Bộ Ngoại giao Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Blinken

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới nước này, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Ba (17/1).

“Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken tới Trung Quốc. Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ hiện đang liên lạc về các thỏa thuận cụ thể”, phát ngôn viên Uông Văn Bân (Wang Wenbin) nói khi trả lời câu hỏi về một bản tin của truyền thông Hoa Kỳ rằng ông Blinken sẽ đến thăm Trung Quốc vào ngày 5/2, theo hãng thông tấn Reuters.

“(Trung Quốc) cũng hy vọng Hoa Kỳ sẽ có quan điểm đúng đắn về Trung Quốc, đề cao đối thoại thay vì đối đầu, đôi bên cùng có lợi thay vì hơn thua”, ông Uông nói thêm.

Tờ Politico đưa tin, Ngoại trưởng Blinken sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương tại Bắc Kinh từ ngày 5/2 đến ngày 6/2.

Chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 2 của ông Blinken sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Quốc, kể từ cuộc gặp của cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo (dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump) với Ngoại trưởng Trung Quốc lúc bấy giờ là ông Vương Nghị tại Bắc Kinh vào tháng 10/2018. Tại cuộc gặp này, hai quan chức đã đấu khẩu gay gắt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang.

Việc Trung Quốc xác nhận chuyến thăm này diễn ra sau cuộc gặp hồi tháng 11/2022 giữa hai nguyên thủ quốc gia Mỹ và Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở đảo Bali của Indonesia.

Hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ liên lạc thường xuyên hơn nữa vào thời điểm xảy ra nhiều bất đồng về vấn đề Đài Loan, nhân quyền, việc Nga xâm lược Ukraine và các vấn đề kinh tế.

Tháng trước, một phái đoàn gồm các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong (Xie Feng) tại Lang Phường (Langfang), một thành phố lân cận Bắc Kinh, để thảo luận về chuyến thăm của ông Blinken, theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Tờ Politico cho hay, chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Quốc lần này là phép thử cho thiện chí đối thoại của hai bên để xem cuộc gặp giữa ông Biden và ông Tập có mở đường cho mối quan hệ Mỹ - Trung hiệu quả hơn hay không.

Bà Susan Shirk, cựu Trợ lý Ngoại trưởng và Chủ tịch Trung tâm Trung Quốc thế kỷ 21 tại Trường Đại học California San Diego, cho biết: “Đôi khi quan hệ Mỹ - Trung phải xấu đi theo hướng nguy hiểm, từ đó hai chính phủ mới có thể đầu tư nhiều hơn vào các nỗ lực cải thiện quan hệ”.

Bà Shirk cho biết, chuyến thăm Bắc Kinh lần này của ông Blinken sẽ phản ánh liệu Đảng Cộng sản Trung Quốc - đảng cầm quyền vừa đột ngột đảo ngược các chính sách phòng chống dịch của mình - “có sẵn sàng điều chỉnh các chính sách đối ngoại và đối nội khác nhằm giảm thiểu tác động xấu lên nước này hay không".

Ngoại trưởng Blinken cũng có kế hoạch đưa ra giải pháp "làm tan băng" đối thoại quân sự song phương, vốn bị đình chỉ sau chuyến thăm tới Đài Loan hồi tháng 8/2022 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là Nancy Pelosi.

Ông Tần Cương vừa nhậm chức Ngoại trưởng Trung Quốc vào tháng Một sau khoảng 17 tháng làm Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ. Ông cho hay, ông sẵn sàng thúc đẩy chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken thành công. Trong một bài đăng trên Twitter vào đầu tháng này, ông đã ca ngợi “các cuộc gặp thẳng thắn, sâu sắc và mang tính xây dựng” trước đây với ông Blinken và nói rằng, ông mong đợi “việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ông ấy để xây dựng mối quan hệ Mỹ - Trung theo hướng tích cực hơn”. Điều đó cho thấy Bắc Kinh muốn ngăn chặn sự trượt dốc trong quan hệ song phương - vốn đã khiến Mỹ hạn chế xuất khẩu vi mạch (được sử dụng trong các ứng dụng quân sự và điện toán tiên tiến) sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị vẫn giữ quan điểm cứng rắn trong mối bang giao Mỹ - Trung.

“Mỹ vẫn ngoan cố tiếp tục coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính của mình và tham gia vào các hành động phong tỏa, đàn áp và khiêu khích trắng trợn chống lại Trung Quốc", ông Vương nói trong một bài phát biểu vào tháng trước.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Blinken