Bổ nhiệm đại diện Trung Quốc vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc - 'Giao trứng cho ác'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều quan chức và các nhà hoạt động kêu gọi Liên Hợp Quốc (LHQ) loại đại diện của Trung Quốc ra khỏi nhóm tư vấn của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) với vai trò đại diện của các quốc gia khu vực châu Á – Thái Bình Dương. 

Việc nhà ngoại giao Trung Quốc Jiang Duan gần đây được bổ nhiệm vào nhóm tư vấn của UNHRC gồm năm thành viên “giống như hành động giao trứng cho ác”, ông Tony Perkins, chủ tịch Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ nhận xét.

Khi được bổ nhiệm vào vị trí này, Trung Quốc sẽ đóng vai trò chính trong việc chọn lựa các nhà giám sát và điều tra nhân quyền về các vấn đề tự do ngôn luận, nghĩa là họ có ảnh hưởng đến việc điều tra các vấn đề nhân quyền trên toàn thế giới.

Ông Perkins đã chia sẻ với chương trình “American Thought Leaders” của The Epoch Times rằng Ủy ban Tự do tôn giáo của Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối quá trình bổ nhiệm này.

“Nói thẳng ra, bất kỳ quốc gia nào quan tâm đến quyền con người cũng cần lên tiếng về điều đó và làm mọi cách có thể để ngăn chặn điều đó xảy ra”, ông nói thêm.

Ủy ban đã tập hợp lời kêu gọi của các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, các luật sư về nhân quyền cùng hơn 100 tổ chức để phản đối động thái này.

Đầu tháng 4, Tòa án độc lập điều tra về việc mổ cướp nội tạng các tù nhân lương tâm của chính quyền Trung Quốc đã gửi thư cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, kêu gọi ông điều tra việc bổ nhiệm này.

Kết thúc cuộc điều tra kéo dài một năm, vào tháng 6/2019, Tòa án độc lập đã công bố kết luận: nạn thu hoạch nội tạng cưỡng bức từ tù nhân lương tâm, chủ yếu là các học viên Pháp Luân Công được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho phép và hậu thuẫn. Nội tạng của họ được bán trên thị trường cấy ghép và việc mổ cướp nội tạng đã diễn ra rất nhiều năm ở Trung Quốc “trên quy mô đáng kể”, và hiện vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Bức thư của Chủ tọa tòa án, ông Geoffrey Nice, và các thành viên khác, cảnh báo rằng việc cho phép Bắc Kinh đóng vai trò quan trọng trong Hội đồng này cũng có nghĩa là “Hoa Kỳ trong khi mộng du mà vô tình đồng lõa với các hành vi vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh”. Toà án này cũng nói thêm rằng họ quan ngại về một vấn đề, đó là các cường quốc và các tổ chức quốc tế lớn, bao gồm cả Hoa Kỳ, không sẵn sàng đối đầu với một chính quyền vi phạm nhân quyền liên quan đến việc mổ cướp nội tạng.

Bức thư so sánh nạn mổ cướp nội tạng cưỡng bức ở Trung Quốc xét về số nạn nhân bị bức hại với số người chết với các cuộc diệt chủng tồi tệ nhất xảy ra trong thế kỷ 20. Bức thư đã trích dẫn bản án của toà án: “Cuộc diệt chủng người Do Thái (1941-1945) của Đức quốc xã, cuộc diệt chủng người Tutsi (1994) tại Rwanda, cuộc diệt chủng của Khmer đỏ (1975-1979), khủng bố đỏ dưới thời Cách mạng văn hóa vô sản Trung Quốc (1966-1976), v.v. có lẽ không thể tồi tệ bằng việc lấy đi tim, gan và nội tạng khác – và chính linh hồn – của một người đang sống vô tội, vô hại và an hòa”.

Người phát ngôn của UNHRC nói với The Epoch Times rằng các thành viên của Nhóm tư vấn làm việc theo năng lực cá nhân của họ, và nhóm tư vấn không có bất kỳ ảnh hưởng nào, và cũng không thể dẫn dắt bất kỳ cuộc thảo luận nào của Hội đồng Nhân quyền.

Văn phòng Tổng thư ký LHQ đã không trả lời ngay lập tức đề nghị đưa ra bình luận về vấn đề này của The Epoch Times.

Một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, bao gồm ông John Cornyn và Marco Rubio, cũng đã viết thư cho Tổng Thư ký LHQ, lên án việc bổ nhiệm này. Nội dung bức thư có đoạn: “Việc chính quyền Trung Quốc lừa dối cộng đồng quốc tế về những nguy cơ nghiêm trọng của đại dịch virus Corona Vũ Hán (COVID-19) vào thời gian đầu năm 2019 ở Vũ Hán, khiến họ không còn được tín nhiệm đối với vấn đề nhân quyền nữa. Do đó nên loại họ khỏi vị trí trong Nhóm tư vấn của UNRHC”.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bổ nhiệm đại diện Trung Quốc vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc - 'Giao trứng cho ác'