Bộ Ngoại giao Mỹ: Viện Khổng Tử là 'phái bộ nước ngoài' tuyên truyền cho ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/8, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một thông cáo báo chí, nêu rõ Trung tâm Viện Khổng Tử Hoa Kỳ là “phái bộ nước ngoài” (foreign embassies), và nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo rằng sinh viên Mỹ học tiếng Trung và văn hóa Trung Quốc mà không bị ĐCSTQ thao túng.

Hôm 13/8, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đưa ra một thông cáo báo chí. Trong đó, ông nói rằng suốt bốn thập kỷ qua, Bắc Kinh luôn có thể gia nhập xã hội Mỹ một cách tự do và cởi mở, nhưng lại từ chối trao cơ hội tương tự cho người Mỹ và những người nước ngoài khác tại Trung Quốc. Và bây giờ chính quyền Trump sẽ ưu tiên tìm cách khiến đãi ngộ giữa hai bên đạt được công bằng và có đi có lại.

Ông Pompeo đề cập rằng ĐCSTQ lợi dụng các đặc điểm tự do và cởi mở của xã hội Mỹ để thâm nhập sự ảnh hưởng của nó thông qua các Viện Khổng Tử. Thông cáo báo chí cho biết: "Ngoài ra, Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lợi dụng sự cởi mở của Hoa Kỳ để thực hiện tuyên truyền và khuếch trương ảnh hưởng của mình tại Hoa Kỳ trên quy mô lớn với tài trợ dồi dào”.

"Hôm nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ định Trung tâm Viện Khổng Tử Hoa Kỳ (Confucius Institute U.S. Center, viết tắt: CIUS) là phái bộ nước ngoài của Trung Quốc. Với các đặc điểm nổi bật của CIUS là: đây là một tổ chức trong trường học và lớp học K-12 ở Hoa Kỳ, chuyên quảng bá những tuyên truyền toàn cầu của Bắc Kinh và thực hiện các chiến dịch gây ảnh hưởng xấu. Viện Khổng Tử được ĐCSTQ cùng các cơ quan tuyên truyền và thế lực có ảnh hưởng toàn cầu của ĐCSTQ tài trợ".

Theo trang web của CIUS, trung tâm này quảng bá mạng lưới các Viện Khổng Tử trên khắp Hoa Kỳ và cung cấp các khóa học văn hóa và giáo dục của các Viện Khổng Tử.

Ông Pompeo cho biết hành động này của chính phủ Mỹ có mục tiêu rất đơn giản, đó là: đảm bảo rằng các nhà giáo dục và quản lý trường học của Mỹ biết được Viện Khổng Tử do ĐCSTQ kiểm soát, từ đó sẽ lựa chọn liệu họ có nên cho phép những kế hoạch được ĐCSTQ hỗ trợ này tiếp diễn hay không; Nếu họ cho phép thì sẽ tiến hành theo phương thức nào. Các trường đại học trên khắp Hoa Kỳ và trên thế giới đang nghiên cứu chương trình giảng dạy của Viện Khổng Tử, chịu ảnh hưởng bởi hệ thống giáo dục của Bắc Kinh.

"Hoa Kỳ muốn đảm bảo rằng sinh viên các trường Mỹ có thể tiếp xúc với giáo dục và văn hóa Trung Quốc mà không bị ĐCSTQ và những cơ quan đại diện của nó thao túng", cuối bản thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Theo "Đạo luật đối với phái bộ nước ngoài", nếu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định Viện Khổng Tử là "phái bộ nước ngoài", thì Viện Khổng Tử sẽ cần cung cấp cho Bộ Ngoại giao danh sách nhân viên của mình, bao gồm tên, tuổi, địa chỉ nhà riêng và cập nhật danh sách khi nhân sự được điều chuyển. Các cơ quan này cũng phải được Bộ Ngoại giao phê chuẩn để được mua hoặc thuê bất kỳ bất động sản nào ở Hoa Kỳ.

Từ lâu, Quốc hội Hoa Kỳ và các cơ quan giám sát giáo dục đại học đã tuyên bố rằng các Viện Khổng Tử là một kênh quan trọng để Bắc Kinh thúc đẩy tuyên truyền của ĐCSTQ và truyền bá lịch sử Trung Quốc có lợi cho chính quyền cộng sản Trung Quốc.

Năm ngoái, Ủy ban An ninh Nội địa và Chính phủ của Thượng viện Hoa Kỳ đã đưa ra một báo cáo, cho biết ĐCSTQ đã chi gần 200 triệu USD cho cái gọi là cơ sở giáo dục "Viện Khổng Tử" này. Sự tồn tại của các Viện Khổng Tử là một phần trong chiến lược dài hạn của ĐCSTQ.

Các cuộc điều tra của Thượng viện và Liên bang cũng phát hiện ra rằng các giáo viên Trung Quốc đã ký hợp đồng với chính phủ ĐCSTQ, hứa sẽ không làm tổn hại đến lợi ích quốc gia của ĐCSTQ. Những hạn chế này của ĐCSTQ nhằm để kiểm duyệt các ngôn luận chính trị và ngăn mọi người thảo luận về các chủ đề có thể nhạy cảm về mặt chính trị.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Đảng Cộng hòa bang Florida đã nhiều lần thúc giục các trường học ở bang này đóng cửa các Viện Khổng Tử. Ông Rubio mô tả Viện Khổng Tử là một “chương trình do chính phủ Trung Quốc điều hành, sử dụng việc giảng dạy văn hóa và tiếng Trung như một công cụ để mở rộng ảnh hưởng chính trị của mình”.

Hiệp hội Học giả Quốc gia, một tổ chức vận động giáo dục, gần đây đã tiết lộ rằng tính đến ngày 30/6, ở Hoa Kỳ có 75 Viện Khổng Tử, bao gồm Đại học Stanford và Đại học Bang Savannah ở Georgia. Trong số này, 45 Viện đã đóng cửa hoặc đang trong quá trình đóng cửa.

Minh Thanh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Mỹ: Viện Khổng Tử là 'phái bộ nước ngoài' tuyên truyền cho ĐCSTQ