trường hợp người Mỹ tham dự vào “Kế hoạch ngàn nhân tài” của ĐCSTQ, nhưng lại báo cáo giả dối với Bộ Quốc phòng Mỹ và Viện Nghiên cứu Y tế Quốc gia (NIH). Trường hợp này cho thấy Harvard có thể thiếu “các biện pháp thể chế để giám sát và theo dõi hiệu quả các khoản quyên góp lớn”, Bộ tuyên bố.

Theo luật liên bang, các trường đại học phải báo cáo tất cả quà tặng và hợp đồng nước ngoài nào vượt quá 250.000 đô-la trong vòng một năm.

“Đây là vấn đề về sự minh bạch”, Bộ trưởng Giáo dục Hoa Kỳ, ông Betsy DeVos phát biểu. “Nếu các trường cao đẳng và đại học chấp nhận tiền và quà tặng từ nước ngoài, thì sinh viên, nhà tài trợ và người nộp thuế của họ xứng đáng được biết các khoản tiền là bao nhiêu và đến từ ai. Đáng tiếc là, chúng ta càng tìm hiểu sâu thì càng thấy rằng có quá nhiều khoản báo cáo không đúng hoặc không hề được báo cáo”.

Bộ Giáo dục đã gửi thư riêng cho cả hai trường đại học vào ngày 11 tháng 2, yêu cầu họ cung cấp hồ sơ liên quan về các khoản tài trợ từ nước ngoài. Cả hai trường đại học cho biết họ đang chuẩn bị phản hồi.

Trong thư tín điện tử gửi tới thời báo The Epoch Times, người phát ngôn của Yale thừa nhận rằng trường đại học này đã không báo cáo các khoản tài trợ từ nước ngoài trong bốn năm, nhưng đã nộp các báo cáo vào tháng 11 năm 2019 sau khi nhận ra có “sự giám sát”.

“Yale khẳng định báo cáo của mình đã đầy đủ ở thời điểm hiện tại”, phát ngôn viên của trường Yale - bà Karen Peart viết.

Bộ Giáo dục cho biết, theo các hồ sơ thu thập được, kể từ khoảng năm 1990, các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ đã báo cáo hơn 6,6 tỷ đô la tiền quyên góp từ Trung Quốc, Qatar, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nhưng số tiền này có thể “thấp hơn nhiều” so với thực tế.

Một cuộc điều tra vào tháng 2 năm 2019 do Tiểu ban Thường trực Thượng viện đã phát hiện: Các khoản chi từ nước ngoài cho các trường học ở Hoa Kỳ là một “lỗ đen” vì các trường này thường xuyên không tuân thủ nghĩa vụ báo cáo. Cuộc điều tra cũng phát hiện ra rằng, gần 70% các trường đại học và cao đẳng không báo cáo chính xác về số tiền Viện Khổng Tử tài trợ - một chương trình ngôn ngữ của chính phủ Trung Quốc.

Trong một báo cáo hồi tháng 11 năm 2019 gửi đến tiểu ban Thượng viện, Bộ Giáo dục cho biết, các nhà tài trợ nước ngoài có thể đang tìm cách tạo ra quyền lực mềm, đánh cắp nghiên cứu nhạy cảm và tuyên truyền các chiến dịch tại các trường học ở Hoa Kỳ.

Bộ này cũng nhận thấy: “Mặc dù dòng tiền từ nước ngoài thường chảy vào các trường đại học, cao đẳng lớn nhất và giàu có nhất của Hoa Kỳ, nhưng số tiền đó không đủ để giảm thiểu hoặc bù đắp học phí cho sinh viên Mỹ”.

Vào tháng 7 năm 2019, Bộ đã tiến hành hàng loạt các cuộc điều tra về số tiền quyên tặng từ nước ngoài của các trường đại học. Kết quả, khoảng 6,5 tỷ đô-la chưa được báo cáo.

Các cuộc điều tra về Harvard và Yale nằm trong số tám cuộc thăm dò của Bộ Giáo dục đối với các trường cao đẳng và đại học, bao gồm Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Cornell và Đại học Chicago.

Nguyễn Minh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Giáo dục Hoa Kỳ nghi ngờ Đại học Harvard và Yale che giấu các khoản tài trợ nước ngoài