Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đóng cửa đồn cảnh sát hải ngoại của Trung Quốc ở New York

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đóng cửa một đồn cảnh sát bí mật ở hải ngoại do chính quyền Trung Quốc điều hành ở thành phố New York, sau một cuộc đột kích của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hồi đầu tháng này.

“FBI đã xác nhận rằng ‘đồn cảnh sát hải ngoại’ ở New York liên kết với thành phố Phúc Châu (Trung Quốc) đã bị đóng cửa”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một thư điện tử gửi cho The Epoch Times.

“Chúng tôi tiếp tục lo ngại về các nỗ lực đàn áp xuyên quốc gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trên khắp thế giới và chúng tôi cũng đang phối hợp với các đồng minh và đối tác về vấn đề này”, vị phát ngôn viên nói thêm.

Việc đóng cửa đồn cảnh sát Trung Quốc ở Khu Phố Tàu của New York diễn ra chỉ vài tuần sau khi một bài báo của tờ New York Times đưa tin rằng, các đặc vụ FBI đã đột kích và khám xét tòa nhà vào một thời điểm không được tiết lộ vào mùa thu năm ngoái.

Đồn cảnh sát ở New York, cùng với hơn 100 cơ sở khác tương tự, tạo thành một mạng lưới các đồn cảnh sát bí mật của chính quyền Trung Quốc ở hải ngoại. Các chuyên gia tin rằng, mạng lưới này đã giúp ĐCSTQ tiến hành một chiến dịch đàn áp xuyên quốc gia.

Theo hai báo cáo được công bố vào tháng 10/2022 và tháng 12/2022 bởi một tổ chức phi lợi nhuận Safeguard Defenders, các đồn cảnh sát ở hải ngoại được sử dụng để thu thập thông tin tình báo và thậm chí cưỡng chế hồi hương những người bất đồng chính kiến ​​​​Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Chúng tôi biết các báo cáo liên quan đến ‘các đồn cảnh sát ở hải ngoại’ của Trung Quốc”.

“Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này. Việc thành lập cái gọi là đồn cảnh sát ở hải ngoại mà không có lời mời hoặc sự chấp thuận của quốc gia mà họ đang hoạt động sẽ đặt ra những vấn đề nghiêm trọng về việc tôn trọng chủ quyền của quốc gia đó".

Vị phát ngôn viên này đã đề xuất The Epoch Times liên hệ với FBI và Bộ Tư pháp (DOJ) để biết thêm thông tin chi tiết. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp không phản hồi yêu cầu bình luận và FBI từ chối bình luận về vấn đề này.

Giám đốc FBI Christopher Wray tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Hart trên Đồi Capitol hôm 02/03/2021 ở Washington, DC. (Ảnh: Mandel Ngan/Getty Images)

FBI: Đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc ở New York 'vi phạm chủ quyền' của Mỹ

Chính quyền Trung Quốc khẳng định rằng các đồn cảnh sát này hoạt động ở 53 quốc gia, nhằm hỗ trợ người nhập cư Trung Quốc ở hải ngoại thực hiện các nhiệm vụ vốn do lãnh sự quán xử lý, chẳng hạn như gia hạn giấy phép lái xe và gia hạn thị thực.

Tuy nhiên, các đồn cảnh sát này được liên kết với Ban Công tác Mặt trận Thống nhất (UFWD) của ĐCSTQ, một cơ quan hoạt động nhằm thúc đẩy lợi ích của chính quyền nước này ở hải ngoại bằng cách truyền bá tuyên truyền, tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng ở hải ngoại, đàn áp các phong trào bất đồng chính kiến, thu thập thông tin tình báo và tạo điều kiện chuyển giao công nghệ đối với Trung Quốc.

Do đó, nhiều quốc gia đã bày tỏ lo ngại rằng các đồn cảnh sát này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và vi phạm chủ quyền.

Các quan chức Ireland, Canada và Hà Lan đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hoạt động tương tự của đồn cảnh sát ở nước họ.

Tương tự như vậy, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết, ĐCSTQ đang vi phạm chủ quyền của Hoa Kỳ thông qua việc thành lập các đồn cảnh sát bí mật trên đất Mỹ.

“Tôi rất lo ngại về vấn đề này”, ông Wray nói trong phiên điều trần ngày 17/11 của Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ Thượng viện Mỹ (U.S Senate Committee on Homeland Security and Governmental Affairs).

