Bộ ngoại giao Trung Quốc: Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan như 'trò cười'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết việc Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan là “trò cười” trong cuộc họp báo hàng ngày vào ngày 19 tháng 8. Đây được coi như một phần trong chiến dịch tuyên truyền của Bắc Kinh nhằm tận dụng cuộc khủng hoảng rút quân này để tấn công Hoa Kỳ.

Nhóm khủng bố Hồi giáo Taliban đã càn quét khắp Afghanistan và chiếm thủ đô Kabul khi quân đội Mỹ rút khỏi nơi mà họ đã đóng quân từ năm 2001.

Mặc dù cuộc rút quân đánh dấu sự chấm dứt những năm tháng tham chiến của Hoa Kỳ ở quốc gia Trung Đông này, nhưng quyết định này đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt - và Trung Quốc đã nắm bắt cơ hội để gây áp lực.

Đáp lại nhận xét của một phóng viên về "Trung Quốc đang cười nhạo Hoa Kỳ" trong cuộc họp báo, người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nói, "Bản thân đây không phải là một trò cười sao?"

Bà Hoa nói rằng một số phương tiện truyền thông Hoa Kỳ và các cá nhân “thường xuyên” tận dụng mọi cơ hội để đổ lỗi, điều này cho thấy rằng Hoa Kỳ đã thất bại ở Afghanistan.

“Về việc liệu chính sách Afghanistan của Hoa Kỳ có phải là một thất bại hay không và liệu các đồng minh của Hoa Kỳ có còn cho rằng họ có đáng tin tưởng và đáng tin cậy hay không, mọi người tự có đánh giá của mình”, bà nói.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông nhà nước và các nhà ngoại giao của Trung Quốc cũng đang nói về viễn cảnh mối quan hệ hữu nghị với Taliban.

Cùng ngày, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng cộng đồng quốc tế nên tôn trọng nền độc lập của Afghanistan và ý nguyện của người dân nước này, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trung Quốc luôn phản đối những lời chỉ trích của nước ngoài đối với hệ thống của chính họ và coi những áp lực quốc tế từ các quốc gia khác là sự can thiệp.

Trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, ông Vương nói rằng thế giới nên ủng hộ Afghanistan khi nước này chuyển sang một chính phủ mới.

Chính quyền Trung Quốc đã không chính thức công nhận Taliban là cầm quyền mới. Nhưng ông Vương đã tiếp một phái đoàn của Taliban tại thành phố cảng Thiên Tân vào cuối tháng 7, khoảng một tháng trước khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan theo lịch trình.

Hồ Tích Tiến, tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu, cơ quan ngôn luận của Bắc Kinh, đã đăng trên Twitter rằng, "Bất kể ai nắm quyền, chúng tôi sẵn sàng trở thành bạn của Afghanistan."

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bộ ngoại giao Trung Quốc: Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan như 'trò cười'