Bộ Ngoại giao Úc ủng hộ Đài Loan gia nhập WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Úc (DFAT) ủng hộ Đài Loan tham gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với tư cách là một “quan sát viên”, và điều này phù hợp với chính sách “một Trung Quốc” của Úc.

DFAT đã bày tỏ sự ủng hộ của mình sau khi Bộ trưởng Y tế Đài Loan Trần Thời Trung (Chen Shih-chung) gửi email đến các cơ quan truyền thông trên toàn cầu, kêu gọi WHO chấp thuận để quốc gia này tham gia và trở thành một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn virus Corona Vũ Hán.

Bộ trưởng Trần đã chỉ ra sự thành công của các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh mà Đài Loan áp dụng, và nói thêm rằng: “Mặc dù có khoảng cách gần với Trung Quốc, Đài Loan đứng thứ 123 trong số 183 quốc gia về tỷ lệ số ca [nhiễm virus] được xác nhận trên một triệu người”.

Ông cho biết: “Trong 17 năm kể từ khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch SARS, Đài Loan đã luôn ở trong tư thế sẵn sàng trước mọi mối đe dọa của (các dạng) bệnh truyền nhiễm mới”.

Mặc dù dân số của Đài Loan là 23,8 triệu người; tương đương với dân số của Úc, nhưng quốc đảo châu Á này chỉ có 432 trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán và 6 trường hợp tử vong. Trong khi đó, Úc có hơn 6.801 ca nhiễm bệnh được xác nhận và đã ghi nhận 95 trường hợp tử vong.

Trong email gửi tới The Epoch Times, DFAT cho biết WHO cần đảm bảo tính “bao hàm, hợp tác thực tế và trao đổi thông tin mạnh mẽ” giữa các quốc gia, đồng thời tổ chức này phải duy trì “mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với tất cả các cơ quan y tế”.

Thượng nghị sĩ Đảng Tự do James Paterson và Thượng nghị sĩ Đảng Lao động Kimberley Kitching đã ủng hộ động thái này.

Tranh chấp về chính sách ‘một Trung Quốc’

Chính quyền Bắc Kinh đã nhiều lần cố gắng ngăn cản các nỗ lực của Đài Loan để được công nhận như một quốc gia chính thức. Lý do là vì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố Đài Loan là một phần của lãnh thổ Trung Quốc đại lục. Tranh chấp này bắt nguồn từ việc thành lập chính phủ Trung Hoa Dân Quốc trên quốc đảo này vào năm 1945.

ĐCSTQ đã gây áp lực tới các chính phủ và các tổ chức quốc tế để họ ủng hộ chính sách “một Trung Quốc” của mình. Vào năm 2019, nhãn hiệu thời trang Christian Dior đã phải xin lỗi công khai, sau khi một bức ảnh trong bài thuyết trình tại một hội nghị nội bộ của hãng này được lưu hành trực tuyến. Lý do là vì phần bài thuyết trình này đã sử dụng hình ảnh một tấm bản đồ của Trung Quốc mà không bao gồm quốc đảo Đài Loan trong đó, đại diện Dior cho biết.

Trong một tuyên bố chính thức của mình, thương hiệu thời trang này cho biết: “Dior luôn tôn trọng và duy trì nguyên tắc ‘một Trung Quốc’, cũng như sự bảo vệ nghiêm ngặt chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”; và bổ sung rằng những sự cố như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa, kèm theo lời khẳng định: “Dior là bạn của Trung Quốc”.

Từ năm 2009 đến 2016, các bộ trưởng y tế của Đài Loan đã tham gia vào Hội nghị Y tế Thế giới (WHA) - cơ quan ra quyết định của WHO - với tư cách là quan sát viên.

Tuy nhiên, vào năm 2017, Trung Quốc đã ngăn cấm Đài Loan tham gia vào WHA cũng như các cuộc họp của tổ chức này.

WHO cũng đã bị buộc tội “cúi đầu” trước quyền lực của Bắc Kinh khi phớt lờ lời khuyên từ Đài Loan và phản ứng quá chậm với sự lây lan ban đầu của virus Corona Vũ Hán.

Phó Tổng thống Đài Loan Trần Kiến Nhân (Chen Chien-jen) cho biết, vào ngày 31/12/2019, chính phủ Đài Loan đã cảnh báo WHO về nguy cơ truyền nhiễm từ người sang người của một căn bệnh giống như bệnh viêm phổi ở Trung Quốc.

Đài Loan hiện vẫn chưa được công nhận là quốc gia thành viên của WHO.

Du Miên

Theo The Epoch Times

Tin tức Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Úc ủng hộ Đài Loan gia nhập WHO