Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Nga, Trung Quốc đang lan truyền những tin tức sai lệch về Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh khủng hoảng y tế công cộng toàn cầu, các đối thủ của Mỹ như Nga và Trung Quốc đang cố gắng tuyên truyền thông tin sai lệch về sự bùng phát Coronavirus mới (COVID-19), theo một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ được giao nhiệm vụ chống lại các mối đe dọa tuyên truyền nước ngoài.

Trong phiên điều trần của Thượng viện vào ngày 5/3, bà Lea Gabrielle, người đứng đầu Trung tâm Phối hợp Toàn cầu (Global Engagement Center) tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết: “Coronavirus là một ví dụ cho chúng ta thấy các đối thủ đã lợi dụng cuộc khủng hoảng y tế mà mọi người trên khắp thế giới đang khiếp sợ để cố gắng thúc đẩy các vấn đề ưu tiên của họ”.

Theo bà Gabrielle, trong khi những tuyên truyền của cả hai nước đều nói xấu và làm suy yếu các xã hội tự do, ý định và phong cách của các chiến dịch do họ chỉ đạo rất khác nhau.

Bà Gabrielle nói: “Một trong những cách tốt nhất để chống lại tuyên truyền và thông tin sai lệch là phơi bày nó”.

Điện Kremlin

Bà Gabrielle giải thích, Điện Kremlin đã đưa “toàn bộ hệ sinh thái về thông tin sai lệch của nước Nga hoạt động”, bao gồm các trang web đại diện chính phủ, phương tiện truyền thông nhà nước, và “một loạt trang tin giả mạo trực tuyến đưa ra những câu chuyện sai lệch”.

Bà Gabrielle cho biết, trong khi mục đích nhằm khôi phục lại hình ảnh của mình như một siêu cường toàn cầu, Moscow “đã tìm cách làm suy yếu đối thủ của mình bằng cách thao túng môi trường thông tin theo cách bất chính, phân cực các cuộc đối thoại chính trị trong nước và cố gắng phá hủy niềm tin của công chúng vào sự cai quản tốt, truyền thông độc lập và các nguyên tắc dân chủ”.

Vào tháng 2, ông Philip Reeker, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cáo buộc Nga đã lôi kéo hàng ngàn tài khoản truyền thông xã hội để đề xướng các lý thuyết âm mưu vô căn cứ, ví dụ tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã phát triển virus như một vũ khí sinh học để tiến hành “chiến tranh kinh tế” đối với Trung Quốc.

Trong một lần phỏng vấn với Agence France Presse, ông Reeker cho biết: “Bằng việc lan truyền thông tin sai lệch về Coronavirus, các kịch sĩ xấu bụng người Nga một lần nữa lại đe dọa an toàn của công chúng do họ bị mất phương hướng đối với các ứng phó y tế toàn cầu”.

Bà Gabrielle cho biết, những lời dối trá là một công cụ thuận tiện để điện Kremlin đánh lạc hướng công chúng. Bằng cách tạo ra và làm mất uy tín của “kẻ thù” hư cấu - phương Tây - chính phủ Nga có thể biện minh cho hệ thống chính trị hiện tại của mình và chuyển những rắc rối nội bộ khỏi sự chú ý của quốc tế. Khi làm như vậy, điện Kremlin cũng “tìm cách nuôi dưỡng những phần tử cực đoan hoặc gây chia rẽ nhất trong xã hội”.

Bắc Kinh

Không giống như cách làm của Nga, “tìm cách làm rối loạn trật tự thế giới hiện tại để thực hiện các mục tiêu của mình”, ĐCSTQ [Đảng Cộng sản Trung Quốc] “tìm cách định hướng [dư luận] để có lợi cho Bắc Kinh”, bà Gabrielle nói.

Bà Gabrielle cho biết, Bắc Kinh đã cố gắng kiểm duyệt “mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng y tế công cộng toàn cầu này” thông qua các việc như hạ thấp số người chết, chỉ trích các nhà phê bình và những người cảnh báo về virus trong giai đoạn đầu của dịch bệnh.