“Chúng tôi phải rất cẩn trọng khi thảo luận về các cuộc điều tra cụ thể. Nhưng tôi cho rằng, việc cảnh sát Trung Quốc cố gắng thiết lập các [đồn cảnh sát bí mật] mà không có sự phối hợp là rất thái quá, đặc biệt là ở New York. Điều đó đã vi phạm chủ quyền và phá vỡ các quy trình hợp tác thực thi pháp luật và tư pháp tiêu chuẩn của Mỹ”.

Vào thời điểm đó, ông Wray đã từ chối bình luận về tính hợp pháp của các đồn cảnh sát ở hải ngoại, nhưng nói rằng, chúng là một phần trong chiến dịch đàn áp xuyên quốc gia của ĐCSTQ và liên kết với các nỗ lực của ĐCSTQ nhằm theo dõi người Mỹ.

“Lý do khiến điều này trở nên tối quan trọng là bởi vì, đó là một khuôn mẫu rõ ràng của ĐCSTQ trong việc xuất khẩu sự đàn áp của họ sang đất Mỹ”, ông Wray cho hay.

“Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều tình huống… trong đó chính phủ Trung Quốc, với lý do truy quét tham nhũng, về cơ bản đã lợi dụng điều đó như một phương tiện để giám sát. Chúng tôi đã bắt gặp những tình huống mà họ đã cài thiết bị nghe lén vào trong ô tô của người Mỹ”.

Ông Wray giải thích rằng, các đặc vụ của ĐCSTQ đã tham gia một cách có hệ thống vào việc “quấy rối, theo dõi, giám sát, tống tiền những người mà họ không ưa hoặc những người bất đồng chính kiến với ĐCSTQ”. Những đặc vụ này vừa hành động trực tiếp và vừa thuê những người trên đất Mỹ để thực hiện những việc làm tương tự.

“Đó là một vấn đề thực sự và đó cũng là điều mà chúng tôi đang thảo luận với các đối tác nước ngoài, bởi vì Mỹ không phải là quốc gia duy nhất đối mặt với sự việc này”, ông Wray nói.

“Chúng tôi đang cố gắng kêu gọi [người dân] về việc này. Quan trọng hơn nữa là những người Mỹ gốc Hoa và những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc tại Mỹ cần phải báo cáo với FBI một khi phát hiện rằng họ bị các đồn cảnh sát này nhắm mục tiêu”, ông Wray nói.

Các nhân viên cảnh sát Trung Quốc đeo khẩu trang tại ga đường sắt Bắc Kinh vào ngày 4/4/2020 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

ĐCSTQ lập đồn cảnh sát ở New York để giám sát Hoa kiều

Báo cáo của tổ chức Safeguard Defenders (pdf) có tiêu đề “Hệ thống 110 hải ngoại: Chính sách đàn áp xuyên quốc gia của Trung Quốc” (110 Overseas: Chinese Transnational Policing Gone Wild), đã xem xét sáng kiến ​​do mười “tỉnh thí điểm” đưa ra lần đầu tiên vào năm 2018. Các hệ thống này còn được gọi là "hệ thống 110 hải ngoại", được đặt theo số điện thoại dịch vụ khẩn cấp của cảnh sát Trung Quốc.

Đồn cảnh sát ở thành phố New York nằm trong “đợt đầu tiên” của 30 quốc gia do Cục Công an thành lập tại thành phố Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến ven biển phía nam Trung Quốc. Các thành phố khác của Trung Quốc cũng thiết lập các tiền đồn của riêng họ ở nước ngoài.

Đồn cảnh sát Trung Quốc tại New York được khai trương vào ngày 15/2, theo tờ Dongnan News, một cơ quan truyền thông của chính quyền tỉnh Phúc Kiến. Trung tâm có tên là Trạm Dịch vụ Nước ngoài của Cảnh sát Phúc Châu (Fuzhou Police Oversea Service Station), nằm ở số 107 East Broadway, bên trong trụ sở của Hiệp hội Trường Lạc Hoa Kỳ (America Changle Association), một tổ chức phi lợi nhuận có quan hệ chặt chẽ với ĐCSTQ.

Có ba đồn cảnh sát tương tự khác của ĐCSTQ đặt tại Hoa Kỳ, hoạt động ở New York và Los Angeles, theo Safeguard Defenders. Không rõ liệu các đồn cảnh sát này có bị FBI nhắm tới hay không.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đóng cửa đồn cảnh sát hải ngoại của Trung Quốc ở New York