Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận được cảnh báo mật vào tháng 7 về việc Afghanistan sụp đổ nhanh chóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ The Wall Street Journal đưa tin độc quyền rằng, hơn 20 nhà ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan đã gửi một tài liệu mật cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào tháng 7, cảnh báo rằng thủ đô Kabul có thể sẽ sụp đổ ngay sau khi Mỹ rút quân. Điều này cho thấy Washington đã nhận được thông tin tình báo từ rất sớm, nhưng đã xem nhẹ cảnh báo này.

Một quan chức Mỹ và một người thạo tin nói với The Wall Street Journal rằng, bức điện được gửi qua kênh bất đồng chính kiến bí mật của Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo rằng, Taliban sẽ nhanh chóng chiếm đóng lãnh thổ Afghanistan, và rằng lực lượng an ninh Afghanistan sẽ tan rã. Đồng thời đưa ra những gợi ý về cách làm giảm mức độ cuộc khủng hoảng và đẩy nhanh tiến độ di tản. Bức điện còn kêu gọi Bộ Ngoại giao sử dụng từ ngữ khắc nghiệt hơn khi mô tả những hành động tàn bạo của Taliban.

Tài liệu mật này được ký bởi 23 nhà ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan.

Tính đến cuối tuần trước, khoảng 18.000 người Afghanistan đã nộp đơn cho chương trình thị thực nhập cư đặc biệt của Hoa Kỳ vẫn ở Afghanistan. Khoảng một nửa trong số họ đang ở các khu vực do Taliban kiểm soát bên ngoài Kabul và việc đến sân bay Kabul ngày càng trở nên khó khăn.

Theo nguồn tin tiết lộ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã xem xét ngay sau khi nhận được bức điện này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nói với The Wall Street Journal rằng, ông Blinken đọc mọi ý kiến bất đồng và xem xét các câu trả lời.

Bức điện mật này đã làm tăng cường các cuộc tranh luận trong Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và cơ quan tình báo về những đánh giá ổn định của Afghanistan.

Phán đoán sai lầm của chính quyền Tổng thống Biden về Afghanistan

Tổng thống Biden cho biết vào tháng 7 rằng, việc chính phủ Afghanistan sụp đổ và Taliban tiếp quản là "rất khó xảy ra", vì lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan có nhiều thành viên, được đào tạo tại Mỹ và có trang thiết bị hiện đại, bao gồm cả không quân.

Những người ký bức điện báo thúc giục Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu đăng ký và thu thập trước dữ liệu cá nhân cho tất cả những người Afghanistan đủ điều kiện xin thị thực nhập cư đặc biệt, mục tiêu là những người làm công việc biên dịch hoặc phiên dịch; nhân viên đại sứ quán địa phương. Đối với những người đủ điều kiện tham gia các chương trình tị nạn khác của Hoa Kỳ, vẫn còn sáu tuần trước thời hạn rút quân ra khỏi nước này. Bức điện còn thúc giục chính phủ tiến hành các chuyến bay sơ tán không muộn hơn ngày 1/8.

Vào ngày 14/7, một ngày sau khi bức điện mật được gửi đi, Nhà Trắng đã thông báo về hoạt động tị nạn cho các đồng minh để hỗ trợ việc di dời các công dân Afghanistan đủ điều kiện và người nhà của họ. Những người này sẽ được cấp thị thực nhập cư đặc biệt vì ủng hộ chính phủ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, công việc sơ tán đã không đạt đến đỉnh điểm cho đến tuần trước và trở nên rất phức tạp khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul vào sáng ngày 15/8.

Những người chỉ trích việc rút quân của ông Biden chỉ ra rằng, việc đánh giá chiến lược sai lầm không chỉ khiến những người Mỹ bị mắc kẹt ở Kabul di tản chậm, mà còn khiến những người Afghanistan đã giúp đỡ Mỹ rơi vào tình thế nguy hiểm.

Taliban tuyên bố trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi kiểm soát Afghanistan rằng sẽ không trả đũa những người Afghanistan hợp tác với Mỹ. Nhưng có nguồn tin cho biết, những người Afghanistan đổ xô đến sân bay Kabul đang bị đối xử một cách thù địch.

Chính quyền Tổng thống Biden đã phản bác bức điện mật cảnh báo về sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan. Một nguồn tin nói với Fox News rằng, bức điện này không cảnh báo việc Kabul có thể bị sụp đổ vào đầu tháng 8.

“Không ai dự đoán hoàn toàn chính xác về việc chính phủ và quân đội Afghanistan sẽ sụp đổ trong vòng vài ngày”, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Jonathan Finer cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 19/8.

Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, ông Mark Milley cho biết hôm 18/8 rằng, ông không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chính phủ và quân đội do Mỹ hậu thuẫn (Afghanistan) sẽ sụp đổ trong vòng 11 ngày.

Kênh bất đồng chính kiến ​​là một cơ chế chính thức được Bộ Ngoại giao Mỹ thành lập trong thời gian Chiến tranh Việt Nam, cho phép các nhà ngoại giao nêu quan ngại về các chính sách hiện hành.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận được cảnh báo mật vào tháng 7 về việc Afghanistan sụp đổ nhanh chóng