Bộ Ngoại giao Đài Loan: Nếu Trung Quốc tính toán sai và sử dụng vũ lực, họ sẽ phải trả giá rất đắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo của Bộ Ngoại giao Đài Loan chỉ ra rằng, cuộc chiến Nga - Ukraine khiến cộng đồng quốc tế quan tâm nhiều hơn đến an ninh của eo biển Đài Loan, nếu Trung Quốc tính toán sai tình hình và có hành động quân sự đối với Đài Loan thì họ sẽ phải trả một cái giá thê thảm.

Hãng thông tấn Trung ương (CNA) đưa tin hôm 9/3, việc Nga xâm lược Ukraine đã gây ra những thay đổi trong tình hình quốc tế. Trước cuộc chiến Ukraine - Nga và tình hình xung quanh eo biển Đài Loan, Bộ Ngoại giao Đài Loan chỉ ra rằng, Nga đã bổ sung 48 quốc gia, trong đó có cả Đài Loan, vào Danh sách các quốc gia và khu vực không thân thiện, chủ yếu là để trốn tránh các lệnh trừng phạt tài chính quốc tế. Trước hành động đáp trả có thể có từ phía Nga, Hành chính Viện đã chỉ thị cho các bộ ổn định giá cả và theo dõi nguồn cung ứng nguyên liệu; đơn vị an ninh quốc gia cũng sẽ theo dõi các diễn biến quân sự xung quanh eo biển Đài Loan bất cứ lúc nào.

Báo cáo đề cập đến việc có nhiều kênh truyền thông nói rằng "Ukraine hôm nay, Đài Loan ngày mai", nhưng Đài Loan và Ukraine có bản chất khác nhau. Đài Loan có vị trí chiến lược quan trọng hơn trong chuỗi đảo đầu tiên, về vị trí địa lý có bức chắn tự nhiên là eo biển Đài Loan. Bên cạnh đó, thực lực kinh tế của Đài Loan có sức ảnh hưởng lớn, ngành công nghiệp bán dẫn của quốc đảo cũng chiếm vị trí then chốt trong chuỗi cung ứng quốc tế. Vậy nên, "Nếu Trung Quốc tính toán sai tình hình và phát động cuộc tấn công vào Đài Loan, họ sẽ phải trả giá thê thảm".

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan về hình thế quốc tế và eo biển

Bộ Quốc phòng Đài Loan cũng nghiên cứu và đưa ra phán đoán rằng, Bắc Kinh sẽ tiếp tục hỗ trợ Moscow về mặt ngoại giao và kinh tế. Hiện tại đang trong thời gian diễn ra Lưỡng Hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cuối năm nay còn có "Đại hội Đảng 20". Vì vậy, "duy trì ổn định" trong nước mới là công việc chính của ĐCSTQ.

Bộ Quốc phòng cũng ước tính rằng, quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục bình thường hóa các cuộc tuần tra trên vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan. Hiện tại chưa phát hiện ra Trung Quốc có động thái điều động quân đội bất thường nào.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Trung Hoa Dân Quốc chỉ ra rằng, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đã triển khai chiến hạm và tàu tác chiến đi tuần tra ở Tây Thái Bình Dương, Biển Hoa Đông và Biển Đông. Mỹ cũng định kỳ cử tàu đi qua eo biển Đài Loan, chủ động công bố hoạt động tuần tra của tàu ngầm hạt nhân ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm tăng cường khả năng răn đe chiến lược. Các nước đồng minh của Đài Loan cũng thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận và tuần tra chung ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, qua đó thể hiện ý chí và sức mạnh của các đồng minh dân chủ trong việc duy trì an ninh khu vực.

Báo cáo nhấn mạnh rằng, cuộc xâm lược quân sự của Nga vào Ukraine đã tác động rất lớn đến tình hình an ninh toàn cầu. Quân đội Đài Loan sẽ theo dõi sát sao những thay đổi trong tình hình ở Nga và Ukraine cũng như các động thái xung quanh eo biển Đài Loan; đồng thời sẽ tiếp tục cải thiện khả năng tác chiến phi đối xứng để củng cố nền quốc phòng và nhuệ khí của quân đội quốc gia.

Bà Thái Anh Văn: Trước tiên phải tự chủ tự cường

Tổng thống Thái Anh Văn bày tỏ hôm 9/3 rằng, từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, người dân đã trải nghiệm được rằng “tự chủ nhân trợ” (ý chỉ bản thân phải tự chủ, nỗ lực trước thì mới nhận được sự giúp đỡ từ người khác) là bức khắc họa đẹp nhất của Ukraine khi đối mặt với sự xâm lược từ Nga.

Bà nói rằng, đối với Đài Loan, chỉ có đoàn kết thì mới có thể đối mặt với khó khăn; chỉ khi nâng cao quyết tâm và sức mạnh tự vệ thì mới có thể bảo vệ được chủ quyền và an ninh quốc gia.

Trước tình hình ở Ukraine, bà Thái Anh Văn cho biết ngoài việc tham gia các lệnh trừng phạt kinh tế của cộng đồng quốc tế đối với Nga, Đài Loan cũng đã triển khai các hoạt động cứu trợ nhân đạo cho Ukraine. Bộ Ngoại giao của quốc đảo đã quyên góp được hơn 400 triệu đài tệ (hơn 322 tỷ VNĐ) vào tài khoản đặc biệt cứu trợ Ukraine do Quỹ cứu trợ thảm họa mở; các vật tư quyên góp được cũng đã được chuyển đến các đơn vị liên quan của Ukraine. Hành động này cho thấy sự ủng hộ cao độ của Đài Loan đối với Ukraine cũng như quyết tâm bảo vệ dân chủ và tự do của Đài Bắc.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Đài Loan: Nếu Trung Quốc tính toán sai và sử dụng vũ lực, họ sẽ phải trả giá rất đắt