Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tiết lộ thông tin các gói hạt giống bí ẩn được gửi từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc điều tra về các gói hạt giống bí ẩn của Trung Quốc được gửi tới hàng ngàn hộ gia đình ở Hoa Kỳ đã xác định chúng là 14 loại thảo mộc, trái cây, hoa trang trí, rau và cỏ dại, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) tuyên bố.

Qua điều tra, được biết các loại thực vật này bao gồm rau muống, bắp cải, mù tạt, bạc hà, cây xô thơm, cây hương thảo, hoa oải hương, hoa dâm bụt và hoa hồng. Phó quản trị viên của Dịch vụ kiểm tra Sức khỏe Động vật và Thực vật của USDA, ông Osama El-Lissy nhấn mạnh đây “chỉ là một tập hợp con của các mẫu chúng tôi đã thu thập cho đến nay”.

Tất cả 50 tiểu bang Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo cho người dân về các gói hạt không xác định vào tuần trước, vì người dân trên cả nước đã báo cáo việc nhận được các loại hạt giống trong các gói thư. Đa phần những bưu phẩm này thường được dán nhãn là đồ trang sức hoặc đồ chơi, nhưng không phải do người trong gia đình đặt hàng.

USDA xác nhận rằng cư dân tại ít nhất 22 tiểu bang đã báo cáo về các gói hạt giống, trong khi tại các quốc gia khác, bao gồm Canada, Úc, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu và Đài Loan, cũng đã có báo cáo về những sự cố tương tự trong những tuần gần đây.

Các gói này hầu hết được tiếp nhận và gửi bởi China Post, dịch vụ chuyển phát bưu chính chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). USDA nhận thấy rằng người nhận dường như đều là những người đã mua hàng trực tuyến trong thời gian gần đây.

Một số người tự hỏi liệu đây có phải là một hành động khủng bố nông nghiệp hay không; tuy nhiên, cơ quan này không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy đây là một dạng âm mưu tội ác nào, mà là một trò “lừa đảo bịp bợm”. Chiêu trò tiếp thị này xảy ra khi những người bán gửi các mặt hàng không được yêu cầu đến một địa chỉ cư trú để đủ điều kiện đạt danh hiệu “người mua đã được xác minh” trên website, sau đó họ sẽ giả làm khách hàng để gửi các đánh giá tích cực giả mạo để tăng doanh số. Hiện, USDA vẫn đang thu thập và thử nghiệm “càng nhiều hạt giống càng tốt”.

Các quan chức đã cảnh báo rằng hạt giống trong thư có thể mang sâu bệnh xâm lấn và mua sản phẩm thực vật trực tuyến cũng có thể là bất hợp pháp nếu không có giấy tờ thích hợp.

Gói hạt giống mà một cư dân thành phố New York nhận được trong một gói thư từ Trung Quốc. (The Epoch Times)
Gói hạt giống mà một cư dân thành phố New York nhận được trong một gói thư từ Trung Quốc. (The Epoch Times)

Julie, một cư dân cư trú tại quận Queens của thành phố New York cho biết, cô đã nhận được 5 gói hạt giống không rõ nguồn gốc trong những tuần gần đây.

Trong thời gian thành phố còn phong tỏa, cô đã đặt mua một số hạt giống từ những người bán ở Hoa Kỳ trên Amazon. Nhưng các gói hàng được gửi thông qua China Post, phải mất vài tháng để đến nơi và chứa các nhãn mác ghi chữ tiếng Trung Quốc khó hiểu, ghi chú các mặt hàng là nhẫn, khuyên tai và dây chuyền.

Cô cảm thấy ngạc nhiên khi không tìm thấy hướng dẫn trồng cây bên trong, nhưng vì cảnh giác về những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn, Julie đã niêm phong các gói trong một túi nhựa lớn và ném chúng đi.

“Tôi thực sự sợ nó có virus”, cô nói với The Epoch Times.

Khi Julie lại nhận được một gói hàng khác dán nhãn bông tai, cô không hề mở ra mà ngay lập tức đặt nó vào một chiếc túi nhựa và vội vàng rửa tay.

Amazon đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

USDA khuyên cáo bất cứ ai nhận được hạt giống thì cần giữ chúng cùng với bao bì và nhãn gửi thư, đồng thời cần tránh mở gói hoặc gieo trồng các loại hạt giống này. Đối với những người đã gieo hạt giống, họ nên loại bỏ hạt cùng cây con, kèm ít nhất ba inch (khoảng 7,6cm) đất xung quanh, sau đó gói tất cả trong 2 lớp túi nhựa trước khi bỏ vào thùng rác thành phố.

Chính quyền Đài Loan cho biết họ đã thu thập ít nhất 9 mặt hàng liên quan đến làm vườn được gửi từ Trung Quốc, bao gồm phân bón, đất cát và hạt giống như tre trồng trong ao cá và sen.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tiết lộ thông tin các gói hạt giống bí ẩn được gửi từ Trung Quốc