Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh mức độ 'nghiêm trọng' về tự do tôn giáo của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch của ĐCSTQ chống lại người Hồi giáo là “đỉnh điểm của nhiều thập kỷ đàn áp những người có đức tin vào tín ngưỡng, từ Phật tử Tây Tạng đến Cơ đốc giáo cho đến các học viên Pháp Luân Công".

Hôm 12/5, từ bản cập nhật hàng năm về tự do tôn giáo trên toàn thế giới mà Bộ Ngoại giao Mỹ công bố, Hoa Kỳ đã chỉ trích các hành vi đàn áp trên diện rộng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với những người có đức tin, từ người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, tín đồ Cơ đốc giáo cho đến các học viên Pháp Luân Công.

Quan chức cấp cao Daniel Nadel trong Văn phòng Tự do Quốc tế của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chế độ Trung Quốc đã biến khu vực hẻo lánh Tân Cương phía tây thành một “nhà tù lộ thiên” trong chiến dịch đàn áp các dân tộc thiểu số Hồi giáo. Hoa Kỳ xác định những động thái này là hành vi của một cuộc diệt chủng.

Ngoài việc giam giữ hơn 1 triệu người dân tộc Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác trong các trại tạm giam, quan chức Nadel còn nhấn mạnh vào sự giám sát mà ĐCSTQ đã cài cắm chằng chịt vào phần còn lại của dân số ở Tân Cương.

ĐCSTQ đã cưỡng chế thực hiện chính sách kiểm soát dân số ở Tân Cương. Các chuyên gia mô tả rằng phương pháp cưỡng chế triệt sản, khống chế sinh đẻ, và bắt giam này rất giống với hình thức "diệt chủng". (Getty)

Trong một cuộc họp báo, ông tuyên bố: “Mọi hoạt động của người dân đều được theo dõi chặt chẽ. Bạn có những người giám sát đã được chỉ định sống với người Duy Ngô Nhĩ để theo dõi họ. Bạn có những người dân khi đi chợ phải khai báo mỗi khi họ đến một quầy hàng khác trong chợ".

Xem thêm: Hong Kong và Đài Loan kỷ niệm cuộc thỉnh nguyện ôn hòa dẫn đến cuộc bức hại hàng triệu học viên Pháp Luân Công

Ông Nadel khẳng định, chiến dịch của ĐCSTQ chống lại người Hồi giáo là “đỉnh điểm của nhiều thập kỷ đàn áp những người có đức tin vào tín ngưỡng, từ Phật tử Tây Tạng đến Cơ đốc giáo cho đến các học viên Pháp Luân Công".

Cũng vào ngày 12/5, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với một quan chức Trung Quốc vì liên quan đến việc “vi phạm nghiêm trọng nhân quyền” đối với các học viên Pháp Luân Công.

Các lệnh trừng phạt sẽ cấm cựu giám đốc Yu Hui của cơ quan được giao nhiệm vụ đặc biệt bức hại Pháp Luân Công ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, và gia đình trực hệ của ông ta không được nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Động thái này đã được hoan nghênh bởi cựu Tổng lãnh sứ về tự do tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ là ông Sam Brownback, cùng với các chủ tịch của Ủy ban Hành pháp Quốc hội về Trung Quốc của Mỹ.

Xem thêm: Đừng quên các tội ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một pháp môn tu luyện tâm và thân cổ xưa, đã bị ĐCSTQ đàn áp dã man kể từ năm 1999 đến nay. Hàng triệu học viên đã bị giam giữ trong các nhà tù, trung tâm giam giữ và trại lao động, nơi họ bị tra tấn, tẩy não, và mổ cướp nội tạng.

Đàn áp 'triệt để'

Cựu Tổng lãnh sự Brownback khẳng định, báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ đã phơi bày sự mở rộng của cuộc chiến chống lại đức tin của ĐCSTQ, một chiến dịch đã trở nên "triệt để hơn" trong những năm gần đây.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 12/5 với The Epoch Times, ông nói: “[Chế độ] Trung Quốc không sẵn lòng dung thứ cho bất kỳ ai có quyền lực cao hơn [ĐCSTQ]. Họ thật sự muốn tống khứ đức tin ra khỏi đất nước này".

Tái hiện một trong những phương pháp tra tấn tàn bạo mà các quan chức ĐCSTQ sử dụng để ép buộc các nữ học viên Pháp Luân Công từ bỏ đức tin của họ. (Minghui.org)
Tái hiện một trong những phương pháp tra tấn tàn bạo mà các quan chức ĐCSTQ sử dụng để ép buộc các nữ học viên Pháp Luân Công từ bỏ đức tin của họ. (Minghui.org)

Ông Brownback nói, vấn đề cưỡng bức mổ cướp nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công còn sống đã bị “phớt lờ quá lâu... Nhưng bằng chứng cứ tiếp tục tăng lên."

Vào năm 2019, một tòa án nhân dân độc lập đã phát hiện ra, sau cuộc điều tra kéo dài một năm, ĐCSTQ đã giết các tù nhân lương tâm bị giam giữ — chủ yếu là các học viên Pháp Luân Công — để bán nội tạng của họ trên thị trường cấy ghép “với quy mô đáng kể”. Công việc của tòa án đã được đề cập trong báo cáo quốc gia Trung Quốc dài 136 trang của Bộ Ngoại giao.

Xem thêm: Nạn mổ cướp tạng sống học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc

Cựu tổng lãnh sự Mỹ về tự do tôn giáo cho biết, chế độ Trung Quốc vốn có thể dễ dàng bác bỏ những cáo buộc về các hoạt động như vậy, bằng cách mở cửa hệ thống cấy ghép nội tạng của mình và cho phép giám sát từ bên ngoài. Tuy nhiên, điều đó chưa từng xảy ra.

Mặc dù ĐCSTQ có thể giành được một số chiến thắng ngắn hạn trong cuộc chiến chống lại đức tin, nhưng cuối cùng chế độ này sẽ không thể thắng lợi, cựu đại sứ nói.

Ông Brownback tuyên bố: “Đức tin là lĩnh vực thuộc về tâm linh, và điều đó sẽ quay trở lại. [ĐCSTQ] sẽ không thể thắng trong cuộc chiến này".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh mức độ 'nghiêm trọng' về tự do tôn giáo của ĐCS Trung Quốc