Một người dân đeo khẩu trang, quét sàn ở Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc trung tâm của Trung Quốc vào ngày 4/3/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Bác sĩ Trung Quốc Lý Văn Lượng, một trong số những người đầu tiên đưa ra cảnh báo một vụ dịch “giống như SARS” trên phương tiện truyền thông xã hội, đã bị buộc tội lan truyền tin đồn. Sau đó, bác sĩ này đã chết vì virus, sau khi nhiễm bệnh từ một bệnh nhân mà anh đang điều trị. Gần đây, ba người khác - các nhà báo công dân, Fang Bin, Chen Qiushi và Li Zehua - cũng đã bị bắt trong khi ghi hình về vụ dịch ở Vũ Hán.

Một báo cáo mới của nhóm nghiên cứu mạng Canada Citizen Lab cho biết, theo “hướng dẫn chính thức” của chính phủ Trung Quốc, ứng dụng nhắn tin tiếng Trung WeChat và ứng dụng phát video trực tuyến YY đã kiểm duyệt theo từ khóa liên quan đến virus đối với các bài đăng trên nền tảng của các ứng dụng này.

Theo bà Gabrielle, những nỗ lực bị nhà nước xử phạt như vậy đã cho thấy chính quyền Bắc Kinh rất nhạy cảm với việc bị mô tả là không có trách nhiệm ở trong và ngoài nước.

Vào ngày 5/3, Thượng viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua một nghị quyết để tôn vinh bác sĩ Lý. Thượng nghị sĩ Tom Cotton cho biết bác sĩ Lý Văn Lượng đã “trở thành nạn nhân của chính quyền đang phục vụ mình, ĐCSTQ”.

Chiến dịch 'Toàn bộ chính phủ'

Các nhà hoạt động tuyên truyền của Bắc Kinh rất toàn diện, triển khai “cách tiếp cận toàn bộ chính phủ”: các công cụ chính trị, kinh tế, quân sự và thông tin được sử dụng để đưa ra tường thuật về chế độ trong nước và toàn cầu, bà Gabrielle cho biết.

Gần đây, chính quyền Trung Quốc đã rút lại tuyên bố ban đầu rằng virus này xuất phát từ một chợ động vật và hải sản ở Vũ Hán. Ông Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian), người phát ngôn của bộ ngoại giao nước này, cho biết vào ngày 5/3 rằng, “họ vẫn chưa được xác định được nơi virus bắt nguồn”, và nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã được “khen ngợi rộng rãi” về “sức mạnh, hiệu quả, và tốc độ ứng phó [với dịch bệnh]”.

Các bản sao của ấn bản châu Phi của tờ Nhật báo Trung Quốc trên một sạp báo ở thủ đô Nairobi của Kenya vào ngày 14 /12/2012. (Tony Karumba / AFP qua Getty Images)

Trong những ngày gần đây, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lan truyền tuyên bố giả dối rằng virus có nguồn gốc từ Hoa Kỳ.

Các hãng truyền thông nhà nước cũng xuất bản một loạt các bài báo bênh vực các phản ứng của Trung Quốc đối với dịch bệnh. Chẳng hạn, một bài báo ngày 5/3 trên tờ China Daily cho biết, cuộc chiến chống lại virus của chính phủ là “một câu chuyện về niềm tự hào”.

Đáp lại những tuyên bố của Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo lưu ý rằng chính ĐCSTQ đã từng nói rằng “nó đến từ Vũ Hán”.

“Chúng tôi tin tưởng khá chắc chắn rằng chúng tôi biết nơi [virus] này bắt nguồn [Trung Quốc], và chúng tôi cũng rất tự tin rằng có những thông tin có thể được tạo ra nhanh hơn và dữ liệu này đã được cung cấp và chia sẻ giữa các chuyên gia y tế trên toàn thế giới”, ông Pompeo nói với CNBC vào ngày 6/3.

“Thật đáng tiếc [về điều này]”, ông Pompeo nói thêm.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Nga, Trung Quốc đang lan truyền những tin tức sai lệch về Coronavirus