Bộ Ngoại giao Mỹ xóa thông tin 'không ủng hộ Đài Loan độc lập' trên trang web

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc ngay lập tức phản ứng gắt việc Bộ Ngoại giao Mỹ chỉnh sửa và xóa một số thông tin về Đài Loan trên trang web của Bộ này.

Theo thông tin từ trang web Bộ Ngoại giao Mỹ, việc chỉnh sửa bảng thông tin trực tuyến có thông tin về Đài Loan được thực hiện vào ngày 5/5. Trong trang cập nhật bảng thông tin đó, Washington đã xóa một số câu khỏi thông cáo chung năm 1979 giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong những dòng bị xóa có một câu rằng: “Mỹ công nhận chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc, công nhận lập trường của Trung Quốc là có một Trung Quốc và Đài Loan là một phần của Trung Quốc”.

Còn câu Mỹ “không ủng hộ Đài Loan độc lập”, vốn xuất hiện trong bảng thông tin xuất bản vào ngày 31/8/2018, cũng đã bị xóa khỏi trang web. Phiên bản bảng thông tin mới cho biết Mỹ “tiếp tục khuyến khích giải quyết hòa bình các khác biệt xuyên eo biển phù hợp với mong muốn và lợi ích tốt nhất của người dân Đài Loan”.

Bảng thông tin còn viết thêm: "Mỹ tôn trọng chính sách một Trung Quốc lâu đời, (hành động của Mỹ) tuân theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan, ba thông cáo chung Mỹ-Trung và sáu đảm bảo".

Trung Quốc phản đối

Hôm 10/5, Bắc Kinh đã chỉ trích sự thay đổi này. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên gọi bản chỉnh sửa này là “một hành động thao túng chính trị và một nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, điều này sẽ phản tác dụng” và nước Mỹ sẽ tự làm hại đến chính mình.

Ông Triệu tái khẳng định chỉ có một Trung Quốc, Đài Loan thuộc Trung Quốc và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện hai bên.

Việc Bộ Ngoại giao Mỹ thay đổi thông tin trên trang web khiến dư luận đặt câu hỏi liệu chính quyền của ông Joe Biden có thay đổi chính sách về Trung Quốc?

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói rằng "chính sách cơ bản của chúng tôi (Mỹ) không thay đổi”, theo hãng tin Reuters.

Ông giải thích: "Chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin về các bảng thông tin của mình. Các bảng thông tin của chúng tôi phản ánh, như trường hợp của Đài Loan, quan hệ không chính thức gắn kết của chúng tôi với Đài Loan. Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc cư xử có trách nhiệm và không diễn giải sai trái để gia tăng áp lực đối với Đài Loan”.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Mỹ xóa thông tin 'không ủng hộ Đài Loan độc lập' trên trang web